<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: ญี่ปุ่นจับกุมผู้ต้องหาในคดี Cryptojacking ขุด Monero จำนวน 16 คน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากรายงานของ The Asahi Shimbun เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่าอัยการประเทศญี่ปุ่นจำนวน 10 จังหวัดได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 16 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีอาชญากรรม Cryptojacking

Cryptojacking คือการใช้ทรัพยากรเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานคนอื่นโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต มาขุดเหรียญ Crypto ให้กับเหล่าแฮ็คเกอร์

ตามรายงานของ Asahi Shimbun กล่าวว่าผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมนั้นได้ทำการติดตั้ง Malware ลงคอมพิวเตอร์ของเหยื่อเพื่อทำการขุด Cryptocurrency หรือเหรียญ Monero (XMR)ให้ตน โดยทำการปล่อย Script Coinhive ผ่านเว็บไซต์ของผู้ต้องสงสัยนั่นเอง

จากการรายงานเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา การจับกุมผู้ต้องสงสัย 16 คนนั้นมีอายุระหว่าง 18 ถึง 48 ปี และการจับกุมครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

จำนวนเงินที่ผู้ต้องสงสัยทำการ Cryptojacking มากสุดคือ 120,000 เยน (1,084 ดอลลาร์) โดยรายงานระบุว่ามาจากการขุด 70 เปอร์เซ็นต์และมาจาก Coinhive 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ปี 2017 Script Coinhive เป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมมากสุดในการเอามาขุดเหรียญ Monero โดยกลุ่มเป้าหมายจะเน้นไปที่ Youtube เว็บไซต์รัฐบาลและเว็บไซต์มหาลัย

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีการจับกุมนักขุดเหรียญ Monero และถือว่าเป็นคดีด้าน Cryptojacking เป็นคดีแรกเช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น