<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทด้านด้าน e-Commerce ยักษ์ใหญ่ DMM ประกาศขอถอนตัวจากธุรกิจการขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทผู้ให้บริการด้านการซื้อขายของออนไลน์ DMM.com จากญี่ปุ่นกำลังถอนตัวออกจากธุรกิจการขุดเหรียญคริปโต เนื่องมาจากสาเหตุ “กำไรที่ลดลงอย่างรุนแรง” อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น โดยข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่าบริษัท GMO Internet ประกาศว่าจะเลิกผลิตเครื่องขุดแล้ว ด้วยสาเหตุที่ใกล้เคียงกัน

ถอนตัวจากธุรกิจการขุด

มีรายงานว่าบริษัท DMM.com Inc. นั้นกำลังถอนตัวออกจากธุรกิจขุด cryptocurrency อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น Toyo Keizai เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยทาง DMM ตัดสินใจออกจากวงการนี้แล้วตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ด้วยสาเหตุหลัก ๆ คือ “กำไรที่ลดลงอย่างรุนแรง” โดยทางบริษัทอธิบายว่า

“ขั้นตอนในการถอนตัวออกนั้น หลัก ๆ คือการขายเครื่องขุด ที่จะมีขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของ 2019”

นาย Keishi Kameyama หรือผู้ก่อตั้งเว็บ DMM ได้กล่าวเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมาว่าหลังจากนี้ไป “เขาจะทุ่มเทให้กับธุรกิจเว็บเทรดเหรียญคริปโต และเทคโนโลยี blockchain” อ้างอิงจาก Nikkei โดยเว็บ DMM Bitcoin นั้นถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตจาก 16 บริษัท

เมื่อปีที่แล้วช่วงเดือนกุมภาพันธ์ทางบริษัทได้ประกาศเปิดตัวเหมืองขุดคริปโตในเมือง Kanazawa โดยเหรียญที่พวกเขาขุดนั้นประกอบไปด้วย Bitcoin, Ethereum และ Litecoin

โดยในช่วงเวลานั้นทาง DMM ได้ประกาศอย่างมั่นใจว่าพวกเขาจะ “เปิดเหมืองขุดในระดับยิ่งใหญ่อลังการในญี่ปุ่น โดยจะเป็นเหมืองขุดคุณภาพที่เหมืองอื่น ๆ ในประเทศไม่สามารถสู้ได้” นอกจากนี้พวกเขายังวางแผนที่จะติดหนึ่งในสามอันดับแรกของโลกอีกด้วย

ปิดโชว์รูมเหมืองขุด

นอกจากเหมืองขุดนั้น ทาง DMM ยังเคยกล่าวไว้ในแผนการว่าจะเปิด showroom สำหรับบุคคลภายนอกให้เข้าไปเยี่ยมชมในเหมืองขุดของพวกเขาในเมือง Kanazawa ได้ โดยทางบริษัทเคยวางแผนไว้ว่าจะติดตั้งเครื่องขุดจำนวน 1,000 เครื่องในโชว์รูมที่มีเนื้อที่ประมาณ 500 ตารางเมตร

อย่างไรก็ตาม สื่อ Toyo Keizai รายงานว่าทาง DMM นั้นได้คาดการณ์เรื่องของความปลอดภัยผิดไป และได้รายงานว่าทาง DMM นั้นกล่าวว่า

“ผมต้องการให้ทางผู้เข้าชมสามารถได้เห็นถึงความเจ๋งของเหมืองขุดเป็นบุญตาในชีวิตของพวกเขาสักครั้ง ด้วยแนวคิดนี้ ทาง DMM จึงได้เปิดส่วนหนึ่งของเหมืองขุดให้ทางสาธารณชนได้เข้าชม แต่มันก็ถูกยกเลิกไปเมื่อต้นเดือนมิถุนายน หลัก ๆ เป็นเพราะในเรื่องของความปลอดภัย เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีคดีเรื่องการขโมยเครื่องขุดที่ต่างประเทศมาแล้ว และยังเคยมีคนพยายามขโมยเครื่องขุดที่ Kanazawa ด้วย”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทาง DMM ประกาศว่าแอพสำหรับเทรดคริปโตนามว่า Cointap นั้นจะไม่ถูกเปิดตัวให้ทันเวลา เพราะทางบริษัทเชื่อว่าการดึงดูดคนใหม่ ๆ เข้ามาในวงการคริปโตในตอนนี้ถือเป็นเรื่องยาก เนื่องจากราคาที่ร่วงลงอย่างรุนแรง และเว็บ Coincheck ที่ถูกแฮ็คเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ข่าวของ DMM นั้นมีขึ้นน้อยกว่าหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่บริษัทยักษ์ใหญ่ GMO Internet ได้ออกมาประกศว่าพวกเขาจะเลิกผลิตเครื่องขุดคริปโต แต่พวกเขาจะยังคงขุดเองอยู่ และจะย้ายฟาร์มขุดไปที่อื่น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น