<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วงการไอดอลในไทยสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Blockchain ได้อย่างไรบ้าง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันแวดวงไอดอลในเมืองไทย กำลังมีบทบาทมากขึ้น เพราะว่าบุคคลทั่วไปเริ่มให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และ Concept ของวงการนี้ก็คือการซื้อ Product หรือการเข้าไปให้กำลังใจไอดอลและอื่น ๆ อีกมากมาย

และเมื่อเทคโนโลยี Blockchain ได้เริ่มเข้ามาในอุตสาหกรรมในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขนส่งหรือออกหนังสือค้ำประกันได้ แล้วคำถามก็คือ ทำไมเราจะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับวงการไอดอลไม่ได้บ้างล่ะ?

Blockchain กับธุรกิจไอดอลในประเทศไทย

อย่างแรกคือต้องถามคำถามก่อนว่าปัจจุบันเกิดปัญหาอะไรบ้างในวงการธุรกิจดังกล่าว ที่จะต้องมีการแก้ไข

อย่างแรกเลยคือเรื่องการเทรดระหว่างแฟนคลับและแฟนคลับ เนื่องจากมีการโกงกันบ่อยครั้ง เช่นโอนเงินแล้วไม่ส่งของ หรือแม้แต่นัดเจอกันแล้วไม่ยอมมาออกมา

การนำเทคโนโลยี Blockchain มาประยุกต์ใช้ในการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับให้วงการไอดอล จะสามารถช่วยลดการโกงกันเกิดขึ้นภายในวงการได้ โดยเป็นที่น่าสนใจว่าถ้าหากมีการสร้างแพลตฟอร์มแบบ Decentralized สำหรับซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอลที่มีความเกี่ยวข้องกับไอดอลดั่งที่เคยเห็นใน CryptoKitties ที่มีการซื้อขายแมวดิจิตอลผ่าน Smart Contract ของ Ethereum

ซึ่งนั้่นหมายความว่า เราอาจจะได้เห็น “ไอดอล” สำหรับสะสมในรูปแบบดิจิตอลที่อยู่บนเทคโนโลยี Blockchain และอาจมีมูลค่ามากขึ้นตามการซื้อขายเหมือน CryptoKitties ก็เป็นไปได้

ซึ่งนั่นหมายความว่าธุรกรรมนั้นจะซื้อของผ่านทางออนไลน์และมีความโปร่งใสเพราะมีเทคโนโลยี Blockchain ในการดูแล

แพลตฟอร์มในการเทรด

ด้วยเทคโนโลยี Blockchain เราสามารถนำมาใช้เป็นห้องเทรดของโดยใช้สร้างแพลตฟอร์มในการซื้อขาย โดยใช้ Ethereum ในการซื้อของสะสมดิจิตอลดังกล่าว และเพื่อเป็นการป้องกันการโกงโดยการทำระบบ KYC (Know-Your-Customer) เพราะในปัจจุบันในการซื้อขายของหรือการเทรดนั้นสามารถโกงกันได้ เพราะใช้ระบบโอนเงินหรือนัดเจอกัน แต่ถ้าใช้ Blockchain ทุกคนสามารถมองเห็นธุรกรรมได้หมด

ตลาดซื้อขายแมวดิจิตอล

โดยเจ้าของบริษัทไอดอลยังสามารถทำการ์ดรูปภาพไอดอลในรูปแบบดิจิตอล โดยใช้ระบบ Blockchain เข้ามาดูแล โดยจะมีโมเดลคล้าย ๆ กับ CryptoKitties ที่สามารถขายแมวดิจิตอลหายากสุด 5 ตัวบนแพลตฟอร์ม และวงการไอดอลก็สามารถนำโมเดลนี้ไปใช้โดยทำรูปภาพไอดอลหายาก 5 อันดับแรก และใช้ Smart Contract ในการดูแล และตรวจเช็คจำนวนรูปภาพดิจิตอลได้

ก่อนหน้านี้ราคาของ CryptoKitties มีมูลค่าสูงสุดถึง 100,000 ดอลลาร์ อ้างอิงจากเว็บ CNBC ซึ่งลักษณะในการเพิ่มขึ้นของราคาดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นจากการเก็งกำไรแมวดิจิตอล โดยอ้างอิงจากผู้ซื้อขายนั้น ราคาของแมวถูกกำหนดโดยความหายากของแมวตัวนั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น แมวรุ่นแรก ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาจะมีราคาสูงกว่าแมวรุ่นใหม่ ๆ ที่ออกมาในตอนหลัง

ระบบแสดงสินทรัพย์ดิจิตอลที่มีความโปร่งใส

ลองนึกภาพดูเมื่อมีชายแปลกหน้าคนหนึ่งเสนอขายรูปภาพไอดอลที่หายากผ่านอินเตอร์เน็ต โดยที่คุณไม่เห็นหน้าเขาและไม่รู้จักเขา โดยเขาก็บังคับให้คุณโอนเงินให้กับเขาก่อน คุณจะสามารถเชื่อถือเขาได้หรือไม่ว่าสิ่งของที่เขาอยากจะขายนั้นมีอยู่จริง

แน่นอนว่าการซื้อของจาก Official จะมีระบบสุ่ม (Random) ไม่ว่าจะเป็นภาพดิจิตอลหรือมีอะไรที่มีความพิเศษ และสามารถเก็บไว้ในระบบ Blockchain ได้ ทุกคนก็จะสามารถเช็คได้ว่าประมาณการสั่งซื้อและจำนวนรูปภาพที่ทำออกมามีสัดส่วนที่เท่าไร ใครเป็นผู้ซื้อ และที่สำคัญสินทรัพย์ดิจิตอลจะไม่มีการทำซ้ำและปลอมแปลงได้ และที่สำคัญ

สุดท้ายถ้าเทคโนโลยี Blockchain สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในวงการไอดอลไทยได้ ก็จะสามารถสร้างความสบายใจให้กับลูกค้าว่าจะไม่ถูกโกงหลอกขายของปลอม มีสินค้าจริง นอกจากนี้ยังสามารถนำไปปรับใช้โมเดลธุรกิจที่ต้องขายของสะสมได้อีกด้วย

ภาพจาก: Shutterstock

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น