<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิเคราะห์ราคา Bitcoin ประจำสัปดาห์: วันที่ 23 ธันวาคม 2561

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทความวิเคราะห์ราคารายสัปดาห์นี้เป็นของ Bitman ซึ่งเป็น Partner กับสยามบล็อกเชน สำหรับงานวิเคราะห์ราคารายวันสามารถกดดูที่เพจของ Bitman ได้ที่นี่

ราคาของ Bitcoin เริ่มมีการปรับตัวขึ้นมาหลังจากที่ทำจุดต่ำสุดไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
โดยปัจจุบัน Bitcoin มี Market cap. อยู่ที่ประมาณ 70,576,325,967 ดอลลาร์ และ มูลค่ารวมของตลาด Cryptocurrency อยู่ที่ประมาณ 134,747163,638 ดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขมูลค่ารวมของตลาด และ มูลรวมของ Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว

โดยเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ได้มีข่าวที่หลากหลายในวงการคริปโตเกิดขึ้นมากมาย เช่น

Time Frame 1D

หลังจากที่ราคาได้ปรับตัวลงไปทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบปีที่ 3,215 ดอลลาร์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ในต้นสัปดาห์นี้ราคาก็ได้มีการรีบาวน์กลับขึ้นมาอีกครั้ง โดยราคาปัจจุบันอยู่ที่ 4,146 ดอลลาร์ โดยประมาณ
ซึ่งการปรับตัวขึ้นมาครั้งนี้ หากอิงจากสัดส่วนของ Fibonacci จะเห็นว่าจากรอบการปรับลงครั้งก่อนเทียบกับการปรับตัวขึ้นมาในรอบล่าสุดมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 78.6 Fib retracement ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างสูงและบ่งบอกว่า ในระยะกลางโอกาสที่ราคาจะกลับลงไปทำ new low นั้นเริ่มน้อยลง โดยในระยะนี้มีโอกาสที่ราคาจะ Sideway มากกว่าที่จะกลับลงไปทำจุดต่ำสุดใหม่อีกครั้ง

Time Frame 4H

ในต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาได้เบรคขึ้นไปเหนือ Descending channel และขึ้นไปทดสอบแนวต้านระยะสั้นที่ประมาณ 3,750 ดอลลาร์ ก่อนจะเบรคขึ้นไปเหนือแนวต้านระยะสั้น และไปทดสอบเส้น EMA200 ที่ทำหน้าที่เป็นแนวต้านร่วมที่ 4,100 ดอลลาร์ โดยประมาณแต่ยังไม่สามารถยืนเหนือเส้น EMA200 ได้แบบชัดเจน นอกจากนี้การเบรคขึ้นไปเหนือแนวต้านระยะสั้นที่ 3,750 ดอลลาร์ ทำให้ราคากลับเข้าไปอยู่ในกรอบ Trading range ซึ่งมีโอกาสที่จะเคลื่อนตัว Sideway อยู่ในกรอบโดยมีช่วงสวิงราคาอยู่ที่ 3,700 – 4,500 ดอลลาร์โดยประมาณ และการปรับตัวขึ้นมาในครั้งนี้ยังทำให้เกิดกรอบ Ascending Channel ซึ่งบ่งบอกถึงโอกาสที่ราคาจะปรับตัวขึ้นไปต่อได้อีก
จากภาพรวมระยะสั้น บ่งบอกได้ว่าในระยะสั้น ราคาจะมีแนวรับอยู่ที่ 3,700 – 3,750 ดอลลาร์ และมีแนวต้านอยู่ที่ 4,500 ดอลลาร์ ซึ่งในระยะสั้นราคามีโอกาสที่จะ Sideway อยู่ในกรอบแนวรับแนวต้านนี้ และการจะปรับตัวขึ้นไปต่อแบบมี Potential นั้น ราคาจะต้องเบรคขึ้นไปเหนือกรอบ Trading rage ซึ่งมีแนวต้านอยู่ที่ 4,500 ดอลลาร์ โดยประมาณให้ได้

Time Frame 1W

ถึงแม้ว่าการปรับตัวขึ้นในระยะสั้นและระยะกลางนั้นจะดูมีความหวัง แต่อย่างไรก็ตามในระยะยาวก็ยังคงน่าเป็นห่วง โดยหากเทียบสัดส่วนของการปรับตัวลงมาของราคาเทียบกับสัดส่วนการรีบาวน์ในครั้งนี้ จะเห็นว่าสัดส่วนในการรีบาวน์ขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 23.6 Fib retracement ซึ่งเป็นส่วนส่วนที่ค่อนข้างน้อยและยังมีโอกาสที่จะปรับตัวลงไปต่อได้อีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีเส้น EMA200 ที่ทำหน้าที่เป็นแนวต้านร่วมอยู่ที่ 4,170 ดอลลาร์ โดยประมาณ หากราคายังไม่สามารถที่จะขึ้นไปยืนเหนือยเส้น ema200 ได้ ราคาก็จะยังมีโอกาสที่จะกลับตัวลงไปต่อได้อยู่
แต่อย่างไรก็ตามการปรับตัวขึ้นมาในสัปดาห์นี้ทำให้เกิดรูปแบบแท่งเทียนกลับตัวแบบ Bullish engulfing โดยถ้าหากสัปดาห์หน้าราคาสามารถปิดบวกได้ ก็จะถือเป็นการคอร์นเฟิร์มรูปแบบกลับตัวที่เกิดขึ้น

Indicator Signal Time Frame 1D

จากภาพรวมระยะกลาง
วอลลุ่มช่วงปลายสัปดาห์เริ่มลดลง อาจส่งผลให้มีการพักตัวในระยะสั้น หรือในระยะสั้นอาจมีการลงไปทดสอบแนวรับที่ประมาณ 3,700 – 3,750 ดอลลาร์

MACD : เกิด Bullish Convergence บ่งบอกว่าในระยะกลางราคายังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นไปต่อได้อีก โดยหากในระยะสั้นราคาสามารถยืนเหนือแนวรับที่ 3,700 – 3,750 ดอลลาร์ได้ ราคาก็มีโอกาสปรับตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ประมาณ 4,500 ดอลลาร์  ซึ่งเป็นจุด swing high ก่อนหน้าได้ อีกครั้ง

RSI : โมเมนตัมยังคงอยู่ใน Bullish zone

ความเดิมสัปดาห์ที่แล้ว

จากการคาดการณ์สัปดาห์ที่แล้ว อิงจากมุมมองขาขึ้น จากการปรับตัวลงในช่วงที่ผ่านมาทำให้เกิดแนวต้านในระยะกลางอยู่ที่ประมาณ 3,800 ดอลลาร์ และ 4,500 ดอลลาร์ ตามลำดับ นอกจากนี้ยังเกิดสัญญาณ Bullish Divergence ใน TF 1D บ่งบอกว่าในระยะกลางราคามีโอกาสที่จะพักตัว หรือรีบาวน์ขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดก่อนหน้าที่ประมาณ 3,600 – 3,800 โดยประมาณ แต่สัญญาณที่บ่งบอกถึงการกลับตัวของราคานั้นยังไม่มีให้เห็นแบบชัดเจน
ซึ่งในสัปดาห์นี้ราคาก็ได้มีการรีบาวน์ขึ้นมาและมีการเบรคขึ้นไปเหนือแนวต้านที่ 3,800 ดอลลาร์ แต่ยังอยู่ต่ำกว่าแนวต้านที่ 4,500 ดอลลาร์

การคาดการณ์

มุมมองขาขึ้น :
จากภาพรวมในระยะสั้น – ระยะกลาง เรามีแนวรับระยะสั้นเกิดขึ้นที่ 3,700 – 3,750 ดอลลาร์ โดยประมาณ และยังคงมีแนวต้านระยะสั้นอยู่ที่ประมาณ 4,500 ดอลลาร์ โดยในช่วงนี้ราคายังมีโอกาสที่จะลงมาทดสอบแนวรับอีกครั้ง และหากราคาสามารถยืนเหนือแนวรับได้ก็มีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 4,500 ดอลลาร์ จากการเกิด Bullish Convergence ใน TF 1D ซึ่งถ้าเบรคขึ้นไปได้ ก็จะทำให้มี Potential ในการปรับตัวขึ้นไปต่อ
ส่วนในระยะยาว เกิดรูปแบบแท่งเทียนกลับตัวแบบ Bullish engulfing บ่งบอกถึงโอกาสในการกลับตัวขึ้นไปในระยะยาว ซึ่งถ้าหากในสัปดาห์หน้าราคาสามารถปิดบวกได้ ก็จะถือเป็นการคอร์นเฟิร์มรูปแบบการกลับตัวที่เกิดขึ้นนี้ และอาจกลายเป็นการปรับฐานในระยะยาว

มุมองขาลง :

ถึงแม้ในระยะสั้น – ระยะกลางจะเริ่มมีสัญญาณในเชิงบวกให้เห็น แต่ในระยะยาวนั้นก็ยังคงน่าเป็นห่วงเนื่องจากสัดส่วนในการรีบาวน์ขึ้นมาในสัปดาห์นี้ของภาพรวมระยะยาวนั้นยังถือว่าเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างน้อย นอกจากนี้ยังมีเส้น EMA200 ทำหน้าที่เป็นแนวต้านร่วมอยู่ที่ประมาณ 4,170 ดอลลาร์ โดยประมาณ ซึ่งถ้าในสัปดาห์หน้าราคายังไม่สามารเบรคขึ้นไปยืนเหนือเส้น EMA200 นี้ได้ก็จะยังมีโอกาสที่จะปรับตัวลงไปต่อในโซนแวรับถัดไปที่ 3,000 – 1,800 ดอลลาร์ได้อีกครั้ง

หมายเหตุ : การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ทางสยามบล็อคเชน จะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียใดๆในทุกกรณี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น