<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้ Bitcoin ได้โอน Bitcoin จำนวน 29,999 BTC โดยเสียค่าธรรมเนียมเพียง 0.1 ดอลลาร์เท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมมีผู้ใช้ Bitcoin ได้โอน Bitcoin จำนวน 29,999 BTC หรือมูลค่า 194 ล้านดอลลาร์แต่เสียค่า Fee เพียง 0.1 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งถ้าเทียบกับการทำธุรกรรมผ่านธนาคารที่มีค่าใช้จ่ายกว่าพันดอลลาร์

มีการพูดถึงบ่อย ๆ เกี่ยวกับคริปโตเช่น Bitcoin และ Ethereum ว่าทำธุรกรรมแพงอยู่บ่อย ๆ แต่ครั้งนี้เป็นการทำให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามการทำธุรกรรม 194 ล้านดอลลาร์ผ่าน Bitcoin แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ Blockchain และการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนอย่างมีนัยสำคัญ

การทำธุรกรรมมูลค่า 1,000,000 ดอลลาร์ ผ่านธนาคารมีค่าใช้จ่าย 10,000 ดอลลาร์ขึ้น

Transferwise คือบริษัทที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมในการชำระเงินของประเทศอังกฤษ โดยแพลตฟอร์มนี้สามารถส่งเงินจำนวนน้อยถึงมากผ่านบัญชีธนาคารและมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่ามาก

แต่อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มอย่าง Transferwise นั้น ค่าธรรมเนียมในการโอนเงินมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ก็คือ 7,500 ดอลลาร์ในแต่ละครั้ง

ถ้าคิดจริง ๆ แล้วนั้น 7,500 ดอลลาร์ยังไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ของ 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถ้าคิดในแง่ของธนาคารก็ถือว่าถูก แต่ถ้าคิดกับ Bitcoin แล้วละก็ Bitcoin มีค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมที่ถูกกว่ามาเพราะใช้แค่ 0.1 ดอลลาร์เมื่อเทียบกับ 194 ล้านดอลลาร์

วันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมานักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง Roubini กล่าวว่าการทำธุรกรรม 60 ดลอลาร์ผ่าน Bitcoin จริง ๆ แล้วตต้องจ่าย 63 ดอลลาร์ โดยราคา 3 ดอลลาร์ที่เพิ่มมานั้นสามารถนำไปซื้อกาแฟ Starbucks ได้เลย

ผู้ร่วมก่อตั้ง Block Tower นาย Ari Paul กล่าวว่าสามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมที่น้อยกว่า 0.1 ดอลลาร์ผ่าน Blockchain ได้เลย

ค่าธรรมเนียม 0.1 ดอลลาร์หรือ 1 ดอลลาร์อาจไม่เห็นถึงความแตกต่าง แต่ถ้าเทียบกับการทำธุรกรรมหลายล้านดอลลาร์แต่มีค่าธรรมเนียมเพียง 0.1 ดอลลาร์นั้นจะทำให้เห็นถึงประสิทธิภาพของ Cryptocurrency

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น