<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Blockchain จะช่วยให้เงินที่เราบริจาคนั้นน่าเชื่อถือขึ้นจริงหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การบริจาคถือเป็นสิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนชอบเพราะมันทำให้เรารู้สึกได้ถึงความสุขทางใจ ที่มีทั้งความสบายใจ ความสุข หรือแม้แต่ได้รับการชื่นชม

โดยในปัจจุบันการบริจาคนั้นมีหลากหลายวิธีการเช่น การเดินทางไปให้ด้วยมือตัวเอง หรือฝากซองใส่ไปกับคนรู้จัก รวมทั้งช่องทางการโอนเงินเพื่อบริจาคบนช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เช่นผ่านบัญชีธนาคาร Online Banking หรือ Promptpay

การทำบุญนั้นแน่นอนว่าเป็นการทำด้วยใจ เพียงเรานำเงินในกระเป๋าของเราส่งต่อผ่านการบริจาคต่าง ๆ เพียงเท่านั้นก็ทำให้เราคิดว่าเงินที่เราส่งไปจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ๆ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเงินที่เราบริจาคนั้นมันถึงหน่วยงานนั้น ๆ หรือบุคคลที่เราตั้งใจที่จะช่วยเหลือจริงหรือไม่

Blockchain กับการบริจาค

ด้วยเทคโนโลยี Blockchain จะทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ ไม่ว่าในอุตสาหกรรมไหน ๆ ก็สามารถทำให้น่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นเช่นการส่งสินค้า เราก็สามารถดูรายละเอียดสินค้าว่าเริ่มส่งตั้งแต่วันไหน เดินทางผ่านทางอะไรและจะถึงเมื่อไร

การบริจาคก็เช่นกัน ถ้าเราระบุข้อมูลทุกอย่างตั้งแต่แรก ก็จะทำให้เราสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ หรืออาจใช้ Smart Contract ในการระบุสัญญาในการบริจาคไป

ความน่าเชื่อถือ

ในการบริจาคสิ่งที่เราไม่สามารถตรวจสอบได้เลยก็คือว่า เงินที่ได้ทำการบริจาคไปนั้น มันถูกนำไปใช้พัฒนา หรือถึงมือหน่วยงาน องค์กรที่เราประสงค์จะช่วยเหลือจริงหรือไม่

ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลจีนก็ได้นำเทคโนโลยี Blockchain มาดูแลกระบวนการในการรับบริจาค โดยมีจุดประสงค์ก็คือเพื่อความเชื่อมั่นให้กับประชาชน เพราะว่าก่อนหน้านี้มีข้อพิพาทเรื่องราวทางออนไลน์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเกี่ยวกับระบบของภาครัฐและทำให้เกิดความไม่โปร่งใสในตัวรัฐบาลนั่นเอง

องค์กรใหญ่ ๆ เริ่มใช้ Blockchain ในการรับบริจาค

องค์กรใหญ่ ๆ ก็เริ่มที่จะหันมามองเทคโนโลยี Blockchain ในการรับบริจาคหรือการทำธุรกรรมแล้ว อ้างอิงจากข่าว องค์กรสหประชาชาติของสตรีหรือ UN Women ก็เริ่มใช้เทคโนโลยี Blockchain  มาทำธุรกรรมทางการเงินในการส่งเงินสดไปยังค่ายผู้ลี้ภัยของจอร์แดน

หรือแม้แต่ UNICEF แห่งฝรั่งเศสก็เริ่มรับบริจาคด้วยสกุลเงินคริปโตมากถึง 9 สกุลแล้วซึ่งประกอบไปด้วย Bitcoin, Ripple, Ethereum, Bitcoin Cash, EOS, Stellar, Litecoin, Monero, และ Dash

UNICEF ของออสเตรเลียก็เริ่มก็รับบริจาคเป็นเงินคริปโตด้วยเช่นกันซึ่งทางองค์กรเริ่มให้มีการขุดผ่านเว็บไซต์ HopePage ซึ่งจะเป็นเว็บที่เน้นไปที่การขุดเหรียญ Monero โดยเฉพาะ เว็บไซต์ HopePage นี้จะทำให้ชาวออสเตเรียสามารถให้ความช่วยเหลือแก่เด็ก ๆ ที่ยากไร้ได้

สรุป

เมื่อนำ Blockchain มาใช้กับการรับบริจาค จะทำให้ผู้ที่ทำการรับบริจาคนั้นสามารถเชื่อมั่นได้ว่าเงินของพวกเขานั้นถึงผู้รับ องค์กรหรือหน่วยงานนั้น และเมื่อ Blockchain ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายก็จะเป็นการยกระดับการบริจาคให้มีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น