<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิจัยกล่าว: ไม่ต้องกังวลเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สื่อทั่วไปมักจะรายงานถึงการขุด Bitcoin ว่าใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมหาศาล และมากพอที่จะทำให้เกิดภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อม ล่าสุดนักวิจัยด้านพลังงานได้วิจัยเรื่องการใช้พลังงานไฟฟ้าจากการขุด Bitcoin โดยเขาสรุปว่า นักขุดเหรียญย้ายไปขุดเหรียญในสถานที่ที่มีพลังงานทดแทนกันหมดแล้ว และเขายังกล่าวว่าระบบของธนาคารใช้พลังงานได้อย่างสิ้นเปลืองกว่ามาก

อย่ากังวัลไปเลย จงมีความสุขเสีย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ดร. Katrina M. Kelly-Pitou จากมหาวิทยาลัย Pittsburgh เธอเป็นนักวิจัยในภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์และยังเป็นนักยุทธศาสตร์และการพัฒนาธุรกิจที่ศูนย์พลังงาน เธอได้เขียนบทความ “เลิกกังวลเกี่ยวกับการใช้พลังงานเท่าไรในการขุด Bitcoin” ผ่านเว็บไซต์ The Conversation ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยเธอเลือกใช้หัวข้อที่ว่า การขุดเหรียญคริปโตเป็นอะไรที่สิ้นเปลืองพลังงานและยังเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ในการเขียนอีกด้วย

อ้างอิงจากงานวิจัยระบุว่าการขุดเหรียญใช้พลังงานไฟฟ้า 30 terrawatt ในปี 2017 เท่ากับการใช้พลังงานบนเกาะไอร์แลนด์ เธอกล่าวว่าเป็นการใช้พลังงานจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่เท่ากับทางธนาคารที่ใช้ 100 terrawatt ต่อปี และหากมี การขุด Bitcoin มากกว่า 100 เท่าในปัจจุบันนั้น ก็ยังคงคิดเป็นเพียงสองเปอร์เซ็นต์ในการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดอยู่ดี

เธอยังกล่าวว่า:

“เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีเหล่านี้ก็ก็จะมีประสิทธิภาพและมีประโยชน์ และมันจะสามารถประหยัดพลังงานและยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย”

ราคาไม่เท่าไรหรอก

เธอยังกล่าวว่า ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้ายังคงเพิ่มขึ้น แต่ก็พยายามให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด เธอยังชี้ให้เห็นว่าแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่นำมาใช้นั้นเป็นสิ่งสำคัญ โดยเธอกล่าวว่า:

“บางทีคนเราอาจต้องหยุดวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในกรณีใช้พลังงานในการขุด Bitcoin ได้แล้ว และเริ่มมาพูดถึงรัฐบาลและประเทศต่าง ๆ ที่ยังคงอนุญาตให้อุตสาหกรรมใหม่ ๆ ได้ใช้พลังงานไฟฟ้าที่มาจากวิธีการที่ไม่ถูกต้อง”

ยิ่งไปกว่านั้นเธอยังพูดถึงนักขุดเหรียญชาวจีนที่ย้ายออกจากประเทศจีนและย้ายไปยังพื้นที่ที่มีแหล่งพลังงานทดแทนราคาถูกเช่น โรงไฟฟ้าพลังน้ำ (Hydroelectric) ในรัฐ Oregon และไอร์แลนด์ โดยเธอกล่าวว่าเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Power) ในการขุดเหรียญคริปโตอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น