<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลประเทศจีนจัดอันดับคริปโต 28 อันดับแรก Ethereum ได้อันดับหนึ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ PRC เป็นรัฐบาลแรก ๆ ของโลกที่ได้ประกาศแบน Bitcoin และ คริปโตตัวอื่น ๆ แต่ไม่กี่วันที่ผ่านมา PRC เป็นประเทศแรกที่รัฐบาลได้จัดอันดับของคริปโต โดย ศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมสารสนเทศประเทศจีน (CCID) ใช้เกณฑ์ 3 อย่างในการพิจารณา คือ นวัตกรรม, เทคโนโลยี และการใช้งานจริง ซึ่งเป็นที่น่าตกใจว่า BTC นั้นไม่ได้เป็นอันดับแรกถึงแม้มันจะเป็นคริปโตที่หลาย ๆ คนเชียร์ก็ตาม และ Bitcoin Cash นั้นไม่ติดอยู่ในอันดับด้วยซ้ำ

บัญชีผู้ใช้งาน CN Ledger เป็นผู้แรกที่รายงานการจัดอันดับดังกล่าว โดยนาย Eric Zhao ซึ่งเป็นผู้เขียน เขาอธิบายว่า ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสทั้งหลายนั้นไม่ได้ใส่ใจในคริปโตจนกระทั่งพวกเขาไม่เข้าใจถึงลักษณะเฉพาะของเทคโนโลยีและชุมชนคริปโตที่ไม่สามารถหาในที่อื่นได้

เขาหวังว่า ความพยายามของ CCID ในครั้งนี้จะเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเหตุการณ์อื่น ๆ ในอนาคต

“ผมเชื่อว่ามันเป็นสัญญาณจากทางรัฐบาลว่า พวกเขาเริ่มที่จะมองโปรเจกต์คริปโตต่าง ๆ เป็นโปรเจกต์ปกติที่ต้องการที่จะสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี มากกว่าเป็นการท้าทายอำนาจรัฐและธนาคาร”

นอกจากนี้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวง PRC ได้เซอร์ไพรส์ชาวคริปโตทั่วโลกด้วยการประกาศว่า จะมี Global Public Chain Assessment Index หรือคือ การวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับคริปโตนั้น ๆ ที่พวกเขาคัดเลือกมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในเทคโนโลยีของรัฐบาลจีนต่อเหรียญนั้น ๆ และจะเป็นตัวชี้นำ และแนวทางให้กับบริษัทต่าง ๆ และสถานวิจัย

PRC ได้ใช้เกณฑ์ 3 อย่างในการพิจารณา คือ นวัตกรรม, เทคโนโลยี และการใช้งานจริง ซึ่งพวกเขาได้คัดคริปโตมาทั้งหมด 28 ตัว โดยตัวที่ได้อันดับ 1 คือ Ethereum (ETH) และ อันดับที่ 4 คือ NEO ที่น่าตกใจคือ Bitcoin (BTC) อยู่ที่อันดับ 13, Ripple ( XRP) อันดับ 17 และ Bitcoin Cash (BCH) อยู่ที่อันดับ 25

สำหรับคนที่สงสัยว่าทำไมคริปโตที่ไว้ชำระเงินอย่าง Bitcoin, Bitcoin Cash และ Ripple ไม่ได้อยู่ที่อันดับสูงมากนัก เนื่องจาก PRC ไม่ให้น้ำหนักเทคโนโลยีในการชำระเงินมากนัก แต่จะเน้นเทคโนโลยีที่ใช้ได้ในวงที่กว้างกว่า หรือประยุกต์ได้หลายอุตสาหกรรมกว่า

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น