<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ช่วงเทศกาลต่าง ๆ มีผลกระทบต่อราคา Bitcoin หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทุก ๆ ช่วงเทศกาลในแต่ละปีนั้น ก็จะเป็นช่วงเวลาที่ใช้เงินสำหรับใช้จ่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลตรุษจีน ก็จะนำเงินไปซื้อของไหว้ แจกอั่งเปาและอื่น ๆ หรือแม้ว่าจะเป็นเทศกาลคริสต์มาสก็จะใช้เงินไปกับการตกแต่งสถานที่ ค่าของขวัญ หรือค่าเดินทางกลับไปฉลองวันคริสต์มาสกับครอบครัว

แน่นอนว่านอกจากเงินทั่วไปแล้ว สกุลเงินคริปโตหรือ Bitcoin ก็มักจะถูกถอนไปใช้ในเทศกาลต่าง ๆ เหมือน แต่คำถามก็คือมันกระทบกับราคาตลาดคริปโตหรือไม่?

คริสต์มาสปี 2017

อ้างอิงราคาจากช่วง Christmas เมื่อปีที่แล้ว ราคา Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 14,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นช่วงที่มีเทศกาลหยุดยาว และคาดว่าผู้ใช้งานคริปโตอาจถอนเงินคริปโตมาเป็นค่าใช้จ่าย ๆ ก็ได้ และอ้างอิงจากข่าวเมื่อปีที่แล้ว เป็นช่วงที่จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Bitcoin Futures ของบริษัทตลาดอนุพันธ์ยักษ์ใหญ่ CME Group ก่อนที่ราคา Bitcoin จะขึ้นไปสูงสุดแตะ 20,000 ดอลลาร์อีกด้วย

ปีใหม่ 2018

ช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นเทศกาลที่ทุกคนไปพักผ่อนหย่อนใจในต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ แน่นอนว่าต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นสกุลเงินทั่วไปหรือสกุลเงินคริปโตก็ตาม นักลงทุนคริปโตอาจถอนสินทรัพย์ของพวกเขาไปใช้จ่ายในค่าบริการต่าง ๆ โดยอ้างอิงจาก Coinmarketcap ราคาของ Bitcoin จาก 14,000 ดอลลาร์ ได้ลดลงเหลือประมาณ 12,000 ดอลลาร์

ตรุษจีนปี 2018

ในช่วงตรุษจีนซึ่งเป็นเทศกาลสากลสำหรับคนจีนทั่วโลกนั้น ราคา Bitcoin ก็ได้ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยอ้างอิงจากข้อมูลในอดีต ชาวจีนและชาวเกาหลีมักเทขายคริปโตในช่วงนั้นเพื่อไปใช้จ่ายในช่วงเทศกาล

และจากการอ้างอิงสถิติ (ข้อมูลจาก Bitstamp) ของราคาในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ตั้งแต่ช่วงปี 2012-2014 จะเห็นได้ว่า เดือนมกราคมจะเป็นขาขึ้นของราคาตลาดคริปโตและในเดือนกุมภาพันธ์จะกลับมาสูงขึ้นในดือนกุมภาพันธ์

สรุป

อย่างไรก็ตามไม่มีข้อสรุปว่าเมื่อถึงเทศกาลแล้ว ราคาตลาดคริปโตจะร่วงตามหรือไม่ เพราะไม่มีใครสามารถคาดเดาราคาของมันได้อย่างแม่นยำ แต่นักลงทุนคริปโตก็ต้องเตรียมตัวไว้ตลอดเวลาเพราะโลกแห่งคริปโตนั้น ทุกอย่างก็เกิดขึ้นได้ไม่จำเป็นต้องอ้างอิงข้อมูลตามอดีตเสมอไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น