<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 เหตุผลว่าทำไมระยะเวลาในการทำธุรกรรม Cryptocurrency ถึงสำคัญ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในโลกแห่งคริปโตเรื่องการทำธุรกรรมเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสนใจ เพราะว่าถือว่ามันเป็น Killing Feature ที่จะมาแก้ปัญหาในการโอนเงินหรือการทำธุรกรรมทางการเงินแบบดั้งเดิมนั่นเอง

แล้วทำไมทุกคนถึงให้ความสำคัญกับระยะเวลาในการทำธุรกรรมมากนัก แล้วถ้าการทำธุรกรรมมันใช้เวลานานจะเกิดผลเสียอะไรบ้าง

ความน่าเชื่อถือของเหรียญ

นอกจากพื้นฐานของแต่ละเหรียญจะมีความสำคัญแล้วนั้น ผู้ใช้งานคริปโตก็มองเรื่องความเร็วในการทำธุรกรรมด้วยเช่นกัน

ถึงแม้ว่าพื้นฐานของเหรียญนั้นจะดี มีบริษัทหรือบุคคลสำคัญหนุนหลังดีแค่ไหน แต่ถ้าความเร็วในการทำธุรกรรมช้าถึงช้ามาก ก็จะทำให้ผู้ใช้งานเลิกใช้เหรียญนั้นในการทำธุรกรรม หรือพวกเขาอาจซื้อเหรียญนั้น แล้วไปขายเหรียญที่มีความเร็วในการทำธุรกรรมที่เร็วกว่า แล้วค่อยทำธุรกรรมอีกทีก็เป็นได้

การทำ Arbitrage

โลกคริปโตก็คล้าย ๆ หุ้นเช่นกัน โดยการทำ Arbitrage นั้นต้องใช้ความรวดเร็วในการทำธุรกรรมเป็นอย่างมาก สมมุติว่าระยะเวลาในการโอนเหรียญข้ามเว็บเทรดเกิดช้าขึ้นมา โอกาสในการทำ Abritrage ก็จะหมดไป

เช่นถ้าเว็บเทรดที่จะทำ Arbitrage มีแต่เหรียญที่ทำธุรกรรมช้า ก็อาจเสียโอกาสที่จะทำกำไรได้ แต่ในทางกลับกันหากมีเหรียญที่ทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วเช่น XRP ก็สามารถโอนได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้ระยะเวลาไม่เกิน 5 นาทีเท่านั้น แถมยังมีค่าธรรมเนียมที่น้อยอีกด้วย

ไม่ได้นำมาใช้งานในชีวิตประจำวัน

จุดประสงค์ที่แท้จริงของ Cryptocurrency ก็คือการนำมาใช้งานในชีวิตประจำวัน ถ้าเหรียญที่นำมาใช้งานมีระยะเวลาในการทำธุรกรรมที่ช้ามาก คนก็ไม่นำมาใช้งาน แต่จะนำไปลงทุนแทน

ลองคิดภาพตาม ถ้าเราใช้ Bitcoin มาชำระเงินในการซื้อสินค้าหรือบริการ เราอาจใช้ระยะเวลาในการทำธุรกรรมที่นาน และผู้ใช้งานอาจต้องรอจนกว่าเงินจะถูกโอนเข้าอีกด้วย แต่ในอนาคตถ้า Lightning Network ทดลองสำเร็จ และใช้กันอย่างแพร่หลาย Bitcoin อาจกลับมาชนะในเรื่องของระยะเวลาในการทำธุรกรรมเลยก็เป็นได้

เหรียญที่รองรับการทำธุรกรรมได้เยอะที่สุด

อ้างอิงจากเว็บ Howmuch.net ได้ทำสถิติเอาไว้ว่าเหรียญไหนสามารถทำธุรกรรมได้เยอะที่สุด โดยเหรียญที่มีจำนวนในการทำธุรกรรมได้มากที่สุดก็คือ XRP อยู่ที่ 1,500 ครั้งต่อวินาที และเหรียญที่สามารถทำธุรกรรมได้น้อยที่สุดในหนึ่งวินาทีก็คือ Bitcoin อยู่ที่ 7 ธุรกรรมนั่นเอง  

สรุป

ระยะเวลาในการทำธุรรรมในโลกคริปโต สำคัญไม่แพ้ไปกว่าการโอนเงินธนาคาร ถ้าเหรียญไหนใช้ระยะเวลาในการทำธุรกรรมได้น้อย ก็จะมีผู้ใช้งานที่เยอะ และจะถูกนำมาใช้งานจริงด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น