<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เวเนซุเอลาอนุมัติพระราชกฤษฎีกาเกี่ยวกับการใช้ Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สภาร่างรัฐธรรมนูญแห่งเวเนซุเอลาได้อนุมัติพระราชกฤษฎีกาเกี่ยวกับการใช้สกุลเงิน Cryptocurrency โดยเฉพาะเหรียญคริปโตที่มีน้ำมันคอยหนุนหลังอย่าง “Petro” โดยสกุลเงิน Petro ได้ทำการระดมทุน ICO ไปเมื่อเดือนที่แล้วและประธานาธิบดีเวเนซุเอลายังคงผลักดันการใช้เหรียญนี้เป็นอย่างมาก

พระราชกฤษฎีกาการใช้ Cryptocurrency ได้รับการอนุมัติแล้ว

สภาร่างรัฐธรรมนูญแห่งเวเนซุเอลา (ANC) ได้อนุมัติพระราชกฤษฎีการ่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเกี่ยวกับ Crypto Asset และเหรียญ Petro ที่รัฐบาลเพิ่งได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยพระราชกฤษฎีกานี้ถูกเสนอโดยรองประธานาธิบดีนาย Tareck El Aissami เป็นคนยืนยันในเรื่องนี้:

“เรากำลังสร้างประวัติศาสตร์โดยการอนุมัติพระราชกฤษฎีกาเกี่ยวกับ Crypto Asset และเหรียญ Cryptocurrency นาม Petro ไม่มีอะไรที่จะสามารถหยุดยั้งแรงบันดาลใจของประเทศเราได้”

โดยอ้างอิงตามประกาศจากรองประธานาธิบดีนั้น มีใจความว่า “พระราชกฤษฎีกานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพื้นฐานในการบริหารกลไลทางการเงินและเชิงพาณิชย์”

สำนักข่าว Sputnik News ให้รายละเอียดว่า “หากอ้างอิงจากเอกสารที่ได้รับการอนุมัติโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ ประธานาธิบดีนาย Nicolás Maduro จะมีอำนาจในการควบคุมและออกเหรียญและการดำเนินการของเหรียญ Petro” และเพิ่มรายละเอียดว่า:

“วัตถุประสงค์ของพระราชกฤษฎีกานี้คือเพื่ออนุญาตให้มีการใช้และแลกเปลี่ยน Crypto Asset โดยบุคคลทั่วไปที่มีถิ่นที่อยู่หรือไม่อยู่ในดินแดนนี้ก็ได้ เพื่อที่จะพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวหน้าขึ้น”

ก่อนหน้านี้ทาง ANC เคยประกาศว่า Petro เป็นสิ่งผิดกฏหมายในประเทศชาติ

การรวมเหรียญ Petro เข้ากับเศรษฐกิจของเวเนซุเอลา

เหรียญ Petro ได้ทำการระดมทุน ICO เมื่อเดือนที่แล้วจากการ Pre-sale โดยนาย Maduro ได้เคลมว่าเขาสามารถระดมทุนได้ถึง 5,000 ล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานใด ๆ ให้เห็นถึงการดำเนินดังกล่าว จากนั้นเขาก็ได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าผมจะตรวจสอบความสำเร็จในการขายเหรียญ Petro ในช่วง 15 วันที่ผ่านมา”

รัฐบาลเวเนซุเอลาภายใต้คำสั่งของ Maduro ได้มีการส่งเสริมการใช้เหรียญ Petro อย่างจริงจังแล้ว โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาหน่วยงาน Superintendency of Cryptocurrency ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ถูกแต่งตั้งเพื่อดูแลด้าน Cryptocurrency ได้ชี้แจงแนวทางในการใช้สกุลเงินใหม่ แก่ตัวแทนของบริษัทขนส่งกว่า 100 แห่งในประเทศ

นอกจากนี้นาย Maduro ประกาศในวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เราใช้เหรียญ Petro ในการสั่งซื้อรถพยาบาล ของโรงพยาบาล Rafael Medina Jiménez ในรัฐ Vargas อีกด้วย

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น