<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยใช้ Blockchain กับตราสารหนี้เพื่อสร้าง Bond Coin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยมีแผนที่จะสร้าง Token โดยเฉพาะในการเพิ่มความเร็วในการชำระหนี้ให้รวดเร็วในประเทศ

สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (TBMA) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับไฟเขียวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เพื่อพัฒนา Blockchain แบบ Private ซึ่งจะเข้าได้เฉพาะบุคคลที่อยู่ในตลาดตราสารหนี้เช่น ผู้ออกตราสารหนี้ นักลงทุนและองค์กรรับฝากหลักทรัพย์

อ้างอิงจากรายงานของ Bangkok Post เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมารายงานว่า ทาง TBMA กล่าวว่ากระบวนการพัฒนาในครั้งนี้จะแบ่งออกเป็นสามขั้นตอนและจะเริ่มในเดือนหน้า โดยทาง TBMA อธิบายเพิ่มเติมว่าก่อนอื่นเลยต้องสร้างแพลตฟอร์มด้าน Blockchain เพื่อเอาไว้แสดงและแชร์ข้อมูลของตราสารหนี้เช่นอัตราดอกเบี้ย โดยทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้

ในรายงานกล่าวว่า ใน Phase ที่สองตัวแพลตฟอร์มจะเพิ่มคุณสมบัติใหม่เพื่อให้สามารถฝากตราสารหนี้ ซึ่งน่าจะใช้ระยะเวลา 9 เดือนในการพัฒนา TBMA ระบุอีกว่าจะพัฒนา Bond Coin บนแพลตฟอร์ม Blockchain ภายในระยะประมาณ 1 ปี และจะแปลงสินทรัพย์ไปอยู่ในรูปแบบ Token เพื่อที่จะให้จัดการและเห็นได้อย่างแน่ชัด

นาย ชัยธัช ประจวบดี รองประธานสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่าโปรเจกต์นี้จะช่วยเพิ่มความโปร่งใสของข้อมูลตราสารหนี้ของบริษัท และอาจทำให้ระยะเวลาการทำธุรกรรมลดลงจาก 7-10 วันเหลือเพียง 1-3 วัน

ก่อนหน้านี้สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยเตรียมเข้าร่วมกับเว็บเทรดคริปโต เพื่อช่วยธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ก่อนหน้านี้ตลาดหลักทรัพย์ของสวิต ได้ประกาศว่า พวกจะทำหลักทรัพย์เป็นโทเคนด้วยแพลตฟอร์ม DLT โดยพวกเขากล่าวว่า เป้าหมายของแพลตฟอร์มนั้นไม่ใช่สร้างมาเพื่อเทรดคริปโต แต่เป็นตลาดที่นักลงทุนแบบดั้งเดิมสามารถทำสินทรัพย์ของพวกเขาเป็นรูปแบบดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยีของทางตลาดหลักทรัพย์ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น