<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์ชาวญี่ปุ่น กล่าว “การเปลี่ยนจากตลาดกระทิงเป็นตลาดหมีเกิดจากตลาด Futures”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Yuki Noguchi นักเศรษฐศาสตร์ชาวญี่ปุ่นได้เคลมใน Column ล่าสุดของเขาว่า การเปลี่ยนแปลงของเทรนด์จากตลาดกระทิงเป็นตลาดหมีที่รุนแรงนั้นเกิดจากการเปิดตัวตลาด Futures ของ CBOE และ CME ในเดือนธันวาคมปี 2017

ในปลายปีที่ผ่านมา ตลาดคริปโตได้ไปแตะ All-time high มีมูลค่ากว่า 9 แสนล้านดอลลาร์ และราคาของ Bitcoin คริปโตที่มีอิทธิพลมากที่สุดในตลาดขึ้นไปแตะที่ราคา 20,000 ดอลลาร์ รวมทั้ง Ethereum ไปแตะที่ 1,400 ดอลลาร์ แต่ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาราคาของ Cryptocurrency ค่อย ๆ ลดลงมาเรื่อย ๆ จนปัจจุบันมูลค่าของพวกมันลดลงมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์จากการปรับฐานในช่วงเดือนที่ผ่านมา

นักลงทุนเช่น นาย Arthur Hayes CEO ของ BitMEX ได้กล่าวว่าราคาของ Cryptocurrency นั้นปรับฐานลงมาขนาดนี้เนื่องจากเป็นธรรมชาติของมัน หลังจากที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากภายใน 1 ปี การปรับฐานของราคาประมาณ 70 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์นั้นเป็นเรื่องปกติ

อย่างไรก็ตาม นาย Noguchi ได้กล่าวว่า การปรับฐานของราคา Cryptocurrency และตลาด Futures นั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เนื่องจากตลาด Futures Bitcoin เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการปรับฐานของราคาในปี 2018

เขากล่าวว่า ตลาดคริปโตนั้นจะไม่ได้มีการเติบโตที่ก้าวกระโดดแบบในปีที่ผ่านมาอีกแล้ว เนื่องจากตลาด Futures

มีนักวิเคราะห์หลายคนในวงการคริปโตได้นำเสนอมุมมองที่ต่างออกไปเกี่ยวกับตลาด Futures และผลกระทบของมันต่ออุตสาหกรรมคริปโต โดยที่มีบางคนแย้งว่า การที่มีสัญญา Short และ Long ที่จำกัดในตลาด Futures มันเป็นไปไม่ได้ที่จะควบคุมตลาดที่มีมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ นาย Noguchi เคลมว่าจะไม่ได้เห็นการทะยานขึ้นของตลาดคริปโตอีกเช่นเดียวกันหลังการปรับฐานในปี 2010, 2014, 2016 และ 2018

ทุก ๆ ครั้งที่ Bitcoin มีการปรับฐานของราคา 70 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ มันจะพุ่งขึ้นไปทำ All-time high เสมอ ซึ่งการปรับฐานในปี 2018 นั้นแทบไม่แตกต่างกับปี 2014 ในเชิงคอนเซ็ป เนื่องจากทั้งคู่นั้นถูกพิจารณาให้เป็น “ฟองสบู่” สำหรับนักเทรดรายย่อย พิจารณาด้วยว่า นักลงทุนระดับสถาบันยังไม่ได้เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งต้องติดตามต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับอุตสาหกรรมคริปโต หลังจากที่ในปีนี้เริ่มมีกฎหมายที่ชัดเจนมากขึ้น

ที่มา ccn

ที่มาภาพ Medium

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น