<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงแตะจุดต่ำสุดในรอบปีอีกครั้งที่ 3,200 ดอลลาร์ อะไรเป็นสาเหตุ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมหรือวันนี้ ได้มีการเทขายเหรียญ Bitcoin อีกครั้งหนึ่ง จนส่งผลทำให้ราคาร่วงจากระดับ 3,400 ดอลลาร์ลงมาจุดต่ำสุดในรอบปีที่ 3,200 ดอลลาร์อีกครั้งหนึ่ง

ในขณะที่มูลค่าของ Bitcoin (BTC) นั้นกำลังลดลงเรื่อย เหรียญ altcoin ตัวอื่น ๆ อย่างเข่น Ethereum (ETH), Stellar (XLM) และ Bitcoin Cash (BCH) นั้นก็มีราคาที่ร่วงลงไปมากกว่า 11%

ภายในระยะเวลา 7 วัน ราคาของ Bitcoin Cash นั้นได้ร่วงลงมาจาก 116 ดอลลาร์ลงไปแตะ 89 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นจำนวนมากกว่า 25% แม้ว่าสัปดาห์นี้ราคาของมันจะร่วงลงมาถึงครึ่งแล้วก็ตาม

การร่วงของราคาที่น่าใจหาย

ก่อนที่ราคาของ BTC จะร่วงลงถึง 4% นั้น นักลงทุนคริปโตรายหนึ่งที่ใช้นามแฝงว่า “The Crypto Dog” ได้เผยว่ามันอาจจะเป็นช่วงเวลาที่เสี่ยงมากในขณะนี้ หากจะทำการเทรดในช่วงระยะสั้น เนื่องจากว่าความผันผวนของราคาที่ต่ำมาก ๆ

นอกจากนี้เขายังกล่าวเสริมว่า

“ราคาของ BTC ต่ำสุดในรอบปี คำถามคือมันจะมีโอกาสที่จะฟื้นตัวก่อนที่จะทำจุดต่ำสุดลงไปมากกว่านี้ได้หรือไม่ แต่สำหรับผมแล้วจะไม่ลงไปเสี่ยงกับมันแน่”

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์สายเทคนิคผู้ใช้นามแฝงว่า DonAlt ยังมีความเห็นที่ใกล้เคียงกัน และกล่าวว่า จนกว่าราคาของ Bitcoin จะพุ่งออกจากแนวต้านที่ระดับ 3,600 ดอลลาร์และ 3,800 ดอลลาร์นั้น มันยังมีความเสี่ยงที่ชัดเจนในการจะเปิด long position ในเทรนด์ระยะสั้นของ Bitcoin นี้

“ราคาปิดตัวที่จุดผันผวนต่ำ ซึ่งแน่นอนมันจะต้องชนเพดานแล้วตกลงมาแน่ นอกจากนี้มันยังไม่มีแนวรับในกราฟรายวันอีกด้วย ในะระยาวนั้น จุดแนวรับได้เปลี่ยนกลายเป็นจุดแนวต้าน จนกว่าเหตุการณ์นี้จะจบลง โปรดอย่าเปิด long” เขากล่าว

ในช่วงเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาเหรียญคริปโตส่วนใหญ่และโทเค็น ERC20 ได้ร่วงลงจาก 50-80% ส่วน Bitcoin นั้น หากราคาของมันจะตกลงมาให้ได้ในระดับเดียวกับ Ethereum นั้น มันจะต้องร่วงลงให้ได้ถึง 72% จากจุดราคาในปัจจุบัน

ในขณะที่ราคาของ Bitcoin กำลังประสบปัญหาด้านการสูญเสียมูลค่า จนส่งผลทำให้นักลงทุน venture capital นั้นต้องหนีออกไปจากตลาดดังกล่าว ซึ่งโอกาสที่ราคาของเหรียญ Bitcoin จะ breakout ออกจากจุดราคาที่ 4,000 ดอลลาร์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้แลดูเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ

แต่กระนั้น ราคาของ Bitcoin ก็สามารถที่จะรักษาระดับราคาที่ 3,000-4,000 ดอลลาร์ไว้ได้ถึงมากกว่าสามสัปดาห์ หากนับตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ช่วงเวลาที่แย่

ในสัปดาห์นี้ นาย Barry Silbery หรือผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัทด้านคริปโตขนาดใหญ่นาม Digital Currency Group (DCG) ออกมากล่าวว่าบริษัทนักลงทุน venture capital ส่วนใหญ่นั้นเริ่มที่จะยกเลิก deal กับบริษัทด้านคริปโตแล้วเป็นจำนวนมาก

เขากล่าวว่า

“เราได้เห็นดีลระดมทุนกว่าครึ่งโหลนั้นถูกยกเลิกไปแล้วในช่วงเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่มีคนเริ่มยกเลิกไป”

การที่ราคาเหรียญคริปโตนั้นร่วงลง บวกกับการที่บริษัทด้าน venture capital กำลังเบรคการลงทุนในบริษัทด้านคริปโตนั้นเป็นสัญญาณว่าตลาดอาจจะไม่ฟื้นตัวเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น