<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สนับสนุน Bitcoin กล่าว “Bitcoin มันดีตรงที่รัฐบาลไหนก็ไม่สามารถมาควบคุมมันได้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ แต่งตั้งนาย Mick Mulvaney ให้เป็น White House Chief of Staff หรือรักษาการเสนาธิการทำเนียบขาวโดยเป็นที่รู้กันดีนั้นว่านาย Mulvaney นั้นอยู่ข้าง Bitcoin และเคยออกมากล่าวว่าเขานั้นสนับสนุนเทคโนโลยี Blockchain

อ้างอิงจาก Washington Post นาย Mulvaney เป็นผู้สนับสนุน Bitcoin (BTC) อยู่ตลอดเวลา เมื่อปี 2016 นาย Mulvaney กล่าวว่าทาง FED สามารถ “ลดค่าเงินสกุลเงินดอลลาร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ” และเขาได้ย้ำว่าการควบคุมดังกล่าวนั้น จะไม่สามารถเข้ามาควบคุม Bitcoin หรือ Cryptocurrency ได้ นั่นหมายความว่า “ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็ไม่สามารถเข้ามาจัดการหรือควบคุมมันได้”

แล้วมันดีสำหรับ Bitcoin ยัง

การที่มีผู้ที่มีอิทธิพลด้าน Blockchain หรือ Bitcoin อย่างนายโดนัล ทรัมป์ นั้นเป็นการสร้างผลบวกได้อย่างแน่นอนในการเติบโตของสินทรัพย์ด้าน Blockchain

ในขณะที่ทางนาย Mulvaney ก็อาจมีผลต่อความคิดในฝ่ายของผู้ดูแลกฏหมายและฝ่ายนิติบัญญัติในสหรัฐฯ แต่อาจไม่มีผลต่อ SEC หรือ CFTC

ในเดือนกันยายนปี 2017 ธนาคารกลางฟินแลนด์ได้ออกงานวิจัยที่อธิบายถึงความไร้ประสิทธิภาพถ้ามีการควบคุมการทำงานของ Protocol Blockchain วิจัยยังสรุปได้ว่า  Bitcoin นั้นไม่สามารถควบคุมได้เนื่องจาก Protocol นั้นทำงานอยู่ภายใต้กฏระเบียบที่เข้มงวดและดำเนินการโดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์และ Nodes

วิจัยเขียนว่า:

“Bitcoin ไม่ได้รับการควบคุม ไม่สามารถควบคุมได้ ไม่จำเป็นต้องควบคุมมัน เพราะมันรันอยู่บน Protocol และค่าธรรมเนียมก็ถูกกำหนดโดยผู้ใช้เช่นนักขุด (miner) Bitcoin ถูกออกแบบมาให้มาปฏิวัติเศรษฐกิจ ดังนั้นมันควรถูกสนใจและตรวจสอบจากนักเศรษศาสตร์ถึงแม้ว่ามันยังไม่ได้รับการปฏิบัติ แต่ก็เห็นได้ชัดว่ามันสามารถทำงานและสร้างประโยชน์ได้ และผมว่านักเศรษฐศาสตร์ควรหันมาศึกษาโครงสร้างอันน่ามหัศจรรย์นี้”

ในตอนนี้ทาง SEC ยังไม่ได้กำหนดว่า Bitcoin และ Ethereum เป็นหลักทรัพย์ โดยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาทาง SEC และหน่วยงานอื่น ๆ ทั่วโลกได้หันมาดำเนินการเกี่ยวกับนโยบายการ KYC (Know Your Customer และกฏหมายด้านการฟอกเงิน (AML) เพื่อป้องกันการฟอกเงินในตลาดคริปโต

เป็นกลาง

เมื่อมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงอยู่ในรัฐบาลของสหรัฐฯ และยังเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของคริปโต ก็อาจมีผลต่ออุตสาหกรรมด้านคริปโตในระยะยาว

แต่อย่างไรก็ตาม วันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา New York Post รายงานว่านาย Mulvaney เคยกล่าวว่าประธานาธิบดีทรัมป์เป็น “มนุษย์ที่แย่มาก” ซึ่งเป็นเหตุให้นักวิเคราะห์ทางการเมืองตั้งคำถามว่านาย Mulvaney จะยังคงดำรงตำแหน่งได้นานแค่ไหน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น