<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอิหร่านห้ามประชาชนใช้เหรียญ Gram ของ Telegram อ้างละเมิดความมั่นคงของชาติ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลอิหร่านยังคงมีการต่อสู้กับโปรแกรมแชทชื่อดังอย่าง Telegram ในการใช้โทเคนของพวกเขา Gram ซึ่งเป็นโทเคนที่ใช้บน Blockchain

อ้างอิงจาก Tehran Times รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความผิดทางอาญาของอิหร่านนาย Javad Javidnia ได้ออกมาเตือนว่าการออกมาสนับสนุนโทเคนของ Telegram ถือว่าเป็นการละเมิดความมั่นคงของชาติเนื่องจากมันจะมาล้มล้างเศรษฐกิจของประเทศ โดยนาย Javidnia กล่าวว่า:

“หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการแบน Telegram นี้ก็คือการคุกคามทางเศรษฐกิจในประเทศอย่างรุนแรง และทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองเป็นอย่างมาก”

Telegram ถูกแบน

การสั่งแบน Telegram มีผลบังคับใช้นานกว่าเจ็ดเดือนแล้ว ซึ่งเป็นคำสั่งมาจากศาล โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทางแอปฯ โดนกล่าวหาว่าเป็นตัวที่ทำให้เกิดความไม่สงบอย่างกว้างขวางในสาธารณรัฐอิสลาม

ซึ่งในขณะนั้น Telegram เป็นแอปฯ แชทที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามมากที่สุดในอิหร่าน และมีผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านคนในประเทศ และเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด เลขาธิการสภาของอิหร่านนามว่านาย Hassan Firouzabadi ได้ออกมาเตือนว่าโทเคน Gram จะบ่อนทำลายอิหร่านและเงินทุนจะไหลออกจากประเทศมากถึง 50,000 ล้านดอลลาร์ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทาง Telegram สามารถทำการระดมทุน ICO ในรอบ Private Sale มากถึง 1.7 พันล้านดอลลาร์

คำสั่งจากผู้บริหาร

การแบน Telegram เกิดขึ้นในเดือนพฤศภาคมปี 2018 ซึ่งใกล้เคียงกับคำสั่งของประธานาธิบดีที่ว่าห้ามข้าราชการใช้แอปฯ แชทจากต่างประเทศกับผู้นำสูงสุดของอิหร่าน

ก่อนหน้าที่จะเกิดคำสั่งแบนโดยศาลยุติธรรมนั้น แอปฯ Telegram ถูกสั่งห้ามโดยผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลอิหร่าน จากเหตุการณ์ประท้วงก่อนหน้านี้ โดยเขาอ้างว่าแอปฯ แชท Telegram สามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการประท้วงนั่นเอง

ก่อนน้านี้ทางรัสเซียก็มีการแบน Telegram เช่นกัน โดยทางรัฐบาลออกมากล่าวว่าอาจยกเลิกการแบน Telegram หากยอมให้รัฐบาลเข้าถึงข้อมูลบนแอปฯ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น