<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coincheck หยุดการให้บริการเทรดเหรียญด้าน Privacy อย่าง Monero, Dash และ Zcash

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดสัญชาติญี่ปุ่นนาม Coincheck ที่เคยสูญเสียเหรียญ NEM ไปประมาณ 550 ล้านดอลลาร์ให้กับแฮกเกอร์ประกาศว่าจะหยุดให้บริการซื้อขายเหรียญ NEM กับเหรียญ Monero, Dash และ Zcash ทางเนื่องจากว่าเป็นเหรียญที่มีรักษาความเป็นส่วนตัวให้ผู้ใช้งานสูง ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์เคลมว่า “ครึ่งหนึ่งของเหรียญ NEM ที่ถูกขโมยไปนั้นอาจถูกแปลงไปอยู่บน Darknet เรียบร้อยแล้ว”

เว็บ Coincheck หยุดการลงทะเบียนเป็นการชั่วคราว

Japan Times รายงานว่าทางเว็บ Coincheck กำลังกู้คืนเว็บจากสถานการณ์โดนแฮ็คที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ Crypto ทางเว็บ Coincheck ตระหนักถึงความเสี่ยงสูงที่จะเกิดจากสามเหรียญนี้ เมื่อนำไปใช้ในธุรกรรมการฟอกเงิน โดยแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อกล่าวว่า สามเหรียญนี้ก็คือ Monero (XMR), Zcash (ZEC) และ Dash (DASH) นั่นเอง

Japan Times รายงานว่า ยังคงมีการขอจดทะเบียนใหม่สำหรับเว็บ Coincheck ภายใต้กฎหมายบริการด้านการชำระเงินที่ได้รับการแก้ไขเนื่องจากการเว็บเทรด Coincheck มีการให้บริการกับลูกค้าที่ไม่ได้ยืนยันตัวตน และแบบการขอจดทะเบียนนี้ก็ถูกส่งไปยัง Financial Services Agency (FSA) เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาก่อนที่จะถูกแฮ็ค และการตรวจสอบนี้ใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ โดยการเทรดถูกระงับหลังถูกโจมตีเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และกลับมาเปิดเทรดอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยสามเหรียญดังกล่าวนั้นไม่ได้กลับมาอยู่บนกระดานเทรดแล้ว

เหรียญ NEM ที่ถูกขโมยถูกแปลงไปบน Darknet

เหรียญ NEM ที่หายไปจากการโดนแฮ็คมีมูลค่าประมาณ 58,000 ล้านเยน (550 ล้านดอลลาร์) ในขณะนั้น โดยในเดือนนี้ทางเว็บ Coincheck กล่าวว่ากำลังเตรียมที่จะชดเชยให้กับลูกค้าของตน

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในระบบอินเทอร์เน็ตเคลมว่าแฮ็คเกอร์อาจแปลงครึ่งหนึ่งของจำนวนเหรียญ NEM ไปยังเหรียญอื่น ๆ หรือสกุลเงินทั่วไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อที่จะเป็นการฟอกเงินที่ขโมยมา อ้างอิงตามหัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีของ Japan Digital Design นาย Masanori Kusunoki กล่าวว่าพวกเขาอาจดำเนินการผ่านเว็บไซต์ Darknet โดยการแปลงเหรียญนี้อาจเกิดตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์แล้ว

นาย Kusunoki กล่าวว่าเป็นการยากที่จะตามรอยเหรียญ เขาเชื่อว่าเว็บไซต์นี้ยังคงถูกใช้เพื่อทำธุรกรรมการฟอกเงิน “มันเป็นสิ่งที่แน่ชัดว่าเราไม่สามารถป้องการการฟอกเงินได้เลยเนื่องจากการทำธุรกรรมทั้งหมดจะถูกบันทึกไว้” ผู้เชี่ยวชาญกล่าวสรุป นาย  Masanori Kusunoki คิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะตามรอยเหรียญ NEM

ภาพจาก Shutterstock

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น