<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กฎหมายของประเทศสวิตเซอร์แลนด์กำลังกดดัน ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปี 2017 ที่ผ่านมาช่วงที่ ICO นั้นกำลังเป็นกระแสอย่างบ้าคลั่ง ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้เป็นหนึ่งประเทศที่เป็นตัวตั้งตัวตีสำหรับการระดมทุนดังกล่าว ซึ่งผู้บริหารด้านการเงินของประเทศสวิตเซอร์แลนด์นั้นได้ต้อนรับ Startup เกี่ยวกับคริปโตเป็นอย่างดี เช่น Tezos, Mysterium และ Arcblock และได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี

ในเวลาช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาพวกเขาได้ออก Guideline เกี่ยวกับ ICO เพื่อทำให้การระดมทุนนั้นดู ถูกต้อง โปร่งใส และชัดเจนยิ่งขึ้น โดย Guideline ดังกล่าวชื่อว่า Switzerland’s Financial Market Supervisory Authority หรือ FINMA แต่ว่าการตัดสินใจนี้กลับให้ผลซึ่งเป็นตรงข้าม

หลังจากที่ FINMA ได้ประกาศสู่สาธารณะเพื่อที่จะป้องกันการฟอกเงินใน ICO ใน Guideline นั้นมีข้อกำหนดไว้ว่า ต้องให้บริษัทในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ทำตามข้อบังคับต่อต้านการฟอกเงิน (AMLA) เป็นคนทำ KYC สำหรับ ICO นั้น ๆ ซึ่งทำให้อำนาจในการ KYC ถูกผูกขาด เนื่องจากบริษัทที่สามารถทำ KYC ได้ มีอยู่แค่จำนวนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการทำ KYC พุ่งขึ้นสูงกว่าเดิมมาก

Grain ซึ่งเป็นบริษัทที่แก้ปัญหาเรื่องสัญญาการจ้างด้วย Blockchain ได้ประกาศเลื่อนการจัด ICO ของพวกเขาไปอีกเดือนหลังจากที่ได้เห็น FINMA  เนื่องจากพวกเขากลัวว่าด้วยต้นทุนการ KYC ที่เพิ่มขึ้นนี้จะส่งผลกระทบต่อการ ICO ของพวกเขา ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้ต้องการแบบนั้น

โดยปกติแล้วการทำ KYC นั้นมีค่าใช้จ่ายประมาณ 30,000 ดอลลาร์ แต่ว่าบริษัทสวิตเซอร์แลนด์ที่ทำ KYC นามว่า ICO Engine นั้นเก็บค่าบริการถึง 5% จาก Ethereum ที่ระดมทุนทั้งหมด โดยมีมูลค่าประมาณ 200,000 ดอลล่าร์เลยทีเดียวสำหรับ Grain

แต่ด้วยความที่ FINMA นั้นไม่ได้เป็นข้อบังคับทางกฎหมายที่บังคับใช้สำหรับทุกคน Grain จึงกำลังหาช่องทางอื่นที่ส่งผลกระทบน้อยกว่าอยู่ อย่างเช่น Dorado (ICO ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์) ที่ข้ามขั้นตอนการทำ KYC ไปเลย โดยมีการยืนยันแค่นิดหน่อยว่าให้รู้ว่า ผู้ระดมทุนไม่ได้จากประเทศสหรัฐอเมริกาก็เพียงพอ

การตัดสินใจดังกล่าวของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์เหมือนจะไม่ได้ส่งผลดีเหมือนที่พวกเขาตั้งใจไว้ แต่เชื่อว่าเป็นทิศทางที่ถูกแล้ว ปัญหาที่เหลือคือการแก้เรื่องการผูกขาดของบริษัที่สามารถทำ KYC ได้ โดยอาจมีการปรับเปลี่ยนกฎหมายของพวกเขาโดยเล็กน้อยเพื่อให้มีบริษัทที่สามารถทำตาม AMLA ได้ง่ายยิ่งขึ้นโดยยังคงจุดประสงค์เดิิมเอาไว้ ซึ่งเชื่อว่าไม่ได้ยากเกินไปสำหรับพวกเขา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น