<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ถึงเวลา Cryptocurrency จะได้รับการยอมรับและใช้งานในไทยอย่างกว้างขวางแล้วหรือยัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cryptocurrency กำลังเป็นสิ่งที่น่าสนใจของบุคคลทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นประเทศใหญ่ ๆ อย่าง สหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่งประเทศไทยเองก็ให้ความสนใจในเรื่องนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่านี่เป็นที่สิ่งใหม่มากสำหรับคนไทย

ในอนาคตถ้าอยากให้ Cryptocurrency เป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับและหันมาใช้กันอย่างจริงจังต้องทำอย่างไรหรือมีปัจจัยอะไรบ้างที่จะทำให้ทุกคนหันมาสนใจและหันมายอมรับในคริปโต

กฎหมาย

ก่อนหน้านี้ Cryptocurrency ในประเทศไทยยังไม่ถูกกฏหมาย และมีข่าวมากมายที่ออกมาว่า ให้ห่างจาก Cryptocurrency และไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับ Cryptocurrency เพราะยังไม่มีกฎหมายที่เข้ามาควบคุมอย่างถูกต้อง ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับการคุ้มครอง

จนเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีพระราชกำหนดเกี่ยวกับภาษีของ Bitcoin ออกมา และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของ Cryptocurrency ที่ถูกกฎหมายในประเทศไทย และด้วยกฎหมายนี้ก็จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคริปโตในประเทศไทยอีกด้วย

เป็นที่นิยม

เวลาที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งจะมาเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนพูดถึงกันนั้น ก็ต้องมาจากการได้รับความนิยมในสังคมด้วยเช่น เมื่อก่อนการชำระเงินด้วย QR Code เป็นสิ่งที่ใหม่มากในสังคมไทย แต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กระแสการชำระค่าบริการผ่าน QR Code นั้นมาแรงเป็นอย่างมาก โดยเป้าหมายของการชำระเงินด้วย QR Code ก็คือ การสร้าง Cashless Society นั่นเอง

เช่นเดียวกับ Cryptocurrency ที่แม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้จ่าย ซึ่งอาจจะด้วยการใช้งานที่ยาก ผู้ใช้งานต้องมีความเข้าใจ และหลายคนอาจจะยังเข้าไม่ถึงเรื่องของคริปโต

ระยะเวลาในการทำธุรกรรม

แน่นอนว่าระยะเวลาในการทำธุรกรรมเป็นเรื่องที่สำคัญ ลองคิดดูถ้าเราต้องยืนรอว่าเมื่อไรเงินจะเข้าร้านค้า จะเสียเวลาขนาดไหน ปัจจุบันการโอนเงินผ่านระบบ PromptPay อาจทำให้เงินนั้นถึงอีกฝ่ายเลยได้ทันที แต่ก็เคยมีข่าวที่ระบบ PromptPay ล่ม ซึ่งถ้าเกิดบ่อย ระบบ PromptPay ก็หมดความน่าเชื่อถือไป

กลับมาที่ Cryptocurrency ถ้าระยะเวลาในการทำธุรกรรมรวดเร็วในทุกสกุลเงิน เหมือนกับการชำระเงินผ่าน  PromptPay ก็อาจจะเป็นการดึงดูดให้ประชาชนทั่วไปหันมาให้ความสนใจในตัวคริปโตมากขึ้น

แต่ปัญหาก็คือแต่ละเหรียญมีระยะเวลาทำธุรกรรมที่แตกต่างกัน เช่น Bitcoin ใช้ระยะเวลาในการทำธุรกรรมที่ยาวนาน แต่ XRP จาก Ripple ใช้เวลาในการทำธุรกรรมเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ผู้ใช้งานต้องเลือกสกุลเงินที่เหมาะสมกับการใช้จ่ายอีกครั้ง

ระบบ Lightning Network ที่จะมาช่วยให้ Bitcoin สามารถทำธุรกรรมได้เร็วขึ้นนั้น กำลังถูกการทดสอบอยู่เป็นระยะ ถ้าสำเร็จก็อาจจะเป็นประวัติศาสตร์ของวงการคริปโตเลยก็เป็นได้

ณ ตอนนี้เราอยู่จุดไหนกัน?

Source: Reddit

อ้างอิงจากเว็บ Reddit ระบุว่า ในปี 2017 มีอัตราการใช้อยู่เพียง 5 เปอร์เซ็นต์ และภายในปี 2020 คาดว่าจะมีอัตราการใช้อยู่ที่ 45 เปอร์เซ็นต์ และปี 2025 คาดการณ์ว่าจะมีการใช้งาน 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนี่เป็นแค่การคาดการณ์เท่านั้น

สรุป

การที่คริปโตจะถูกยอมรับในประเทศไทยได้นั้น อยู่ที่กฎหมายในประเทศ และความนิยมที่จะถูกนำมาใช้งานรวมถึงความง่ายในการใช้ที่ไม่ยุ่งยาก และวิธีการสอนที่มีระยะเวลาสั้น อีกทั้งหากหน่วยงานรัฐและเอกชนในประเทศหันมาสนใจ ให้การยอมรับ และผลักดันให้การใช้ คริปโต สุดท้ายประเทศไทยอาจเป็นประเทศแห่งคริปโตก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น