<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนึ่งในผู้โปรโมทหลักเครือข่าย OneCoin ถูกจับกุมโดยกองบังคับการปราบปรามไทยแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้โปรโมท OneCoin ถูกจับกุมโดยกองบังคับการปราบปรามประเทศไทย

ดูเหมือนว่า เครือข่ายดังกล่าว กำลังถูกหน่วยงานต่าง ๆ รอบโลกเร่งสืบสวนอยู่ อ้างอิงจาก Bangkok Post นาย Sebastian Greenwood หนึ่งในผู้โปรโมท OneCoin อันดับต้น ได้ถูกหน่วยงานที่ไทยเข้าจับกุมแล้ว โดยท่อนหนึ่งของรายงานดังกล่าวนั้นเผยว่า

“ทาง CSD ยังได้ร่วมงานกับ Federal Bureau of Investigation (FBI) จากสหรัฐฯ เพื่อจับกุมนาย Sebastian Greenwood ผู้ที่กำลังเป็นที่ต้องการตัวและมีหมายจับทั้งในสหรัฐฯ และคำเตือนจากตำรวจอินเตอร์โพลในคดีที่เกี่ยวข้องกับแชร์ลูกโซ่สกุลเงินดิจิทัล”

นอกจากนี้รายงานจาก Behind MLM ยังกล่าวว่านาย Greenwood เป็นหนึ่งในหน้าตาของ OneCoin ที่ได้ทำการโปรโมทและหลบหนีมาอย่างเงียบ ๆ ในปลายปี 2016 หลังจากที่เครือข่ายดังกล่าวหยุดจ่ายเงินค่าคอมมิชชั่นให้กับสมาชิก และถึงแม้จะไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการ แต่เขาก็ถูกเชื่อด้วยว่าเป็นผู้มีอำนาจอันดับต้น ๆ ในเครือข่ายเลยทีเดียว

คดีติดตัว

ถึงแม้จะมีตำแหน่งระดับสูงในเครือข่าย แต่ก็มีข่าวลือว่า เขาได้ทำการขโมยเงินหลายสิบล้านดอลลาร์จากเครือข่าย OneCoin อีกด้วย

จากซ้ายไปขวา: นาย Sebastian Greenwood และ Dr.Ruja Ignatova

นาย Greenwood ยังมีคดีติดตัวมากมาย เช่นการทำการฟอกเงินจำนวนกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา และดูเหมือนจะหลบหนีมาอยู่ที่ไทย

ในปัจจุบัน กองบังคับการปราบปรามไทยได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศเพื่อจัดการกับผู้ก่อการร้ายที่ชอบหนีมาหลบซ่อนในประเทศ เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าไทยเป็นประเทศที่เหมาะแก่การซ่อนตัว ซึ่งในครั้งนี้หน่วยงานได้ร่วมมือกับสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ (FBI) เลยสามารถทำการติดตามตัวนาย Greenwood ได้สำเร็จ

อ้างอิงจากแหล่งข่าว พ.ต.อ. จิรภพ ภูริเดช หัวหน้ากองปราบปรามได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการจับกุมครั้งนี้ว่า:

“ไม่ใช่เรื่องแปลกที่อาชญกรรมจะชอบหนีมาที่ประเทศไทย การร่วมมือระหว่างประเทศเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการต่อกรกับผู้ร้ายข้ามชาติ มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ตำรวจไทยจะต่อกรกับอาชญกรรมประเภทนี้เพียงลำพัง”

ดูเหมือนว่า One Coin กำลังจะตกเป็นเป้าของหลาย ๆ หน่วยงานของทั้งโลก ก่อนหน้านี้ ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. ของไทยเองก็ได้ออกมาเตือนเช่นกันว่า One Coin คือแชร์ลูกโซ่ และมีการเตือนเน้นย้ำว่า One Coin นั้นยังไม่ผ่านการอนุญาตที่จะขายสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น