<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: ความสนใจในอาชีพด้าน Blockchain และ Cryptocurrency ลดลงสัมพันธ์กับราคาตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Cryptocurrency และความสนใจในงานด้านคริปโตมีความสัมพันธ์กันเป็นอย่างมาก

อาชีพด้านคริปโตลดลง

อ้างอิงจาก CNBC ที่เอาข้อมูลมาจาก AngelList Talent บริษัทด้นการจัดหางานโดยเน้นไปที่บริษัท Startup

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเมื่อปลายปีที่แล้วที่ราคาคริปโตพุ่งสูงไปถึง 20,000 ดอลลาร์นั้น ทำให้อาชีพด้านคริปโตนั้นพองตัวตามขึ้นไปด้วย กลับกันในปี 2018 เมื่อราคาคริปโตร่วงลงมา ก็ทำให้อาชีพด้านคริปโตหายไปด้วยเช่นกัน

อ้างอิงจาก AngelList เมื่อปีที่แล้วอาชีพด้าน Blockchain ได้รับความสนใจมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์จนกลายเป็นอันดับหนึ่ง แล้วหลังจากนั้นจนถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมามันก็เริ่มร่วงลงเรื่อย ๆ โดยขณะที่เขียนอยู่นี้เหลือเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ล้มตายกันทั่ว

เว็บไซต์หางาน JobSeeker ระบุว่างานด้าน Cryptocurrency นั้นมีการค้นหาลดลงตามราคาคริปโตที่ร่วงกราว โดยอัตราการค้นหางานด้านคริปโตอยู่ในจุดสูงสุดที่ตุลาคม 2016 และตุลาคม 2017:

“ถ้าคุณดูข้อมูลจากปีก่อนหน้านั้นในเดือนตุลาคมปี 2016 ถึงตุลาคม 2017 มีคนสนใจงานด้านคริปโต, Bitcoin, Blockchain มากขึ้น 481.61 เปอร์เซ็นต์ เช่นกันถ้าเป็นส่วนของนายจ้างที่สนใจในงานที่เกี่ยวข้องกับด้านคริปโตก็สูงขึ้นกว่า 325 เปอร์เซ็นต์”

นอกจากความสนใจในอาชีพด้าน Blockchain และคริปโตลดลงแล้ว บริษัท Startup ด้านคริปโตก็เริ่มที่จะไล่พนักงานออกแล้ว เพราะก่อนหน้านี้บริษัท ConsenSys ประกาศลดพนักงานลง

นอกจาก ConsenSys แล้วนั้น บริษัท Steemit หรือบริษัทด้าน Startup ด้าน Blockchain ก็ได้ประกาศที่จะไล่พนักงานออกมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์เนื่องจากราคาตลาดของคริปโตที่ลดลง ทำให้พวกเขามีรายได้ไม่มากพอที่จะสามารถครอบคลุม “ค่าใช้จ่ายในการรัน Full Steem Nodes” ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

นี่อาจไม่ใช่ช่วงซึมเศร้าอย่างที่คิดเพราะว่าก่อนหน้านี้เว็บไซต์เครือข่ายด้านการหางานชื่อดัง Linkedin ก็มีรายงานออกมาว่าอาชีพด้านการพัฒนา Blockchain เป็นอาชีพที่มีอัตราเติบโตมากสุดในปีนี้ ซึ่งเป็นข้อสังเกตที่น่าสนใจว่าเมื่อช่วงต้นปีนั้นตลาดคริปโตได้อยู่ในจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ จึงทำให้มีผู้สนใจในสายงานมากนั่นเอง ก่อนที่ระดับความสนใจนั้นจะร่วงลงตามรายงานในข้างต้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น