<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MetaMask หรือกระเป๋าเก็บโทเคน ERC-20 ยอดนิยมเปิดตัวแอปบนโทรศัพท์มือถือแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

MetaMask หรือ Extension กระเป๋าเก็บโทเคนรูปแบบ ERC-20 บน Browser ยอดนิยมที่พัฒนาโดย ConsenSys ได้ประกาศเปิดตัวบนแอปบนโทรศัพท์มือถือแล้วที่งาน DevCon

ที่งาน DevCon งานประชุมที่จัดที่สาธารณรัฐเช็ก และมีเจ้าภาพโดยกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่เช่น EY, Microsoft, ShapeShift, Santander, Blockfolio และ Wanxiang โดยในงานมุ่งเน้นไปที่การพัฒนา Ethereum และทีมพัฒนาของ MetaMask ก็ได้ประกาศว่าได้ทำ Mobile App สำหรับ MetaMask แล้ว

นาย Joseph Lubin ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ ConsenSys ได้เปิดเผยหน้าตาของแอปฯ MetaMask บนโทรศัพท์มือถือ

MetaMask เปิดตัวเมื่อปี 2016 กลายเป็นกระเป๋าเก็บคริปโตแบบ ERC-20 และยังเป็น DApp หรือ Decentralized App อีกด้วย และมี Interface ที่น่าใช้และเรียบง่าย

ในช่วงปี 2014 ผู้ใช้งานคริปโตได้ให้ความสำคัญกับกระเป๋าเก็บคริปโตบนโทรศัพท์มือถือมากขึ้น เนื่องจากความปลอดภัยต่าง ๆ โดยนาย Joel Snyder ที่ปรึกษาด้านไอทีอาวุโสของ Samsung Insights ได้กล่าวว่าการมีสมาร์ทโฟนที่มีเทคโนโลยี trusted execution environment (TEE) ได้ทำให้เป็นที่เก็บข้อมูลที่แฮ็กเกอร์ไม่สามารถเข้าถึงได้:

“และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ Smartphone เหนือกว่า Laptop หรือ Desktop สำหรับกระเป๋าเก็บคริปโต และถ้าขาดเทคโนโลยี TEE ฮาร์ดแวร์ที่เก็บ Keys ก็จะมีความเสี่ยงมากขึ้น และสำหรับนักพัฒนา naïve wallet อาจเลือกเก็บ Key ไว้ในที่จัดเก็บข้อมูลภายในของโทรศัพท์ ซึ่งกรณีนี้จะเป็นการเพิ่มการป้องกันมากขึ้นในการจัดเก็บ Key จากการใช้แพลตฟอร์มบน Smartphone”

MetaMask ไม่มีผู้ใดเข้ามาควบคุมได้ จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ แต่นั่นหมายความว่าผู้ใช้งานต้องรับผิดชอบ Private Keys ของตนเอง และถ้าเก็บมันไว้บน Cloud หรือบนแพลตฟอร์มสาธารณะมันก็อาจไม่ปลอดภัยก็ได้

ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา MetaMask ถูกนำออกจาก Google Chrome Store เป็นเวลา 5 ชั่วโมง โดยไม่ทราบสาเหตุ แต่ภายหลังก็ถูกนำขึ้นลิสต์ใหม่อีกรอบ

การเปิดตัว MetaMask บน Mobile จะทำให้ Dapps นั้นสามารถเข้าถึงผู้ใช้งาน Ethereum ได้ง่ายขึ้นเพราะก่อนหน้านี้ Dapps ไม่มีผู้ใช้งานสักเท่าไร

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น