<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กัมพูชากำลังจะใช้แพลตฟอร์ม Blockchain เข้ามาช่วยในการผลิตข้าว คาดลดต้นทุนและเพิ่มราคาข้าวได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากข่าวในท้องถิ่นของกัมพูชาองค์การอ็อกแฟม (Oxfam) ได้เปิดตัวโปรเจกต์ Blockchain สำหรับเกษตรกรที่มีชื่อว่า BloCRice จุดประสงค์ของโปรเจกต์นี้ก็คือการเพิ่มอำนาจในการต่อรองของเกษตรกรโดยสามารถเชื่อมโยงทุก ๆ อย่างใน Supply Chain บนแพลตฟอร์มเดียว

BlocRice

อ้างอิงจากรายงานแพลตฟอร์มใหม่นี้จะใช้ Smart Contract สร้างข้อตกลงแบบดิจิทัลระหว่างเกษตรกรและผู้ส่งออกข้าวในกัมพูชาและผู้ซื้อใน Netherlands

นาย Solinn Lim ผู้อำนวยการองค์การอ็อกแฟมในกัมพูชากล่าวว่า:

“BlocRice จะเข้ามาส่งเสริมเรื่องการใช้สัญญาในรูปแบบดิจิทัลและเป็นครื่องมือในการเสริมสร้างอำนาจทางสังคมและเศรษฐกิจ และการใช้เทคโนโลยี Blockchain อาจจะช่วยเพิ่มอำนาจในการเจรจาต่อรองของเกษตรรายย่อยในห่วงโซ่อาหารนี้”

โปรเจกต์ Blockchain นี้กำลังอยู่ในขั้นนำร่องและได้เริ่มมีการมาใช้งานกับเกษตรในจังหวัดพระวิหารซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพรมแดนระหว่างประเทศไทยกับลาว ผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ของดัตช์นาม SanoRice ก็จะเข้าร่วมในโครงการนำร่องด้วย

อ้างอิงจากโบรชัวร์ของอ็อกแฟม ระบุว่าโปรเจกต์ BloCRice จะนำระบบอัตโนมัติมาใช้กับชาวนาให้มากขึ้นซึ่งจะช่วยให้พวกเขาสามารถกำหนดราคาของผลิตภัณฑ์ของพวกเขาได้มากขึ้นด้วย

อ็อกแฟมยังทำงานร่วมกับธนาคาร Acleda เพื่อนำบริการการชำระเงินแบบไร้เงินสดไปสู่ชาวเกษตรกรเพื่อให้สามารถทำธุรกรรมให้รวกเร็วยิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

Hommali Coin

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการนำเอา Blockchain มาใช้กับข้าว เพราะว่าก่อนหน้านี้คุณธันวา สงวนสินหรือเจ้าของกลุ่ม Bitcoin Thai Club ได้สร้าง Cryptocurrency ที่ชื่อว่า Hommalicoinโดยมีไอเดียที่ต้องการจะขจัดนายทุนหรือพ่อค้าคนกลางทิ้งไป ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อข้าวกับชาวนาได้โดยตรงนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ทางบริษัทลูกของ Alibaba อย่าง Ant Financial ก็เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์ม Blockchain ที่มาช่วยดูเรื่องข้าวปลอม โดยรวมมือกับบรัฐบาลเมือง Wuchang ในจีนเพื่อเอามาใช้ในองค์กรในการติดตามกระบวนการผลิตข้าวในท้องถิ่นนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น