<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Blockchain จะเข้ามาช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมแคสเกมส์ได้หรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันวงการแคสเกม หรือที่เรียกว่า Game Caster หรือนักแคสเกม กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั่วโลก เพราะมันสามารถหารายได้จากการเล่นเกม โดยรายได้ก็มาจากการที่เราเล่นเกมบนแพลตฟอร์มที่เราไปใช้บริการเช่นบน Youtube หรือ Twitch โถ้าเป็น Youtube รายได้ก็มาจากการลงโฆษณา และถ้าเป็นทาง Twitch ก็มาจากผู้ชมที่เข้ามาดูเราเล่นเกม ถ้าพวกเขาถูกใจก็สามารถให้บริจาคได้

แต่ทุกแพลตฟอร์มที่นักแคสเกมไปใช้บริการนั้น ยังเป็นระบบ Centralized แล้วหากทุกอย่างเป็น Decentralized หรือทั้งหมดทำงานบนระบบ Blockchain จะดีกว่าหรือไม่

ตรงไปตรงมา

ด้วยระบบ Smart Contract บน Blockchain จะทำให้เกิดความเท่าเทียมให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำสัญญากับเจ้าของค่ายเกม เพราะถ้าเป็นระบบ Centralized บางครั้งถ้านักแคสเกมติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตค่ายเกมเอง อาจจะโดนเอารัดเอาเปรียบได้ หรือแม่แต่ไปทำสัญญากับบริษัท Agency ก็อาจจะโดนปรับลดค่าจ้างหรือสัญญาที่ไม่เป็นธรรม

Smart Contract จะช่วยให้นักแคส เกมสามารถจัดการกับสัญญาต่าง ๆ และทุกสัญญาจะอยู่บนระบบ Blockchain ซึ่งจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขอะไรได้

ค่าธรรมเนียมการบริจาค

รายได้จากนักแคสเกมส์ ส่วนใหญ่ก็ล้วนมาจากการบริจาคจากผู้ชมอย่างเช่นแพลตฟอร์ม Twitch ที่เน้นรายรับมาจากการบริจาค

ถ้าเราสามารถลดค่าธรรมเนียมในการบริจาคเงินให้กับนักแคสเกมและส่วนแบ่งของรายได้ที่นักแคสเกมต้องแบ่งให้กับแพลตฟอร์มได้ ก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับนักแคสเกมและผู้เข้าชมหรือผู้บริจาคด้วย ซึ่งCryptocurrency ก็สามารถทำให้ผู้ชมทั่วโลกสามารถบริจาคจากประเทศไหน ที่ใดก็ได้ แถม Cryptocurrency บางตัวก็มีค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่าการบริจาคด้วยการตัดผ่านบัตรเครดิตอีกต่างหาก เช่น Ripple, Bitcoin Cash หรือ Litecoin

ล่าสุดแพลตฟอร์ม Twitch ก็ประกาศให้ Cryptocurrency เป็นตัวเลือกในการบริจาคให้กับ Streamer ได้โดยผูกกระเป๋าคริปโตกับแพลตฟอร์ม Twitch แค่นั้นเอง

เก็บไอเทม

แน่นอนว่าเวลาเล่นเกมแต่ละครั้ง หรือในรอบ ๆ นั้นจะมีการเก็บของ หรือบางครั้งสามารถได้ไอเทมพิเศษในรอบนั้น ๆ นั่นเอง

โดยระบบ Blockchain จะทำให้นักแคสเกมสามารถเก็บของหรือไอเทมเหล่านั้น ได้อย่างสบายใจเพราะในปัจจุบันนั้น นักเล่นเกมกำลังประสบปัญหาในการถูกแฮ็คสิ่งของโดยนักต้มตุ๋นมากมาย แต่ด้วย Blockchain สิ่งของเหล่านั้นจะไม่มีวันหาย หรือการโดนขโมยก็จะเป็นสิ่งที่ยากเช่นกัน

Case Study

จริง ๆ แล้วโมเดลแบบนี้ก็มีแพลตฟอร์มที่นำไปต่อยอดและทดลองใช้จริงสำหรับวงการ e-Sport เช่นโปรเจกต์ Game Stars ที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับนักเล่นเกม e-Sport ที่จะเข้ามาคอยดูแลการจัด Tournament เกมหรือการทำ Smart Contract กับพาทเนอร์ต่าง ๆ

ในเมืองไทยก็มีเช่นกัน โดยไม่นานนี้ทางสยามบล็อกเชนก็มีรายงานข่าวแพลตฟอร์มที่จะนำระบบ AI และ Blockchain มาใช้กับนักเล่นเกม e-Sport อีกด้วย โดยถ้าสังเกตดี ๆ เราจะพบไว้ว่าแพลตฟอร์มด้านเกมทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น e-Sport หรือด้านอื่น ๆ ก็เริ่มที่จะใช้ Blockchain เข้ามาดูแลในทุก ๆ ด้าน เนื่องจากเทคโนโลยี Blockchain นั้นมีความปลอดภัย สามารถโกงได้ยากมาก ถึงจะโกงได้แต่อาจต้องใช้เวลาอย่างยาวนานและต้นทุนที่สูงจนแทบจะเป็นไปไม่ได้ ซึ่งในอนาคตเราอาจได้เห็นแพลตฟอร์มสำหรับนักแคสเกมโดยเฉพาะก็เป็นได้

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น