<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เหรียญ Tron นั้นคือขยะดี ๆ นี่เอง” กล่าวโดยผู้ร่วมก่อตั้ง Stellar และ Ripple

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากอ้างอิงจากผู้ร่วมก่อตั้ง Stellar, Ripple, Mt. Gox และ e-Donkey นาย Jed McCaleb (เยด แมคคาเล็บ) นั้น เขาได้กล่าวว่าเหรียญ Tron นั้น “เป็นเพียงแค่ขยะ” โดยนาย McCaleb ผู้ที่เคยแยกตัวออกมาจาก Ripple เพื่อมาสร้างเหรียญ Stellar จากปัญหาส่วนตัวด้านความขัดแย้งนั้น รู้สึกว่าตลาดคริปโตยังคงเป็นไปได้ด้วยดี พร้อมชี้ให้ทาง Yahoo! Finance เห็นว่าตลาดนั้งยังอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างมาก แม้ว่าจะประสบการร่วงลงของราคาจากปี 2018 ก็ตาม

นาย McCaleb ถูกถามผ่านทางโทรศัพท์เกี่ยวกับความเห็นของตลาดคริปโต “นอกเหนือจากราคา” เขากล่าวว่าการที่บริษัทใหญ่ ๆ หันมาลงทุนในโปรเจ็คด้านคริปโตนั้นมัน “เถื่อนเกินกว่าจะมองมันได้” เขากล่าวเสริมว่าด้วยการลดลงของเม็ดเงินในตลาด รวมถึงราคาของเหรียญ Token นั้นส่งผลทำให้เหตุการณ์เริ่มที่จะคลี่คลายลง

“หนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นเวลาที่ตลาดนั้นเริ่มเย็นลงคือ.. ผมจะกล่าวว่ามันไม่ใช่ตลาดหมีนะ มันแค่มีน้อยกว่า

กว่า 90% ของโปรเจ็คเหล่านี้คือของหลอกลวง ผมกำลังรอให้มันเปลี่ยนแปลงอยู่ เหรียญอย่างเช่น Tron นั้นมันเป็นขยะ แต่ผู้คนกำลังเทเงินจำนวนมหาศาลเข้าไปหามัน มันเป็นสิ่งที่พิลึกดี”

ดูเหมือนว่านาย McCaleb ได้เลือกโปรเจ็คที่น่าสนใจขึ้นมาเพื่อเสียดสี เนื่องจากว่า Tron ได้เอาชนะ Ethereum ในแง่ของการพัฒนาและการใช้งาน smart contract แล้ว หากเทียบกับ Stellar นั้นที่ยังไม่ได้เปิดให้ใช้งาน smart contract เลย แต่อย่างไรก็ตาม นาย McCaleb นั้นก็ไม่ได้ให้เหตุผลว่าเหตุใด Tron ถึงเป็นเพียงแค่ “ขยะ”

Stellar การตลาดไม่ดี

เมื่อถามนาย McCaleb ว่าผู้คนส่วนใหญ่รู้ถึง Stellar หรือไม่ เขากล่าวว่าเขาไม่คิดเช่นนั้น

“ผมไม่คิดว่าพวกเขารู้ เราไม่ได้ทำการตลาดที่ดีในการบอกคนทั้งโลกว่า Stellar คืออะไร ผมคิดว่าพวกเขามีความคิดที่คลุมเครือว่ามันเฉพาะสำหรับการจ่ายเงินเท่านั้น แต่ผมไม่คิดว่าพวกเขารู้ถึงพลังที่แท้จริงของมัน พวกเราหวังว่าจะเปลี่ยนมันในปี 2019 นี้ แต่มันยังอยู่ในขั้นตอนนี้อยู่”

ผลวิจัยเผยว่าผู้คนส่วนใหญ่ในอเมริกานั้นแทบจะไม่มีความรู้ด้าน Bitcoin หรือ blockchain เลย นี่ยังไม่ต้องเอ่ยถึง Stellar ด้วยซ้ำ นอกจากนี้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่นั้นไม่มีความสนใจในการธนาคารผ่านระบบ blockchain อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น