<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple ถูกยื่นฟ้องข้อหาละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับหลักทรัพย์ในสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Ripple Labs, CEO ของบริษัท และบริษัทลูกได้ถูกยื่นฟ้องในข้อหาละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับหลักทรัพย์ โดยกล่าวหาว่าพวกเขาระดมทุนนับหลายร้อยล้านดอลลาร์ผ่านการขายเหรียญ XRP ที่ไม่ได้ถูกลงทะเบียน

การยื่นฟ้อง

นาย Ryan Coffey จากเมือง San Diego ได้ยื่นจดหมายฟ้องที่เกี่ยวกับกฎหมายหลักทรัพย์ต่อ Ripple Labs Inc, นาย Bradley Garlinghouse หรือ CEO, และบริษัทลูก XRP II LLC และรวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกสิบคน โดยมีทนายนามว่า James Taylor-Copeland ที่เป็นผู้ช่วยนาย Coffey ดำเนินการ โดยการยื่นฟ้องที่ว่านี้มีขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนีย และมีจุดประสงค์เพื่อเรียกร้องความเสียหายให้กับนาย Coffey

โดยอ้างอิงจากเอกสารของศาลที่ถูกบันทึกไวเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น นาย Coffey เคยซื้อเหรียญ XRP มา 650 เหรียญในขณะที่ราคานั้นยังอยู่ที่ 2.60 ดอลลาร์ต่อ XRP ในวันที่ 6 มกราคม และขายไปที่ 1.70 ดอลลาร์ต่อ XRP ในวันที่ 18 มกราคม โดยนาย Coffey กล่าวว่า

“เอกสารยื่นฟ้องนี้มีขึ้นเพื่อฟ้องจำเลยที่ทำการระดมทุนไปกว่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ผ่านการขายเหรียญ XRP ที่ไม่ได้มีการลงทะเบียนให้กับนักลงทุน โดยเป็นการละเมิดกฎหมายของรัฐที่ว่าด้วยหลักทรัพย์”

XRP กับ ICO?

นาย Coffey ยังกล่าวต่อไปอีกว่า “มันไม่เหมือนกับเหรียญ cryptocurrency อย่างเช่น Bitcoin และ Ethereum ตรงที่ว่าเหรียญ XRP กว่า 1 แสนล้านเหรียญถูกสร้างออกมากลางอากาศโดยบริษัท Ripple Labs ในปี 2013”

และยังกล่าวต่อไปอีกว่าเหรียญ XRP จำนวน 2 หมื่นล้านเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นมาถูกมอบให้กับผู้ก่อตั้งของ Ripple Labs และ 8 หมื่นล้านเหรียญถูกมอบให้กับบริษัท และจำเลย “ได้รับกำไรอย่างมโหฬารด้วยการขาย XRP ให้กับผู้คนทั่วไปอย่างเงียบ ๆ” พร้อมชี้ว่า

“ตั้งแต่ปี 2013 จนถึงปัจจุบัน จำเลยได้ทำการขายเหรียญ XRP ให้กับบุคคลทั่วไปในการขาย ICO ที่ไร้จุดจบ…การขายเหรียญ XRP ของจำเลยนั้นได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2017 และต้นปี 2018”

นอกจากนี้นาย Coffey ยังกล่าวว่า “การขาย ICO เหล่านี้ได้กลายเป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดกิจกรรมที่ขี้โกงและการทุจริต” อีกด้วย

เขากล่าวว่า “จำเลยได้ทำตลาด XRP ด้วยการเพิ่มความต้องการและราคา” รวมถึงการ “ปกปิดความแตกต่างระหว่าง Ripple Labs’ Enterprise Solutions and XRP.” รวมถึงวิธีการหลอกล่อนักลงทุนด้วยการประกาศว่าจะให้ เว็บเทรด Coinbase และ Gemini ทำการลิสเหรียญ XRP รวมถึงการนำซอฟต์แวร์ไปใช้กับ R3, ธนาคาร และสถาบันการเงินอื่น ๆ อีกด้วย

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ XRP ถูกซื้อขายที่ 0.86 ดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap ซึ่งร่วงลงมามากกว่า 73% จากจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 3.30 ดอลลาร์ในเดือนมกราคม

ผิดกฎหมายด้านหลักทรัพย์

ในการยื่นฟ้องได้มีการกล่าวถึง ก.ล.ต. สหรัฐฯที่เคยออกมาเผยว่าเหรียญดิจิตอลรวมถึง XRP นั้น “เข้าข่ายหลักทรัพย์ และจะต้องไม่ถูกขายโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ก่อน” นาย Coffey กล่าวว่า

“เหรียญ XRP ที่ถูกขายโดยจำเลยนั้นมีลักษณะที่เป็นหลักทรัพย์แทบจะทั้งหมด อย่างไรก็ตาม จำเลยไม่เคยลงทะเบียน XRP กับ ก.ล.ต. และการจัดการที่ทางจำเลยทำเกี่ยวกับ XRP นั้นถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความต้องการให้กับเหรียญ XRP ทำให้จำเลยสามารถสร้างผลตอบแทนจาก XRP ได้”

เมื่อเดือนที่แล้วทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯได้ออกมากล่าวว่าทั้งเหรียญ XRP และ Ether นั้นอาจจะต้องถูกมองว่าเป็นหลักทรัพย์ ในขณะเดียวกันหัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Ripple นาย Cory Johnson ใหัสัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนว่า

“พวกเราไม่ใช่หลักทรัพย์ พวกเราไม่เป็นไปตามมาตรฐานของหลักทรัพย์ หากอ้างอิงจากกฎหมายในศาล”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น