<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มิจฉาชีพ Bitcoin จากอังกฤษถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่สหรัฐ หลังจากโกงไปกว่า 36 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตำรวจ FBI ได้ออกมาประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่านาย Renwick Haddow อายุ 49 ปีสัญชาติอังกฤษได้ถูกส่งตัวไปยังสหรัฐอเมริกาจากประเทศโมร็อคโค เพื่อรับข้อกล่าวหาที่ศาลขตฝั่งใต้ของเมืองนิวยอร์ค โดยเขานั้นถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าทำการต้มตุ๋นหลอกเอา Bitcoin ของเหยื่อมาได้เป็นมูลค่ากว่า 36 ล้านดอลลาร์ โดยหลอกให้มาลงทุนในบริษัทสองบริษัทนาม Bitcoin Store และ Bar Works

โบรคเกอร์ปลอม

นาย Haddow ถูกจับกุมในประเทศโมร็อคโคภายใต้หมายจับเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2017 หลังจากที่ทาง SEC ได้ทำการยื่นฟ้องร้องข้อหาหลอกลวงกับเขา โดยในขณะนั้นเขาได้ทำการโทรศัพท์ไปหลอกนักลงทุนเพื่อขาย securities ในบริษัทสองบริษัทที่เขาควบคุมอยู่

โดยอ้างอิงจากคำยื่นฟ้องของ SEC นั้น เขาถูกต้องข้อกล่าวหาว่าทำการโฆษณาบริษัทที่ไม่มีอยู่จริงให้กับนักลงทุน, และรวมถึงพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินงานในบริษัท โดยมีรายงานว่านาย Haddow ได้นำเงินที่หลอกระดมทุนมาได้กว่า 80% จาก Bitcoin Store และ 4 ล้านดอลลาร์จากบัญชีธนาคารของ Bar Work โอนไปที่เกาะมอรีเชียส และอีก 1 ล้านดอลลาร์ไปที่ประเทศโมร็อคโค

โทษจำคุกกว่า 40 ปี

ทางเหยื่อนักลงทุนเผยพวกเขาถูกหลอกว่าบริษัท Bitcoin Store นั้นให้บริการด้าน “การถือและเทรด Bitcoin ที่ปลอดภัยกว่า” และรวมถึงมีรายได้นับ 2-3 ล้านดอลลาร์ต่อปี อย่างไรก็ตามทาง SEC กล่าวว่าบริษัทที่ว่านี้ไม่มีการเปิดกิจการจริง ๆ ตามที่ได้อ้างไว้ และจำนวนเงินในบัญชีของบริษัทนั้นมีน้อกว่า 250,000 เสียอีก และเงินเหล่านั้นไม่ได้ได้มาจากการให้บริการลูกค้าแต่อย่างใด นอกจากนี้นาย Haddow ยังใช้นามแฝงว่า “Jonathan Black” เพื่อปกปิดตัวเองว่ามีความเกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าวอีกด้วย

“ตามที่ทางเราได้ระบุไว้ในแบบการยื่นฟ้อง นาย Haddow สร้างบริษัทที่ตามกระแสเป็นจำนวน 2 บริษัท และใช้มันหลอกลวงนักลงทุนเพื่อให้พวกเหยื่อเชื่อว่าบริษัทของเขามีผู้บริหารระดับสูงที่จะช่วยทำให้บริษัทมีรายได้ดี แต่จริง ๆ แล้วนาย Haddow เป็นผู้ควบคุมบริษัทเหล่านั้นในเบื้องหลัง และมันก็ไม่ได้ทำเงินเลยแม้แต่นิดเดียว” กล่าวโดยนาย Andrew M. Calamari ผู้อำนวยการของ SEC สาขานิวยอร์ค

นาย Haddow ถูกตั้งข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงจำนวนสองข้อหา และแต่ละข้อหาจะมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี

ที่มา News Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น