<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวปาเลสไตน์ใช้ Bitcoin ในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนท่ามกลางความขัดแย้งในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชุมชนเล็ก ๆ ในฉนวนกาซา (Gaza Strip) และ West Bank ที่ปาเลสไตน์กำลังใช้ Bitcoin ในการทำธุรกรรมท่ามกลางความขัดแย้งในประเทศ

นาย Ahmed Ismail นักวิเคราะห์การเงินในฉนวนกาซาคาดว่าจะมีเว็บเทรดคริปโตที่ไม่ได้ขออนุญาตอย่างเป็นทางการจำนวน 20 เว็บเทรด เปิดบริการให้กับผู้คนในท้องถิ่นอยู่ โดยนาย Ismail เป็นคนช่วยให้ลูกค้าจำนวน 30 คนสามารถซื้อ Bitcoin ในการลงทุนต่าง ๆ ในต่างประเทศเช่นการซื้อหุ้นเนื่องจากประชาชนไม่มีทางเลือกทางการเงินมากนักในประเทศนี้ โดยเขากล่าวว่า:

“ในความคิดของพวกเขา คิดว่า Bitcoin มันถูกกว่า ปลอดภัยกว่าและเรวกว่า” เขากล่าว “ไม่มีประโยชน์ในการทำธุรกรรมกับทางธนาคารปาเลสไตน์ Bitcoin คือทางเลือกของธนาคารในประเทศมากกว่า”

ประชาชนทุกคนสามารถทำธุรกรรมด้วย Bitcoin ในรูปแบบ Peer-to-Peer และไม่มีตัวกลางเข้ามาเกี่ยวข้อง นี่เป็นเป็นการแก้ปัญหาอย่างแท้จริงสำหรับประชาชนที่อยู่ท่ามกลางความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องกับทางอิสราเอล

“ไม่มี Gateway ในการชำระเงินเหมือน PayPal สำหรับผู้ประกอบการที่จะทำการชำระเงินไปยังต่างประเทศ” CEO ของ Palestine Techno Park นาย Laith Kassis กล่าว

ความจริงที่เกิดขึ้น

ไม่มีทางที่ชาวปาเลสไตน์จะได้รับสกุลเงิน Fiat ของพวกเขาได้เลยพวกเว็บเทรดคริปโตในประเทศไม่ได้ทำงานร่วมกับธนาคารในท้องถิ่นเลย ดังนั้นพวกเขาจำเป็นจะต้องพึ่งพาตัวแทนของ Payment Gateway ต่าง ๆ ให้เข้ามาช่วยในเรื่องนี้

หนึ่งในเจ้าหน้าที่ด้าน IT ของปาเลสไตน์บอกว่า เธอพยายามแปลงเงินจาก Bitcoin มาเป็นสกุลเงิน Fiat แต่เธอไม่ได้รับราคาที่ยุติธรรมจากตัวแทนใน Gaza เพราะราคา Bitcoin ในขณะนั้นทะยานขึ้นพอดี

ธนาคาร Palestine Monetary Authority เปิดแผนที่จะสร้างคริปโตของประเทศโดยพวกเขากล่าวว่า “Bitcoin มีระบบทางการเงินของตัวเองและมีโซลูชั่นการชำระเงินของตัวเองด้วย”

ในทางกลับกันนัก IT อย่างนาย Kassis เห็นต่างจาก Ismail โดยเขากล่าวว่า:

“ผมคิดว่า Blockchain และ Fintech มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและแก้ปัญหาข้อจำกัดทางการเงินได้เป็นจำนวนมาก โดยการใช้ประโยชน์จากดครือข่ายแบบ Decentralized”

“มันคือการนำความรู้ทั้งหมดไปสร้างตลาดใหม่ ๆ และคนรุ่นใหม่มีความรู้เกี่ยวกับ Cryptocurrency มากกว่าแผนก IT ในธนาคารเสียอีก” นาย Kassis กล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น