<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Litecoin คืออะไร และมันแตกต่างกับ Bitcoin อย่างไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อปี 2009 Satoshi Nakamoto ได้สร้าง Bitcoin ซึ่งเป็น Cryptocurrency สกุลแรกในโลกขึ้นมา โค้ดของมันเป็นแบบ Open Source ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดโปรเจกต์อื่นได้ มีคริปโตหลากหลายสกุลที่เกิดขึ้นจากการนำ Bitcoin ไปต่อยอด แต่ก็ใช่ว่าคริปโตเหล่านั้นจะประสบความสำเร็จอย่างเช่น Bitcoin ทุกโปรเจกต์

 

Litecoin ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2011 โดยนาย Charlie Lee ซึ่งมีจุดประสงค์ที่จะเป็น “เงิน” ในขณะที่ Bitcoin เป็น “ทอง” ในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกเปรียบเทียบว่า Litecoin แตกต่างกับ Bitcoin อย่างไร

ภาพรวม

ความแตกต่างในการขุด

Litecoin เป็นคริปโตที่สามารถถูกขุดได้เช่นเดียวกับ Bitcoin เนื่องจากใช้ระบบ Proof-of-Work เป็น Consensus Mechanism ทั้งคู่ มันถูกสร้างขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปี 2011 โดยนาย Charlie Lee อดีตวิศวกรของ Google และ Coinbase เขามีแรงจูงใจที่จะพัฒนาต่อยอดจาก Bitcoin ความแตกต่างหลัก ๆ คือมันใช้เวลาเพียง 2.5 นาทีในการสร้าง Block ต่างกับ Bitcoin ที่ใช้เวลา 10 นาที

สำหรับการขุด Litecoin นั้นมีความแตกต่างจาก Bitcoin อย่างเห็นได้ชัดตรงที่ Bitcoin ใช้ Algorithm SHA-256 แต่ Lightcoin จะใช้ Scrypt (แต่เดิมชื่อว่า s-crypt) ซึ่งจะให้ความสำคัญแก่ RAM ความเร็วสูง มากกว่ากำลังประมวลผล

อ้างอิงจาก Coinwarz ในขณะที่ Bitcoin มีกำลังขุดทั้งหมดในเครือข่ายอยู่ที่ 50,109 PH/s Litecoin มีกำลังขุดทั้งหมดในเครือข่ายอยู่ที่ 240 TH/s ที่มีความต่างกันของกำลังขุดเป็นอย่างมาก เนื่องจากหน่วยของเครื่องขุดแต่ละเครือข่ายนั้นมีสัดส่วนที่ต่างกัน

ความแตกต่างในการทำธุรกรรม

ข้อแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดระหว่าง Litecoin กับ Bitcoin คือ Litecoin ถูกออกแบบมาให้ยืนยันธุรกรรมได้รวดเร็วกว่า Bitcoin ซึ่งส่งผลให้ Litecoin สามารถรองรับปริมาณการทำธุรกรรมที่มากกว่าได้ จากการที่สร้าง Block ได้รวดเร็วกว่า Bitcoin ถึง 4 เท่า นอกจากนี้ เวลาในการสร้าง Block ที่สั้นกว่า Bitcoin ยังทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาการ Double Spending น้อยลงอีกด้วย (หากสมมุติว่าทั้งสองเครือข่ายมีกำลังขุดเท่ากัน)

ด้วยความเร็วในการทำธุรกรรม และการยืนยันที่ว่องไวกว่า ทำให้ประเด็นดังกล่าวถูกนำมาเปรียบเทียบกับ Bitcoin บ่อยครั้ง พ่อค้าส่วนใหญ่ที่รับ Litecoin จะอนุญาตให้การทำธุรกรรมที่ยังไม่ได้รับการยืนยันเกิดขึ้นได้ (Zero-Confirmation) ซึ่งจริง ๆ แล้วการธุรกรรมนั้นเกิดขึ้นในทันที เพียงแต่รอการยืนยันจากเครือข่ายเท่านั้น

ความแตกต่างในนักพัฒนา

Bitcoin ถูกสร้างขึ้นโดย Satoshi Nakamoto ซึ่งเป็นเวลาเกือบ 10 ปีแล้วที่ยังคงไม่มีใครล่วงรู้ว่าตัวจริงของเขานั้นเป็นใครมาจากไหน เขาปรากฎตัวขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2009 ในเว็บบอร์ด Bitcointalk และได้หายตัวไปเมื่อปี 2010 หลังจากที่สร้าง Bitcoin ขึ้นมาสำเร็จ และอัปเดทมันอยู่พักหนึ่ง มีรายงานระบุว่า Wallet ของเขาไม่ได้มีการเคลื่อนย้ายธุรกรรมใด ๆ เลย ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 1 ล้าน BTC อยู่ในนั้น

Litecoin ถูกสร้างขึ้นโดยนาย Charlie Lee อดีตวิศวกรของ Google และ Coinbase ซึ่งปัจจุบันเขาได้ขาย Litecoin ของเขาทิ้งไปทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อย เนื่องจากมีปัญหาด้านผลประโยชน์ เขาเลยตัดสินใจที่จะขายทั้งหมดทิ้งเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว

ที่มา Coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น