<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นแห่งใหม่ ท้าชนจ้าวตลาดเครื่องขุด Bitcoin พัฒนาชิพขนาด 7 นาโนเมตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นอกเหนือจากบริษัท GMO Internet แล้ว ดูเหมือนว่าจะมีบริษัทผู้ให้บริการเครื่องขุด Bitcoin สัญชาติญี่ปุ่นอีกรายหนึ่งที่กำลังพัฒนาชิพเครื่องขุด Bitcoin ขนาด 7 นาโนเมตร โดยคาดการณ์ว่าจะเริ่มส่งถึงมือผู้ซื้อภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังจากที่ทาง GMO Internet ได้ส่งไปแล้ว

พัฒนาชิพขนาด 7 นาโนเมตร

บริษัท Triple-1 Co. Ltd., จากประเทศญี่ปุ่นที่เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2016 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองฟุกุโอกะ ทำธุรกิจด้านการผลิตชิพเครื่องขุด ASIC และการสร้างเหมืองขุดคริปโต โดยทางบริษัทนั้นเคยวางแผนที่จะสร้างชิพขุด Bitcoin ขนาด 7 นาโนเมตรในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว

สำหรับในสัปดาห์นี้ Triple-1 ได้ออกมายืนยันว่าพวกเขาได้สร้าง “เวเฟอร์ซิลิกอน, ชิพตัวทดสอบ, เมนบอร์ดสำหรับทำการทดสอบ และตัวโพรโตไทป์ของชิพขนาด 7 นาโนเมตรสำหรับเครื่อง ASIC นามว่า “Kamikaze”

ตัวแทนจากบริษัทดังกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว News Bitcoin ว่า “พวกเราได้ทำการยืนยันระบบฟังก์ชัน และรวมถึงประสิทธิภาพของชิพตัวทดสอบและตัวโพรโตไทป์แล้ว” พร้อมกับกล่าวเสริมว่า “สำหรับหุ้นส่วนของเรานั้นคือ TSMC Co. Ltd. (Taiwan)”

สำหรับในแง่ของการประหยัดพลังงานนั้น ชิพขนาด 7 นาโนเมตรดังกล่าวสามารถทำได้ที่ 0.05W/GH ตามการเคลมของพวกเขา ซึ่งสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้กว่า 50% หากเทียบกับชิพขนาด 16 นาโนเมตรทั่วไป

ชิพ Kamikaze ที่ว่านี้จะมีขนาดเทียบเท่ากับชิพขนาดธรรมดาทั่วไป แต่ความหนาแน่นของวงจรนั้นจะมีมากกว่าชิพทั่วไปถึง 5.2 เท่า ซึ่งทางบริษัทอ้างว่าจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ถึง 300GH/s หรือมากกว่านั้น

ประธานของ Triple-1 และ CEO นาม Takuya Yamaguchi ได้ออกมาให้ความเห็นว่า “แม้ว่าความสามารถในการขุดนั้นจะมีมากกว่าถึง 4 เท่าของเครื่องขุดทั่ว ๆ ไป แต่อัตราการกินไฟฟ้านั้นจะมีน้อยกว่าถึงครึ่ง”

วันที่จะเริ่มจัดส่ง

โดยอ้างอิงจากตารางการพัฒนาของทาง Triple-1 นั้น ชิพขนาด 7 นาโนเมตรชุดแรกจะถูกผลิตแล้วเสร็จในช่วงปลายเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ และภายหลังจากนั้นฐานการผลิตชิพขนาดใหญ่จะเริ่มขึ้นเมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ส่วนเครื่องขุดก็จะเริ่มส่งในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน

นาย Yamaguchi กล่าวว่า

“เราวางแผนที่จะส่งชิพตัวอย่างในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ และจะเริ่มผลิตจริงในเดือนตุลาคม และคาดว่าจะผลิตให้ได้ 10 ล้านชิพต่อเดือนภายในปี 2019”

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท GMO Internet ได้ออกมาประกาศเปิดตัวชิพ ASIC ขนาด 7 นาโนเมตรสำหรับเครื่องขุด B2 และ B3 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มส่งในช่วงปลายเดือนตุลาคม

ที่มา News Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น