<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SIX Network ประกาศเปิดกองทุน Blockchain ครั้งแรกในไทย มูลค่า 15 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานข่าว SIX Network ประกาศ Roadmap ในปี 2018 ไปเมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมทาง SIX Network ก็ได้เปิดตัว SIX Wallet ที่มีระบบ Multi-Signature

หลังจากนั้นช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาทาง SIX Network ก็ได้ประกาศความร่วมมือกับทาง Bezant เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจในโลกดิจิทัลโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

อ้างอิงจาก PR ล่าสุด SIX Network ได้ประกาศเปิดตัวกองทุนด้าน Blockchain โดยจะใช้ชื่อว่า SIX Blockchain Startup Fund โดยกองทุนนี้จะมีมูลค่ากว่า 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

กองทุนของ SIX Network กำลังทำอะไร

อ้างอิงจาก PR ทาง SIX Network จะจัดตั้งกองทุนและทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับบริษัท Startup ที่มีรูปแบบของธุรกิจ (Business Model) และมีผลิตภัณฑ์หรือการบริการที่สอดคล้องกับนโยบายของกองทุน เพื่อเป็นตัวเสริมเป้าหมายของบริษัท SIX network นั้นคือปฎิวัติอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

ทางกองทุนมีรูปแบบการสนับสนุบทั้งเงินสดและ SIX Token อีกทั้งกองทุนจะมีทีม Blockchain developer ที่จะช่วยนำเทคโนโลยี Blockchain มาปรับใช้กับรูปแบบธุรกิจของ Startup เพื่อส่งเสริมให้แกร่งยิ่งขึ้นในขณะเดียวกันนั้น กองทุนก็เตรียมทีมที่มีประสบการณ์เป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ธุรกิจอีกด้วย

กองทุน SIX Blockchain Startup Fund นั้นระบุว่าจะมีรูปแบบของการลงทุนสองระดับได้แก่ Seed Track และ Growth Track ทั้งนี้ต้องวิเคราะห์ธุรกิจของ Startup แต่ละที่ก่อนว่าแต่ละบริษัทเหมาะสมที่จะลงทุนในระดับไหน และ Startup ที่กองทุนมองหาจะมีลักษณะทางธุรกิจ ดังนี้ :

  • ธุรกิจมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก (High Active User) และเล็งเห็นว่ามีโอกาสที่จะนำเทคโนโลยี Blockchain เข้าไปส่งเสริมร่วมกับรูปแบบธุรกิจของพวกเขา
  • ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสากรรมสร้างสรรค์หรือข้องเกี่ยวกับการผลิตเนื้อหา ไม่ว่าจะเป็น การ์ตูน เพลง หรือแม้กระทั่งภาพยนตร์
  • มีเป้าหมายเดียวร่วมกันกับทางบริษัท SIX Network ซึ่งก็คือ การสร้างระบบเศรษฐกิจดิจิทัลแบบใหม่

Funding Track

“Seed Track” เหมาะสมกับ Startup ที่มีผลิตภัณฑ์ของตัวเองอยู่แล้วและต้องการขยายฐานลูกค้าของตน นอกจากนี้พวกเขาตระหนักถึงประโยชน์ที่จะรวมรูปแบบธุรกิจของพวกเขากับโครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย SIX Network อย่างไรก็ตามเมื่อเขาต้องการที่จะขยายโครงสร้างธรุกิจก็สามารถเจรจาเติบโตไปยัง “Growth Track” ต่อได้

“Growth Track” เหมาะสำหรับ Startup ที่ผ่าน Seed Track มาแล้ว และได้เข้าสู่ช่วงที่รูปแบบธุรกิจสามารถทำกำไรได้แล้ว อย่างไรก็ตามเพื่อขยายการเติบโต การพัฒนารูปแบบธุรกิจและเทคโนโลยี Blockchain จึงเข้าร่วมกับกองทุนเพื่อเติบโตอย่างยั่งยื่นโดยที่ ภารกิจของทั้ง Startup และกองทุนนั้นไปในทิศทางเดียวกัน

ในแต่ละ Track นั้นทางกองทุนจะมีโครงการเฉพาะเหมาะสมที่จะดูแลและพัฒนาให้ Startup แต่ละระดับเติบโตกับทาง SIX Network ได้

Program Value Proposition

ทั้งนี้นอกเหนือจากเงินลงทุน SIX Network ยังมีจุดเด่นที่ช่วยส่งเสริมบริษัทที่ลงทุนทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่

มุมบริษัท Startup: เป็นการรวมตัวกันของวงการ Startup ที่มีเทคโนโลยี Blockchain ของ SIX Network รวมเข้าไปด้วย และด้วยกลยุทธ์นี้จะสร้างผลดีให้กับลูกค้าและจะก่อให้เกิดเศรษฐกิจในมุมมองใหม่ ๆ

เครือข่าย SIX Network: ในฐานะที่ SIX Network เป็นบริษัทด้าน Blockchain จึงเป็นการดึงดูดบริษัทด้านเดียวกันและยังสามารถเชื่อมต่อกับผู้คนด้วย Ecosystem ที่ดีและยังคอยสร้าง Solution ให้ดียิ่งขึ้นไป

ด้านสังคม: ด้วยความที่เป็นแพลตฟอร์มแบบไม่รวมศูนย์ (Decentralized) จึงมีความโปร่งใส ที่ประชาชนทุกคนสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ตลอด รวมถึงยังเป็นเน้นย้ำเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญา นี่เป็นประโยชน์ของเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากกับการตลาดที่เรียกว่า “Digital Disruption”

โอกาสอันดี: ด้วยประสบการณ์อันมากมายของสอง CEO SIX Network พวกเขาจะเข้ามาช่วยบริษัท Startup และจะมาช่วยคิดกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อให้บริษัท Startup ประสบผลสำเร็จ

ทีมและประสบการณ์ด้านการลงทุน

อ้างอิงจาก PR กองทุน SIX Network บริหารโดยทีมงานที่มีประสบการณ์ด้านการลงทุนในบริษัท Startup ต่าง ๆ เช่นคุณหมูหรือนายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ CEO ร่วมของ SIX Network ที่มีประสบการณ์กว่า 15 ปีในการเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารจัดการบริษัทด้านเทคโนโลยีในประเทศไทยและ South East Asia โดยผลงานที่บุคคลทั่วไปน่าจะรู้จักก็คือ Omise, Stock Radars, Finnomena, Chomchob, Fastwork, Pomelo, Hubba, Flow Account, FINAccel และ Skilllane นั่นเอง

ข้อมูลเพิ่มเติม

หากสนใจในตัวโครงการ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็ปไซต์ https://six.fund หรือสอบถามข้อมูลกับทาง SIX Network ได้โดยตรงที่ [email protected]

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น