<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: JPMorgan พิจารณาแยกโปรเจ็ค Blockchain นาม Quorum ออกจากบริษัทแม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ JPMorgan Chase & Co. กำลังพิจารณา spin off หรือแยกแผนกทีมพัฒนา Quorum หรือโปรเจ็คด้าน Blockchain ที่พวกเขามีอยู่ในขณะนี้ออกมาจากบริษัทแม่ โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาภาพลักษณ์องค์รวมทั้งหมด อ้างอิงจากรอยเตอร์ โดยคาดการณ์ว่าโค้ดของแพลทฟอร์มดังกล่าวจะเปิดให้นำไปใช้สร้างโครงการอื่น ๆ ต่อได้ฟรีอีกด้วย

ที่น่าสนใจคือทาง JPMorgan กล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่าเทคโนโลยี distributed ledger จะเป็นกุญแจหลักสำคัญสำหรับองค์กรและภาคธุรกิจในอนาคตที่จะถึงนี้ ทำให้พวกเขาต้องออกมาพัฒนาเทคโนโลยี blockchain เป็นของตัวเอง โดยโซลูชันที่ถูกคลอดออกมานามว่า Quorum นั้นเป็นตัวที่พวกเขากล่าวว่าเป็นแพลทฟอร์ม blockchain สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่ “ประสบความสำเร็จมากที่สุด” และเป็นมากกว่าระบบด้านการเงินอีกด้วย

โปรเจค Quorum ที่ว่านี้ถูกพัฒนาโดย JPMorgan ในความร่วมมือกับ EthLab หรือบริษัทที่ถูกก่อตั้งโดยนาย Jeffrey Wilcke หรือนักพัฒนาหลักของ Ethereum

การต่อยอดโครงการ

แหล่งข่าวบางแห่งเชื่อว่าการแยกตัวของ Quorum ออกจาก JPMorgan อาจทำให้ต้องมีการโยกย้ายพนักงานในองค์กรเข้าไปทำงานให้กับ Quorum

นาง Amber Baldet หรือผู้บริหารระดับสูงของ Blockchain Center of Excellence ที่เป็นหน่วยงานภายในของ JPMorgan และยังเป็นหัวหน้าโครงการ Quorum เผยว่าตัวเธอนั้นอาจจะแยกตัวไปพร้อมกับ Quorum เลยก็ได้ หรืออาจจะยังคงทำงานอยู่ใน JPMorgan ซึ่งก็ยังไม่แน่ชัด

โครงการด้าน Blockchain จากธนาคารเริ่มหลั่งไหลมา

ดูเหมือนว่ากระแสเกี่ยวกับโครงการด้าน Blockchain นั้นกำลังเริ่มคุกรุ่นมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งก็ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทย

ล่าสุดนั้นผู้ออกกฎหมายด้านการเงินในไทยอย่างแบงค์ชาติก็ได้ออกมาประกาศแผนการเกี่ยวกับการพัฒนาเหรียญ “คริปโตบาท” ภายใต้โครงการที่ชื่อว่า “อินทนนท์” โดยมีธนาคารพาณิชย์อีก 5 ธนาคารเข้ามาร่วมพัฒนาโปรเจคดังกล่าวอีกด้วย

โครงการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อศึกษาเทคโนโลยี Blockchain ในแง่ของการสร้างเหรียญ cryptocurrency ขึ้นมาใช้ แต่อย่างไรก็ตาม เหรียญดังกล่าวจะไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปใช้งาน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น