<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 เหตุผลที่นาย Vitalik กล่าวถึงเว็บเทรดแบบ Centralized

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้นาย Vitalik กล่าวว่า “ผมหวังว่า Centralized Exchange จะล่มสลายไป” โดยหากมองไปที่โต้ข้อแย้งของเขาก็มีความเป็นไปได้ โดยเขากล่าวว่าเว็บเทรดแบบ Centralized มีอำนาจในการกำหนดว่า Crypto ตัวไหนจะเติบโตและตัวไหนไม่เติบโต

นี่เป็นความจริงที่ว่าเมื่อเว็บเทรดคริปโตหลัก ๆ ลิสต์เหรียญใหม่นั้น ก็จะมีแนวโน้มมีราคาสูง แต่จริงแล้วอาจไม่ดีเท่าเหรียญอื่น โดย Centralized Exchange โดยส่วนใหญ่แล้วเว็บเทรดแบบ Centralized ก็จะเลือกแต่เหรียญที่มีค่า Fee สูง เมื่อเว็บเทรด Centralized ก็จะไม่เป็นผลดีกับชุมชนคริปโต และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของเว็บเทรด Decentralized และด้วย DEX จะทำให้ Bitcoin ไม่เด่นกว่าเหรียญอื่น ๆ เพราะปริมาณการซื้อคริปโตในตลาดทั่วโลกก็จะเพิ่มขึ้นตาม Bitcoin ด้วย

นอกจากนี้ยังมีพลังอำนาจในการต่อต้านลูกค้าหรือนักเทรดได้อีกด้วย โดยในอดีตนั้นเว็บเทรดแบบ Centralized ยังเพิ่มค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในการถอนเงินอีก ซึ่งในโลกของครอปโตนั้น ไม่ควรมีใคร ที่จะมีอำนาจในการกำหนดจำนวนเงินที่คุณจะสามารถเอาออกมาได้ จริงแล้วคริปโตคือการคืออำนาจให้กับทุก ๆ คน และห่างจากการควบคุมจากใคร

เว็บเทรดแบบ Centralized ยังเสี่ยงถูกแฮ็คตลอดเวลา เมื่อปีที่ผ่านมาเว็บเทรดแบบ Centralized ถูกแฮ้คและผู้ใช้งานบางคนก็ถูกแฮ็คจำนวนหลายล้านดอลลาร์ นี่เป็นการทำลายชื่อเสียงให้กับเว็บเทรดคริปโตแบบ Centralized และยิ่งจำนวนเว็บเทรดคริปโตแบบ Centralized โดนแฮ็คมากเท่าไร ก็จะทำให้นักลงทุนหน้าใหม่ไม่กล้าเข้ามาเช่นกัน เว็บเทรดแบบ Centralized มักถูกแฮ็คเนื่องจากมันดำเนินการโดยรูปแบบ Centralized และเป็นเป้าหมายสำแฮ็คเกอร์อีกด้วย

ดังนั้นถ้าอยากให้ตลาดคริปโตเติบโต ก็จำเป็นจะต้องมี Centralized Exchange อยู่ดีก็เพิ่มเพื่อสภาพคล่อง แต่เว็บ DEX ก็ยังสามารถเพิ่มสภาพคล่องได้อีกด้วย สิ่งที่ต้องการก็คือจำนวนผู้ใช้ที่เท่ากับเว็บเทรดแบบ Centralized แต่ผู้ใช้งานจะได้รับประโยชน์มากกว่านั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น