<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitmain เปิดตัวเครื่องขุด Ethereum นาม E3 นักพัฒนาพิจารณา Hard fork เพื่อไม่ให้ขุดได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สงครามต่อต้านเครื่องขุด ASIC กำลังเริ่มร้อนระอุขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อทางบริษัทผู้ผลิตชิพสำหรับเครื่องขุดเหรียญ cryptocurrency สัญชาติจีนนาม Bitmain ที่หลาย ๆ คนกำลังรู้จักกันดีได้ออกมาประกาศเปิดตัวเครื่องขุดตัวใหม่ล่าสุดนามว่า Antminer A3 ที่ถูกใช้เพื่อขุดเหรียญอันดับสองของโลก Ether ท่ามกลางการประชุมกันในกลุ่มนักพัฒนา Ethereum เพื่อ hard fork เหรียญดังกล่าวอีกครั้งโดยมีจุดประสงค์เพื่อไม่ให้เครื่องของ Bitmain ขุดได้

Bitmain เปิดตัวเครื่อง E3

โดยอ้างอิงจากเฟสบุคของบริษัท Bitmain นั้น การประกาศเปิดตัวเครื่อง Antminer E3 นั้นมีขึ้นเมื่อชั่วโมงที่ผ่านมา โดยเครื่อง ASIC ดังกล่าวนั้นจะสามารถถูกใช้ขุดเหรีญคริปโตที่ใช้อัลกอริทึ่ม Ethash อย่างเช่น Ethereum ได้

โดยอ้างอิงจากเว็บหลักของ Bitmain นั้น เครื่อง E3 ที่ว่านี้จะมีอัตราการกินไฟอยู่ที่ 800W และมีแรงขุดอยู่ที่ 180MH/s กระนั้น ทาง Bitmain ก็กล่าวว่าตัวเลขนี้เป็นเพียงแค่การประเมินโดยเบื้องต้นเท่านั้น

“พวกเราคาดหวังว่าเครื่องขุดเหล่านี้จะสามารถทำงานได้อย่างเต็มกำลังเมื่อพวกมันพร้อมที่จะถูกส่งไปยังผู้ซื้อ”

เขียนโดย Bitmain

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วถึงการวางแผนการเปิดตัวเครื่องขุดของ Bitmain โดยเมื่อเดือนที่แล้วพวกเขาได้ออกมาเผยว่าจะมีการเปิดตัวเครื่องที่ชื่อว่า F3 และจะถูกใช้เพื่อขุด Ethereum แต่ดูเหมือนว่าจะมีการเปลี่ยนชื่อเป็น E3 ในภายหลัง

เครื่อง ASIC ดังกล่าวจะมีราคาอยู่ที่ 800 ดอลลาร์ต่อเครื่อง โดยผู้ที่สั่งซื้อในตอนนี้จะได้รับเครื่อง Batch แรกประมาณวันที่ 16-31 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ลูกค้าทั่วโลกสามารสั่งซื้อได้ยกเว้นจากฮ่องกง, มาเก๊า และไต้หวัน

โดยในขณะที่รายงานข่าวอยู่นี้ เครื่องดังกล่าวได้ถูกขายหมดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เครื่อง ASIC (Application Specific Integrated Circuit) เป็นฮาร์ดแวร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อหน้าที่พิเศษอย่างใดอย่างหนึ่ง ในที่นี้คือการสร้างขึ้นมาเพื่อขุดเหรียญ cryptcurrency อย่างเดียว โดยแต่ละเครื่องก็จะถูกออกแบบมาโดยเฉพาะเจาะจงถึงระดับ algorithm นั้นๆด้วย โดยหากเหรียญที่ใช้ algorithm ในการประมวลผลต่างกัน ก็จะใช้ด้วยกันไม่ได้ เช่น Bitcoin ที่ใช้ SHA-256 และ Ethereum ที่ใช้ Ethash เป็นต้น

นักพัฒนา Ethereum ไม่ชอบเครื่อง ASIC

นาย Piper Merriam หรือนักพัฒนา Ethereum ได้เปิดโพสบน Github ที่มีชื่อว่า Ethereum Improvement Proposal (EIP) #958 เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนการเปิดตัวเครื่อง E3 ของ Bitmain ประมาณ 4 วัน โดยใจความหลัก ๆ นั้นก็คือเขามีแนวคิดเพื่อ hard fork เหรียญ Ethereum เพื่อให้ protocol ของเหรียญปฏิเสธการทำงานของเครื่องขุด ASIC ได้

นอกจากนี้ยังมีนาย Vlad Zamfir หรือนักพัฒนา Ethereum อีกรายหนึ่งได้เข้ามาโพสคำถามอีกในลักษณะเดียวกันเมื่อวันที่ 28 มีนาคมนี้ โดยมีประมาณ 57% ที่ออกมาตอบ “ใช่”

แต่อย่างไรก็ตาม white paper ของ Ethereum ที่ถูกเขียนโดยนาย Vitalik ก็เผยว่าโพรโตคอลของเหรียญดังกล่าวนั้นมีตัวป้องกันการแย่งส่วนแบ่งแรงขุด (mining centralization) อยู่แล้ว

การเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อไม่นานมานี้นักพัฒนาของ Monero ก็ออกมาประกาศสงครามกับนักขุดที่ใช้เครื่อง ASIC โดยจะมีการเปิดตัวโค้ดเวอร์ชันล่าสุดนาม Lithium Luna ที่มีการเพิ่มระบบป้องกันไม่ให้นักขุดผู้ใดก็แล้วแต่สามารถใช้เครื่อง ASIC ขุดเหรียญ Monero ได้ ตามที่เคยรายงานไปแล้วก่อนหน้านี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น