<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้อ้างตัวเป็นซาโตชินาย Craig Wright เคลมว่า Bitcoin SV จะประมวลผลบล็อกขนาด 1TB ได้ภายในสองปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดอกเตอร์ Craig S. Wright มีภารกิจในการทำให้ Bitcoin SV (BSV) สามารถประมวลผลบล็อกเก็บธุรกรรมขนาดระดับเทอราไบต์ได้ โดยตั้งเป้าไว้ที่สองปี อ้างอิงจาก Twitter ที่เขาทวีตเมื่อวานนี้

กระนั้น นาย Wright ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดถึงวิธีการว่าเขาจะทำอย่างไร แม้แต่ปัจจุบันมีผู้ที่ต้องการจะทำธุรกรรมบน Bitcoin เป็นจำนวนมาก แต่เครือข่ายของ Bitcoin ก็ไม่สามารถที่จะทำงานได้เทียบเท่ากับความต้องการเหล่านั้นได้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้นักพัฒนาต้องมองหาวิธีการ scaling เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ขึ้นมา แต่กระนั้น นาย Wright และสมาชิกคนอื่น ๆ ในแวดวง Bitcoin Cash ก็ไม่เชื่อในวิธีด้าน off-chain อย่างเช่น Lightning Network แต่ก็เลือกที่จะใช้วิธีเพิ่มขนาด block เก็บธุรกรรมแทน ซึ่งการ hard fork ล่าสุดนั้นทำให้ Bitcoin SV ของนาย Wright มีขนาด block อยู่ที่ 128MB ไปเป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ขนาด block ของ BSV นั้นมีขนาดที่น้อยกว่าของ Bitcoin อยู่มาก เนื่องจากว่ายังไม่ค่อยมีผู้ใช้งานมากเท่าที่ควร ซึ่งหากเทียบกันระหว่าง Bitcoin, Bitcoin Cash และ Bitcoin SV นั้น เหรียญ Bitcoin SV มีกิจกรรมในการทำธุรกรรมน้อยที่สุด แต่มีขนาดเก็บข้อมูลของ block ที่มากที่สุด

ภายหลังจากนั้นก็มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นของนาย Wright อย่างมากมาย หนึ่งในนั้นมีกล่าวว่านาย Wright อาจจะเข้าไปอยู่ในคุกหลังจากผ่านไปสองปีแล้วก็ได้ ในขณะที่บางความเห็นกล่าวว่า Bitcoin SV นั้นจำเป็นที่จะต้องมีหุ้นส่วนทางธุรกิจเข้ามาช่วยผลักดัน ถึงจะสามารถประสบความสำเร็จระดับโลกได้

กระนั้น มันยังเป็นการยากที่จะคาดเดาว่าจำนวนธุรกรรมขนาด 1TB ในอีกสองปีนั้นจะมีรูปแบบอย่างไร แต่ในขณะนี้ ผู้ใช้งานภาคธุรกิจอาจจะต้องจ่ายเงินถึง 300 ดอลลาร์ (หนึ่งหมื่นบาท) ต่อชั่วโมงในการซื้อ storage เก็บข้อมูล full node (ในราคาตลาดที่ 0.05 ดอลลาร์ต่อ gigabyte ต่อเดือน) ซึ่งอาจเป็นที่คาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวนั้นอาจเพิ่มขึ้นเป็นถึง 40%

เป้าหมายของนาย Wright นั้นอาจขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย หากมันเป็นไปตามที่เขาวางแผนไว้จริง ๆ นั้น นั่นหมายความว่าตัวเลขในการทำธุรกรรมของ Bitcoin SV นั้นจะต้องมีจำนวนมหาศาล และคิดเป็นจำนวนที่มากในระดับหนึ่งหากเทียบกับการทำธุรกรรมอื่น ๆ

ดอกเตอร์ Craig Wright นั้นเป็นนักลงทุน Bitcoin รายแรก ๆ ของโลก อีกทั้งเขายังอ้างตัวเองว่าเป็น Satoshi Nakamoto หรือผู้ก่อตั้ง Bitcoin อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น