<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลฎีกาอินเดียยกฟ้องคำร้องกลุ่มบริษัทคริปโตหลังยื่นฟ้องธนาคารกลางเนื่องจากถูกปิดบัญชี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากโพสต์ Twitter ของบัญชี Crypto Kanoon ในวันที่ 11 พฤษภาคม ศาลฎีกาประเทศอินเดียปฎิเสธการระงับชั่วคราวของคำสั่งที่ให้ธนาคารแห่งประเทศอินเดีย หรือ RBI แบนการให้บริการด้านธนาคารสำหรับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrencies

Crypto Kanoon เป็นหนึ่งในทีมงานทนายความชาวอินเดียที่มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์และการตื่นตัวด้านกฎหมาย

 

ผู้แทนจาก 11 บริษัทที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคยยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาว่า ขอให้คำสั่งที่ RBI แบนดังกล่าวนั้น ระงับไว้ชั่วคราว และในเวลาต่อมา เอกสารของศาลยืนยันว่า คำสั่งข้อร้องของผู้แทนจาก 11 บริษัทนั้นถูกปฎิเสธและคดียังอยู่ระหว่างดำเนินการ คดีนี้จะได้รับการพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 17 พ.ค. 2018

คำสั่งระงับชั่วคราวคือ มาตราการชั่วคราวเท่านั้นในระหว่างที่กำลังพิจารณาคดีอาญาอยู่ ก่อนการพิจารณาคดี จำเป็นต้องบังคับให้บุคคลที่เกี่ยวข้องทำตาม และงดเว้นการกระทำบางอย่างก่่อน พวกเขาที่จะป้องกันสถานการณ์ที่ไม่เป็นธรรมก่อนการพิจารณาคดี

เมื่อเดือนที่ผ่านมา RBI สั่งธนาคารและแพลตฟอร์มการชำเงินให้หยุดให้บริการกับบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคริปโตโดยทันที การแถลงการณ์ของ RBI ส่งผลให้สาธารณชนได้ออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างมาก เนื่องจากการตัดสินใจดังกล่าวส่งผลกระทบกับบริษัทและสตาร์ทอัพด้านคริปโตเป็นอย่างมาก

“ได้มีการตัดสินใจแล้วว่า คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับโดยทันที นิติบุคคลที่ถูกตวบคุมโดยธนาคารกลางจะตองไม่ดำนินการใด ๆ กับสกุลเงินดิจิทัล หรือให้บริการ อำนวยความสะดวกสบายใด ๆ แก่บุคคลหรือหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องกับค่าเงินดิจิทัล การให้บริการนั้นรวมไปถึงการรักษาบัญชีธนาคาร, การเปิดบัญชี, การซื้อขาย, การชำระบัญชี, การหักบัญชี, การให้กู้ยืมเพื่อนำไปลงทุนในโทเค็นดิจิทัล, การรับมันเป็นทรัพย์สินค้ำประกัน, เปิดบัญชีให้กับเว็บเทรดที่ให้บริการซื้อขายพวกมัน และการโอน หรือรับเงินในบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสกุลเงินดิิจิทัล”

นาย Tim Draper นักลงทุนด้านเทคโนโลยี เตือนว่าการตัดสินใจของ RBI นั้นจะทำให้เกิดการ “สมองไหล” หรือการที่ผู้ประกอบการชาวอินเดียด้านคริปโตและ Blockchain จะย้ายฐานบริษัทของพวกเขาไปต่างประเทศเนื่องจากกฎหมายที่เข้มงวดเกินไปในประเทศของพวกเขา ถึงแม้ว่านาย Draper จะเห็นด้วยกับการปราบปรามทุจริตของนายกรัฐมนตรี Narendra Modi แต่เขาเห็นว่าการที่รัฐบาลปฎิเสธคริปโตนั้นเป็นสิ่งที่ “ผิดมหันต์”

จากเหตุการณ์กฎหมายที่เข้มงวดในประเทศอินเดียนั้นจะแสดงให้เห็นว่า พวกเขาต้องการที่จะควบคุมดูแลคริปโต แต่ว่าวิธีการของพวกเขานั้นอาจจะดูรุนแรงเกินจริงไปซักหน่อย อาจส่งผลให้โอกาสที่โปรเจคต์ดี ๆ ในประเทศของพวกเขาไปอยู่ที่ประเทศอื่นก็เป็นได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวกำลังเกิดขึ้นที่ประเทศไทยเช่นกัน หลังจากมีกฎหมายด้านภาษีคริปโตออกมาเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2018

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น