<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC สหรัฐฯเตรียมตัดสินคำอนุญาต Bitcoin ETF ของ ProShares ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลาน้อยกว่า 1 เดือนหลังจากที่ทาง ก.ล.ต. (SEC) ของประเทศสหรัฐฯได้ขอเลื่อนการตัดสินใจในการอนุมัติ Bitcoin ETF นั้น ดูเหมืือนว่าภายในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ทางหน่วยงานกำกับตลาดหลักทรัพยฯ ดังกล่าวเตรียมการที่จะตัดสินคำขออีกทั้งหมดสองรายการ

รายงานจาก CoinDesk เผยว่าทาง SEC นั้นจะต้องทำการตัดสินคำขอ Bitcoin ETF ของ ProShares Bitcoin ETF และ ProShares Short Bitcoin ETF ภายในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ (ซึ่งอาจเป็นช่วงดึกของวันที่ 24 สิงหาคม ตามเวลาไทย) คำขอของครั้งนี้แตกต่างจากของ VanEck/SolidX ที่ถูกยื่นมาแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากว่า ProShares นั้นได้ร่วมมือกับ NYSE Arca จึงทำให้ไม่สามารถเลื่อนออกไปได้อีกแล้ว

คำยื่นขอ ETF ของ ProShares นั้นถูกยื่นไปให้กับทาง SEC เมื่อเดือนกันยายนปี 2017 แต่ทว่าในช่วงนั้นตลาดฟิวเจอร์ยังคงใหม่อยู่ “และทางผู้ออกกฎหมายยังมองไม่เห็นความแน่นอนของสัญญาฟิวเจอร์ของ Bitcoin ว่าจะถูกดูและจัดการอย่างไร”

ก่อนหน้านี้ทาง ProShares Trust ได้เคยขอร้องให้ทาง SEC ขอยกเลิกคำขอการพิจารณาเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ที่ถูกยื่นไว้เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2017 ที่ได้มีการกล่าวถึง ProShares Bitcoin และ Short Bitcoin ETFs, และรวมถึง ProShares Bitcoin Futures/Equity Strategy ETF และ ProShares Bitcoin/ Blockchain Strategy ETF ด้วย

คำขอร้องของ ProShares Trust มีขึ้นหลังจากที่ทาง SEC ปฏิเสธไม่อนุมัติคำขอ Bitcoin ETF เป็นจำนวนหลายคำขอ โดยพวกเขาชี้ให้เห็นถึงความผันผวนที่มากเกินไปของตลาดในขณะนั้น นอกจากนี้ทาง Direxion Shares, VanEck และ First Trust Advisors ยังได้ขอถอนแบบยื่นคำขอ Bitcoin ETF ไปอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ทาง SEC ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะทำการพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติคำขอภายในสิ้นเดือนมกราคม

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีผู้ให้บริการ Bitcoin ETF เจ้าไหนในสหรัฐฯได้รับใบอนุญาตจาก SEC เลยแม้แต่สักรายเดียว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Gemini ที่มีสองพี่น้อง Winklevoss เป็นเจ้าของ

หลาย ๆ ฝ่ายคาดว่าหาก Bitcoin ETF ได้รับการอนุมัติขึ้นมานั้น อาจจะส่งผลทำให้ตลาด Bitcoin มีความผันผวนไปในทิศทางบวกมากขึ้นไปอีก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น