<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Cryptomatoes’ ปลูกผลไม้พื้นที่ 12 ไร่ด้วยความร้อนจากเครื่องขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ร่วมก่อตั้ง NakamotoX หรือเว็บเทรดสัญชาติสาธารณรัฐเช็กได้ประกาศว่าจะเริ่มต้นธุรกิจสตาร์ทอัพด้าน Blockchain เกี่ยวกับการปลูกพืชผลที่รับประทานได้ จากความร้อนส่วนเกินที่มาจากการขุดเหรียญคริปโต

ในบทสนทนาบน Twitter วันที่ 10 มีนาคม นาย Kamil Brejcha ได้กล่าวว่าทางทีมงานกับตนได้สร้างห้องเก็บเซิฟเวอร์ Bitcoin ที่จะนำพลังความร้อนส่งไปยังเรือนกระจกที่ใช้ปลูกมะเขือเทศ

ณ ตอนนี้ โครงการปลูกพืชผ่าน Blockchain นี้รวมถึงธุรกิจสตาร์ทอัพใหม่ด้าน Blockchain ของนาย Kamil นามว่า Agritechture กำลังอยู่ในช่วง stealth mode (หมายความว่าช่วงที่กิจกรรมต่าง ๆ ภายในบริษัทจะถูกปกปิดเป็นความลับ) แต่พวกเขาได้ผลิตพืชผลชุดแรกสำเร็จเรียบร้อยแล้ว – บ้าน greenhouse สำหรับการปลูกมะเขือเทศนี้มีขนาด 5 เอเคอร์ (เท่ากับ 12 ไร่) และมีนามว่า ‘Cryptomatoes’

 

“พวกเราได้พัฒนา “Cointainer” ขึ้นมา มันคือตู้ที่อยู่ในห้องใต้ดิน และความร้อนของมันจะถูกพัดไปยังบ้านกระจก เราจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในอีกไม่นานนี้”

ในช่วงที่ผ่านมาปีนี้ ประเด็นเรื่องผลกระทบต่อธรรมชาติของการขุดเงินคริปโต รวมถึงเรื่องความร้อนส่วนเกินที่มาจากการขุดนั้นเป็นหนึ่งในประเด็นหลักที่ถูกยกมาถกเถียงทั้งในและนอกวงการอยู่โดยตลอด

นาย Brejcha ยังกล่าวอีกว่า ทางทีมของเขาได้ผลิตพลังงานไฟฟ้าของพวกเขาเองจากขยะชีวภาพ (bio-waste) เพื่อการขุดเหรียญ

“คุณจะสามารถซื้อ cryptomatoes จากร้านค้าทั่วไปได้ในเวลาอีกไม่ช้านี้ แต่ในตอนนี้ ผมยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ไปมากกว่านี้” เขาได้กล่าวเพิ่ม

นาย Brejcha กล่าวว่าพวกเขาเคยได้วางแผนที่จะปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ในตอนแรก แต่อุปสรรคทางด้านกฎหมายทำให้เขาต้องหันมาปลูกพืชชนิดทั่วไปก่อน ณ ตอนนี้

“พวกเราไม่สามารถที่จะขอใบอนุญาติปลูกกัญชาการแพทย์ได้เนื่องด้วยกฎหมายท้องถิ่นที่มีความเข้มงวด พวกเราจึงต้องเลือกมะเขือเทศและผักอื่น ๆ แทน” เขากล่าว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ได้มีการนำพลังงานจากการขุดเงินคริปโตมาใช้ต่อให้เป็นประโยชน์โดยในต้นปีนี้มีรายงานว่านักวิสาหกิจสัญชาติแคนาดาได้นำพลังงานความร้อนจากการขุดไปใช้ปลูกพืชและเลี้ยงปลา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น