<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Coinbase เกิดบั๊คบนระบบ ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มเหรียญ Ether บนบัญชีแบบไร้ขีดจำกัด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ เว็บผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency นาม Coinbase เผยให้เห็นว่าบั๊คบนเว็บของพวกเขาส่งผลทำให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมจำนวนเหรียญ Ethereum บนบัญชีได้ตามต้องการโดยใช้ smart contract นักวิจัยคาดว่าผู้ใช้งานสามารถที่จะเพิ่มหรือลดเหรียญ Ether บนบัญชีของพวกเขาได้ตามที่ต้องการ

ใช้ Smart contract เพื่อรับเหรียญ ETH แบบไม่จำกัด

ทางนักวิจัยค้นพบว่าแพลทฟอร์ม Coinbase นั้นมีช่องโหว่ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มจำนวนเหรียญ Ether ได้ตามเท่าไรก็ได้ที่ต้องการโดยใช้ Smart contract โดยบั๊กดังกล่าวนั้นถูกค้นพบในวันที่ 21 มีนาคมหรือเมื่อวานนี้ แต่จริง ๆ แล้วคาดว่ามีมานานแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2017 ซึ่งภายหลังทาง Coinbase ได้ให้เงินรางวัล 10,000 ดอลลาร์กับผู้ที่ค้นพบบั๊คดังกล่าว ซึ่งก็คือบริษัทด้านการวิจัยสัญชาติเนเธอร์แลนด์นาม Vicompany

“ทางนักวิจัยค้นพบปัญหาเกี่ยวกับการรับโค้ด ETH ของพวกเราเมื่อมีการรับจาก contract ซึ่งนั้นทำให้การส่ง ETH ผ่าน contract เข้ามาใน Coinbase นั้นยังคงเข้าไปในระบบได้แม้ว่าการส่งนั้นจะล้มเหลวก็ตาม” กล่าวโดย Coinbase

“ปัญหาดังกล่าวถูกแก้ไขโดยการเปลี่ยน logic ในการจัดการ contract การวิจัยปัญหาดังกล่าวชี้ให้ถึงความเสียหายต่อ Coinbase ที่อาจเกิดขึ้นได้แบบไม่ได้ตั้งใจ และก็ไม่ได้มีใครเคยพยายามทำแบบนี้มาก่อน”

ไม่ใช่แค่ Coinbase

ทาง Vicompany ยังเผยว่าผู้ที่ไม่หวังดีสามารถที่จะใช้ smart contract ในการส่งเหรียญเข้าไปใน wallet หลาย ๆ ตัว ซึ่งนั่นหมายความว่าถ้าหากว่าหนึ่งในธุรกรรมนั้นล้มเหลว จะส่งผลทำให้ธุรกรรมทั้งหมดในอดีตถูกส่งกลับคืนไปหมด อย่างไรก็ตามสำหรับในกรณีของ Coinbase นั้น ธุรกรรมไม่ได้ถูกส่งกลับคืนแต่อย่างใด โดยทางนักวิจัยกล่าวว่า

“สำหรับทาง Coinbase นั้น ธุรกรรมพวกนั้นจะไม่ถูกส่งกลับคืน นั่นหมายความว่าใครจะสามารถเพิ่มจำนวน Ether เท่าไรก็ได้ตามที่พวกเขาต้องการ”

Coinbase นั้นไม่ใช่เพียงแค่เว็บเดียวที่ต้องประสบปัญหาดังกล่าว ก่อนหน้านี้เว็บเทรดสัญชาติญี่ปุ่นนาม Zaif ก็เกิดบั๊คในลักษณะใกล้เคียงกัน ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อ Bitcoin ได้ด้วยราคา 0 ดอลลาร์ นอกจากนี้ยังมี Overstock ที่มีบัค API ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อสินค้าโดยใช้เหรียญ BCH แทนที่ BTC ได้

ภาพจาก Shutterstock

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น