<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ไม่ได้ตายลงทุกวัน แต่มันใกล้ความเป็นทองคำดิจิทัลเรื่อยๆ” กล่าวโดยอดีตผู้บริหาร JP Morgan

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Alex Gurevich หรือศาสตราจารย์ด้านคณิตศาสตร์ อดีตผู้บริหารของธนาคารระดับโลก JP Morgan เชื่อว่า Bitcoin นั้นกำลังเข้าใกล้ความเป็นทองคำดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ “และทุก ๆ วันนั้นมันไม่ได้ตายลงแม้แต่นิดเดียว” อ้างอิงจาก Yahoo Finance

“แม้ว่าราคาอันผันผวนของเหรียญ altcoin บางตัวรวมถึงการ fork แต่ว่า ‘เวลา’ นั้นทำงานอยู่ฝ่ายเดียวกับ Bitcoin ไม่ใช่ศัตรูของมัน ทุก ๆ วันนั้นมันไม่ได้ตายจากหายไป แต่มันทำให้ Bitcoin นั้นเข้าใกล้ความเป็นสถานะทองคำดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ” เขากล่าวความเห็นส่วนตัวของเขาลงในบทความดังกล่าว พร้อมยกตัวอย่างว่าทำไมทองคำถึงมีความต้องการสูงมากในอดีต นาย Gurevich กล่าวว่าแร่ธาตุที่มีค่านั้นมักจะถูกนำไปใช้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนมาเป็นศตวรรษแล้ว เนื่องจากว่า “มันจะไม่ทำปฏิกิริยาออกซิไดซ์ได้ง่าย และจะยังคงอยู่ในรูปแบบที่ไม่เสียหาย” (ดังนั้น มันจึงเก็บรักษามูลค่าไว้ได้นาน)

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางกลุ่มแร่ธาตุที่มีค่านั้น ทองคำไม่ถือว่าเป็นสิ่งที่หายากที่สุด เขากล่าวว่าเป็นเวลากว่านับศตวรรษที่ทองคำมักจะอยู่ในสถานะที่ได้เปรียบกว่าแร่ธาตุตัวอื่น ๆ นั้นเนื่องจากว่ามันหาได้ง่ายกว่าแร่อื่น ๆ และมีอยู่ทั่วโลก แต่ก็ไม่ได้ง่ายถึงขั้นที่ทำให้การขุดทองธรรมดาทั่ว ๆ ไปนั้นสามารถทำลายราคาของมันได้

ด้วยความได้เปรียบเหล่านั้นนั่นเองที่ทำให้ทองคำเอาชนะคู่แข่งแร่ธาตุตัวอื่น ๆ และทำให้มันกลายมาเป็นแร่ธาตุระดับโลกที่ผู้คนให้การยอมรับได้ ซึ่งนั่นหมายความว่าในขณะที่มูลค่าของ Ether ถูกขับเคลื่อนโดยความต้องการด้านเทคโนโลยี แต่ของ Bitcoin นั้นถูกขับเคลื่อนด้วยความต้องการในการให้มันเป็นตัวเก็บมูลค่าที่มีสภาพคล่อง

เมื่อกล่าวถึงสาเหตุที่ทำไม Bitcoin ถึงกลายเป็นผู้นำในการแข่งขันตลาดคริปโตนี้ได้ เขาอธิบายว่าความได้เปรียบในแง่การใช้ประโยชน์จากหน้าที่ของมันนั้นทำให้มันได้รับความนิยมมากกว่าเหรียญอื่น ๆ ซึ่งก็ไม่ต่างจากการที่ทองคำทำกับแร่ธาตุอื่น ๆ (ซึ่งอาจไม่ได้มีความได้เปรียบเรื่องความสวยงาม, การแพร่หลาย, และความหายาก) ซึ่ง Bitcoin นั้นกำลังทิ้งห่างคู่ต่อสู้เหรียญ altcoin อื่น ๆ ของมันไปเรื่อย ๆ

“เมื่อนำเอารูปแบบกราฟในการซื้อขายในอดีตของแร่ธาตุที่มาค่าเหล่านี้มาเทียบ จะเห็นว่าราคาของ Bitcoin ในปี 2015 นั้นถือเป็นเรื่องที่ซื้อง่ายมาก แต่ในตอนนี้ ที่ 20x (รวมถึงการ fork) ราคาเริ่มต้น ทำให้นักเทรดอยู่ในภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก Bitcoin นั้นอาจจะเป็นหรือไม่เป็น’ฟองสบู่’ แต่มันเป็นสิ่งสำคัญที่ควรจำไว้ว่ามันมีการร่วงลงของราคาอย่างรุนแรงเมื่อปี 2014 และแม้แต่ในปีนี้ เราได้เห็นตลาด Bitcoin ที่กำลังเกิดการ correction อย่างแรงถึงสองครั้ง”

เขากล่าวเสริมว่า “ทุก ๆ ครั้งที่มันรอดพ้นจากวิกฤตมาได้และเริ่มคงตัวนั้น มันจะได้ความเป็นทองคำเพิ่มขึ้นมา” นาย Gurevich นั้นไม่ใช่เพียงแค่คนเดียวที่เชื่อว่า Bitcoin นั้นกำลังจะกลายเป็นทองคำดิจิทัล ก่อนหน้านี้ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่ Apple นาย Steve Wozniak ก็เคยออกมากล่าวให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า Bitcoin นั้น “ดีกว่าทองคำ”

“ทองคำนั้นโดนขุด โดนขุด และโดนขุด” กล่าวโดยนาย Wozniak “จริงอยู่ทองมันอาจจะมีจำนวนจำกัดบนโลกนี้ แต่ Bitcoin นั้นมีความเป็นคณิตศาสตร์มากกว่าและถูกกำหนดไว้แล้ว และไม่มีใครสามารถไปเปลี่ยนแปลงตัวเลขเหล่านั้นได้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น