<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แจ็ค หม่า กล่าว “Blockchain ควรที่จะถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ก่อตั้งบริษัทด้าน E-commerce ชื่อดัง Alibaba ที่ปัจจุบันมีมูลค่าสูงกว่า 4 แสนล้านดอลลาร์ได้ออกมากล่าวว่าระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI), Blockchain, และ Internet of Things (IoT) นั้นจะเปล่าประโยชน์ไปเลยถ้าหากว่าพวกมันไม่ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต

“AI, Blockchain แลพ IoT จะเป็นเทคโนโลยีที่เปล่าประโยชน์ เว้นเสียแต่ว่าถ้ามันสามารถถูกนำมาช่วยยกระดับอุตสาหกรรมการผลิต และการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้มีความสะอาดมากขึ้น” กล่าวโดยแจ็ค หม่า

ทำไมต้องการผลิต

การขึ้นพูดของนายแจ็คหม่าในงาน World AI Conference นั้นไม่ได้เกี่ยวกับแค่เฉพาะเทคโนโลยี Blockchain แต่รวมถึงเทคโนโลยีทั้งสามที่กล่าวไปด้านบนที่รัฐบาลในหลายประเทศเริ่มที่จะเตรียมตัวผลักดันเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปฏวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

ปัจจุบันมูลค่าตลาดการผลิตในประเทศจีนทั้งหมดนั้นอยู่ที่ 3.1 ล้านล้านดอลลาร์

ในช่วงสามปีที่ผ่านมานี้ อุตสาหกรรมการผลิตแบบไฮเท็คกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากว่าบริษัทใหญ่ทั่วโลกต่างก็กำลังหาวิธีในการลดต้นทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของขั้นตอนในการผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ซึ่งนั่นส่งผลทำให้ขั้นตอนการผลิต hardware และเครื่องจักรทั่วโลกนั้นเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเริ่มมีการนำเอาหุ่นยนต์เข้ามาทดแทนมนุษย์ในขั้นตอนการผลิตแล้ว เพื่อลดความผิดพลาดลง และเพิ่มความเร็วในการผลิตขึ้นไปอีก

และเมื่อมีการนำแนวคิดของการ decentralized มาใช้กับหลาย ๆ อุตสาหกรรมตั้งแต่ปี 2016 นั้น บริษัทด้าน Blockchain ส่วนใหญ่ได้เริ่มที่จะโฟกัสไปที่การนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาใช้กับระบบ supply chain แล้ว

ยกตัวอย่างเช่น Hyperledger และ Ethereum Enterprise Alliance (EEA) ได้เริ่มพัฒนาระบบ blockchain ของพวกเขาทั้งแบบ public และ private แล้ว โดยผลิตภัณฑ์ของพวกเขานั้นเริ่มที่จะได้รับความนิยมในหมู่บริษัทด้าน supply chain แล้ว

อย่างไรก็ตาม หากพูดถึงในแง่ของการ scaling (การรองรับการขยายตัวของข้อมูลในระยะยาว) แล้วนั้น เทคโนโลยี Blockchain ยังคงอ่อนในเรื่องนี้อยู่พอสมควร เนื่องจากว่าเครือข่ายในปัจจุบันส่วนใหญ่สามารถที่จะรองรับธุรกรรมได้ประมาณ 10-50 ธุรกรรมต่อวินาทีเท่านั้น แต่การติดตั้งระบบ second layer ด้วยอัลกอริทึมอื่น ๆ ก็สามารถที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้

หากไม่นับด้านตลาดการเงินแล้ว การผลิตยังคงถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในขณะนี้ที่สามารถนำเอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่าง AI, IoT และ blockchain มาปรับใช้ได้ แม้ว่าจะยังไม่มีใครสามารถใช้งานมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็ตาม

โดยอ้างอิงจากนาย Jack Ma นั้น ถ้าหากว่าเทคโนโลยี Blockchain สามารถถูกนำมาใช้งานอย่างเป็นวงกว้างได้ ในอนาคตเราอาจได้เห็นระบบ database แบบ decentralized มากกว่านี้อีก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น