<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดี Trump สั่งคว่ำบาตรประเทศเวเนซุเอล่าเนื่องจากสร้างเหรียญ Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานาธิบดี Donald Trump ใช้ executive order หรือคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีเพื่อคว่ำบาตรประเทศเวเนซุเอล่าข้อหาสร้างเหรียญ Petro เป็นของตนเอง

ก่อนหน้านี้นาย Donald เคยกล่าวแล้วว่ากำลังเตรียมแบบร่างคำสั่งพิเศษเพื่อคว่ำบาตรประเทศในอเมริกาใต้ข้อหาพยายามหลีกเลี่ยงกฎข้อบังคับด้านเศรษฐกิจ อ้างอิงจากรายงานของ McClatchy DC เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันจันทร์นี้นาย Donald ได้ออกคำสั่งบล็อกการทำธุรกรรมจากสหรัฐฯที่เกี่ยวข้องกับเหรียญ Petro ดังกล่าวอีกด้วย

โดยคำสั่งพิเศษนั้นมีใจความว่า

“ธุรกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาเงินทุน หรือการซื้อขายอื่น ๆ โดยบุคคลอเมริกัน หรือที่อยู่ภายในสหรัฐอเมริกา, สกุลเงินดิจิตอลไหนก็แล้วแต่, เหรียญดิจิตอล, หรือเหรียญโทเค็นที่ถูกออกโดย, หรือในนามของรัฐบาลประเทศเวเนซุเอลาในวันที่ 9 มกราคม 2018 จะต้องถูกห้ามทันทีหลังจากคำสั่งนี้”

ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลเวเนซุเอลาเปิดตัวเหรียญ Petro เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะใช้เหรียญคริปโตตัวนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรจากต่างประเทศ

การคว่ำบาตรของนาย Donald อาจไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเท่าไรนัก เนื่องจากว่าทางผู้ออกกฎหมายในสหรัฐฯก็เคยวิพากษ์วิจารณ์เหรียญ Petro โดยเฉพาะสมาชิกวุฒิสภา Bob Menendez, Marco Rubio และ Bill Nelson ที่เขียนจดหมายไปหากรมธนารักษ์เพื่อสอบถามว่ามันจะส่งผลกระทบต่อนักลงทุนในประเทศสหรัฐฯอย่างไร และจะป้องกันไม่ให้เวเนซุเอลาหาเงินจากช่องทางนี้ได้อย่างไร

กระนั้นทางกรมธนารักษ์ของสหรัฐฯก็ยังไม่ได้ตอบกลับมาอย่างใด แต่ก็เคยเผยให้เห็นก่อนหน้านี้แล้วว่าการคว่ำบาตรนั้นอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ประชาชนอเมริกันแห่กันไปซื้อเหรียญดังกล่าว เนื่องจากยิ่งปิดตาประชาชน ก็ยิ่งทำให้ประชาชนลุกฮือ

ประธานาธิบดี Maduro แห่งประเทศเวเนซุเอลาได้เปิดขาย pre-sale เหรียญ Petro ไปแล้วและเคลมว่ามีผู้ซื้อไปแล้วราว ๆ 5 พันล้านดอลลาร์ แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานมาเผยให้เห็นก็ตาม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น