<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] ETHThailand เว็บเทรดคริปโต Decentralized ที่มีเจ้าของเป็นคนไทย เปิดให้บริการแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันเว็บเทรดในเมืองไทยกำลังมีจำนวนมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนก็มีการรีวิวเว็บเทรด Bitkub ไป โดยล่าสุดเว็บเทรดคริปโตแบบ Decentralized ก็มาเปิดให้บริการโดยคนไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วนามว่า ETHThailand โดยมีนาย สราวุฒิ ทองดี ซึ่งเป็นอดีตผู้ก่อตั้งเว็บแลกเปลี่ยนคริปโตนนาม Exchangercoin ในปี 2013

ผู้คร่ำหวอดในวงการ Crypto

คุณสราวุฒิ เป็นผู้ที่อยู่ในวงการคริปโตตั้งแต่ปี 2011 และเป็นผู้ก่อตั้งเว็บ Exchangercoin ซึ่งเป็นบริการแลกเปลี่ยนเงินออนไลน์ในปี 2013 ในช่วงนั้นมีผู้เข้ามาใช้บริการแลกเปลี่ยนเป็นจำนวนมาก

โดยทางสยามบล็อกเชนได้สัมภาษณ์นาย สราวุฒิ ถึงเหตุผลการเปิดเว็บเทรดในครั้งนี้ โดยทางคุณสราวุฒิกล่าวว่า:

“อยากให้ทุกคนมีช่องทางในการแลกเปลี่ยนโทเคนของตัวเองได้มากยิ่งขึ้น ผู้ใช้งานสามารถซื้อหรือขายได้ง่ายมากยิ่งขึ้นเพราะตัวเว็บไซต์ไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิกและเป็นเว็บ Exchange แบบ Decentralized Token Ethereum ที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์ จาก user เทรดฟรี  ฝาก, ถอน,จ่าย ตามค่า Gas ของ Ethereum โดยตรงเลย”

คุณสราวุฒิมีความเห็นว่า เว็บ ETHThaialnd แตกต่างจากเว็บเทรดคริปโตอื่น ๆ เช่น BX, TDAX หรือ Bitkub ตรงที่:

“เว็บไซต์ของเราไม่คิดจะแข่งขันกับเว็บแลกเปลี่ยนในประเทศไทยเพราะเว็บไซต์ของเราสามารถใช้ได้ทั่วโลกโดยที่ไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิกและไม่จำเป็นต้องมีระบบ KYC จุดเด่นคือทุกคนสามารถเพิ่มโทเคนของตัวเองได้ โดยเว็บจะรองรับเฉพาะโทเคนทีใช้มาตรฐาน ERC-20  เท่านั้น มันเป็น P2P ของ ERC20/ETH และไม่ได้มีการขอข้อมูล Users ใด ๆ ทั้งสิ้น ทุกคนสามารถเข้ามาใช้งานได้ทันที เพียงแค่เชื่อมต่อ Address Wallet ของท่านเข้าไปในเว็บ,  ฮาร์ดแวร์ Wallet หรือ Metamask เชื่อมต่อก็สามารถเทรดได้ทันที”

“แน่นอนครับว่า Ethereum ออกแบบมาเป็นแบบ Decentralized Token ในตัวของมันอยู่แล้ว ซึ่งทางเราก็ชอบเจตนารมย์แบบนี้เพื่อความอิสระกับทุกคนที่ถือ Token ของ Ethereum เพราะเว็บ ETHThailand เป็นเพียงแค่เว็บที่ Fork มาจาก Etherdelta อีกทีหนึ่ง ซึ่งตัวเว็บเขียนครอบ Ethereum base และส่งคำสั่งซื้อขาย ผ่าน Smart contact ของ Ethereum อีกทีนึง”

ทางคุณสราวุฒิได้ให้ความเห็นต่อกฎหมายที่พึ่งออกมา ในประเด็นว่าเว็บเทรดในไทยจำเป็นต้องเป็นบริษัทเท่านั้นถึงจะเปิดให้บริการได้ ว่า:

“เว็บของเราไม่ได้มีการนำเงินไทยบาท เข้าไปซื้อขายกันในเว็บไซต์เลย ทุกเหรียญจะเป็น Crypto หมดเลย และสามารถตรวจสอบการหมุนเวียนของ Token ได้ตลอดเวลา ผ่านทาง Ethereum explorer เพื่อแสดงความโปร่งใส เพราะระบบ Eththailand ไม่มีระบบ Databases มาควบคุมใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งจะเป็นระบบ Blockchain ล้วน ๆ ที่คุยกันกับ Smart contacts ของ Token นั้น ๆ ครับ”

ดีไซน์และการใช้งาน

กระดานเทรดใช้โทนสีดำ สอดคล้องกับเว็บ EtherDelta โดยมีส่วนของ Balance, Order Book Price Chart และ Trades หากต้องการใช้งานเว็บไซต์ ผู้ใช้งานไม่ต้องทำการสมัครสมาชิกใด ๆ เพราะเป็นเว็บเทรดแบบ Decentralized เพียงแค่ผู้ใช้งานเชื่อมต่อ Address ของท่านเข้าไปในเว็บก็สามารถเทรดได้ทันที และเมื่อไม่มีการสมัครสมาชิก การทำ KYC (Know-Your-Customer) จึงไม่จำเป็นด้วยเช่นกัน เพราะใช้ระบบ Decentralized ในการตรวจสอบ ไม่มีการเพิ่มบัญชีธนาคาร ตัวหนังสืออ่านสบายตาเพราะใช้ตัวหนังสือสีขาวตัดกับสีดำ

ซื้อขาย 

การซื้อขายบนเว็บ ETHThailand สามารถทำได้ทันที เมื่อผู้ใช้งานเชื่อม  Wallet (ที่รองรับ ERC-20) เข้ากับเว็บ ETHThailand โดยทางเว็บ ETHThailand มีสกุลเงินทั้งหมด 8 ตัว ได้แก่ BTM, DAI, EOS, KNC, PPR, TRX, ZIL, ZRX ณ ตอนที่เขียนบทความนี้ และในอนาคตอาจมีเหรียญเพิ่มมากขึ้น

ในเว็บไซต์มีตารางราคาของเหรียญนั้น ๆ และมีตารางที่แสดงให้เห็นถึงรายการล่าสุด (ทั้งซื้อและขาย)

เราสามารถดู Volume ในการเทรดของเหรียญต่าง ๆ ในแต่ละวันได้ โดยจะแสดงทั้ง 8 เหรียญในเว็บ ETHThailand

สภาพคล่อง

เว็บ ETHThailand เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมกราคม ปี 2018 ที่ผ่านมา โดยเมื่อเทียบ Volume ตั้งแต่เปิดเว็บมาถือว่าอยู่ในระดับใช้ได้ หากเทียบกับเว็บเทรด BX ซึ่งมี Volume อยู่ที่ประมาณ 5 ล้านดอลลาร์และจากการทดลองเทรดคู่กับ EOS ก็ใช้ระยะเวลาไม่นานในการจับคู่ Order ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งดี

ความปลอดภัย

เนื่องจากเว็บเทรด ETHThailand เป็นเว็บแบบ Decentralized ซึ่งหมายถึงไม่มีตัวกลางที่มาคอยควบคุม แต่ใช้ Blockchain และ Smart Contract ในการควบคุมแทน ทำให้มีความน่าเชื่อถือในการใช้งาน และยังสามารถตรวจสอบ ติดตามการหมุนเวียนของ Token ได้ตลอดเวลา ผ่านทาง Ethereum Explorer เพื่อแสดงความโปร่งใสเพราะระบบ Eththailand ไม่มีระบบ Databases ใด ๆ มาควบคุมใด ทำให้ไม่สามารถถูกแฮ็คได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อดีที่เว็บเทรดแบบ Decentralized มี

ค่าธรรมเนียม

เว็บเทรดคริปโตอื่น ๆ จะมีค่าธรรมเนียมในการถอนอยู่เสมอเช่น 0.25% หรือมากกว่านั้น แต่บนเว็บ ETHThailand ไม่มีค่าธรรมเนียม แต่จะจ่ายค่า GAS ของ Ethereum แทน และแน่นอนว่าไม่มีค่าถอนคริปโตด้วยเช่นกัน

Roadmap

อ้างอิงตามเว็บไซต์ ETHThailand ในช่วงไตรมาสที่ 1 ทางเว็บไซต์จะเปิดตัว Public API ให้เชื่อมต่อ และจะออกแบบหน้าเว็บไซต์ใหม่ เพื่อทำให้การใช้งานบนเว็บไซต์มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

  • ความง่ายต่อการใช้งาน
  • เทคนิคอลซัพพอร์ท
  • ความหลากหลายของหมวดหมู่ที่มีให้เทรด
  • ความหลากหลายของเหรียญที่มีให้เทรด
  • ดีไซน์และความสวยงาม
  • ความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ
  • สภาพคล่อง
  • กิจกรรม
3

สรุป

ถือว่าเป็นเว็บเทรดคริปโตแบบ Decentralized ที่มีเจ้าของเป็นคนไทยเจ้าแรก โดยที่ทุกคนสามารถเข้ามาเทรดได้ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการสมัครสมาชิก หรือยืนยันตัวด้วย KYC (Know-Your-Customer) และทำงานและเก็บข้อมูลอยู่บน Blockchain ทั้งหมด จึงทำให้เว็บเทรดนี้มีความปลอดภัยสูงมาก ๆ ด้วยเช่นกัน

ข้อดี :

  • เป็นระบบ Decentralized
  • มีความปลอดภัยสูง ไม่สามารถถูกแฮ็คได้
  • ไม่ต้องสมัครสมาชิก
  • ไม่ต้อง KYC หรือ ยืนยันตัวตน

ข้อเสีย

  • ไม่สามารถถอนเป็นเงินไทยได้
  • หน้าตาเว็บไซต์อาจใช้งานไม่สะดวกเท่าที่ควร
  • ไม่มีกิจกรรมสำหรับผู้ใช้งาน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น