<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมเราถึงไม่ควรเชื่อนักวิเคราะห์หรือกูรูที่ชอบออกมาทำนายราคาคริปโต ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่ว่าจะเป็นวงการไหน ๆ นั้นก็ย่อมมีผู้รู้ของวงการนั้น ๆ อยู่เสมอ และมีอยู่บ่อยครั้งที่พวกเขานั้นมักชอบออกมาทำนายคาดเดาเหตุการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตลาดอุตสาหกรรมอื่น ๆ หรือตลาดการเงินอย่างคริปโตก็ตาม

เช่นเดียวกับการทำนายอื่น ๆ อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน นักลงทุนที่มีผลตอบแทนเป็นเดิมพันก็ต่างอยากฟังความเห็นของกูรูชั้นนำทั้งนั้น ซึ่งตามหลักความเป็นจริงแล้ว การฟังและทำตามคำทำนายของพวกเขานั้นเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ ?

สาเหตุที่ทำนาย

อันดับแรก เราควรศึกษาถึงเบื้องลึกก่อนว่า ทำไมกูรูเหล่านั้นถึงต้องออกมาทำนายราคากัน สาเหตุที่พวกเขาชอบออกมาทำนายกันนั้น เนื่องจากกูรูเหล่านั้นรู้ว่า นักลงทุนในตลาดที่ผันผวนเช่นตลาดคริปโตอยากจะมีอะไรเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ จะได้มีศรัทธาในการลงทุนต่อ

อีกสาเหตุหนึ่งที่ออกมาทำนายคือ ผู้คนส่วนใหญ่นั้นลืมเร็ว ๆ มันก็ไม่แปลกใจเลยที่กูรูเหล่านั้นจะออกมาทำนายหลายครั้ง ถ้าเกิดรอบไหนดวงดีถูก ก็จะหยิบการทำนายนั้นขึ้นมาว่า เขาทำนายถูก ได้รับชื่อเสียง, หน้าตาทางสังคม ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดในสินค้าและบริการของพวกเขาต่อไป แต่ถ้าทำนายผิด ก็จะลืม ๆ มันไป และก็เป็นเรื่องปกติที่ไม่ค่อยมีคนจำได้ซะด้วย

ทำไมถึงไม่ควรเชื่อคำทำนาย ?

หนึ่งในกฏที่สำคัญที่สุดเลยเวลาลงทุนคือ ตลาดไม่สามารถทำนายได้ ทุก ๆ สิ่งทุก ๆ อย่างทุก ๆ กรณีสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ การฟังคำทำนายนั้นไม่ค่อยส่งผลอะไรมากกับนักเทรดที่มีประสบการณ์แล้ว แต่ที่น่าเป็นห่วงคือสำหรับมือใหม่ ที่เมื่อกูรูบอกว่า Bitcoin จะราคาไปถึงเท่านี้ ๆ ในระยะเวลาเท่านี้ ก็เชื่อพวกเขา ลงทุนหนักกว่าที่ตั้งใจไว้ จนติดดอยไม่ก็ล้างพอร์ทในที่สุด

ในปี 2018 ที่ผ่านมา ผู้มีชื่อเสียงในวงการคริปโตจำนวน “มาก” ได้ออกมาทำนายราคาของ Bitcoin กันและด้วยตลาดขาลงอย่างรุนแรงเกิดคาดทำให้คำทำนายเหล่านั้นผิดไปทั้งหมด

ยกตัวอย่างเช่น นาย Tom Lee ที่มีดีกรีเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Fundstrat และนักลงทุนย่าน Wall Street ชื่อดัง  ได้ออกมาทำนายเมื่อเดือนพฤษภาคม 2018 ว่า ราคา ฺBitcoin จะไปแตะ 25,000 ดอลลาร์ในปลายปี 2018 และมีอีกหลายครั้งที่ยืนกรานว่าจะไปแตะเป้าดังกล่าว จากนั้นในตอนสิ้นปี เขาได้พยายามลดเป้าให้เหลือ 15,000 ดอลลาร์ แต่เมื่อถึงสิ้นปีจริง ราคาของ Bitcoin ก็อยู่เพียงระดับ 3,800 ดอลลาร์เท่านั้น

อีกตัวอย่างหนึ่งคือนาย Michael Novogratz ผู้ก่อตั้งสถาบันการเงินลงทุนในคริปโตยักษ์ใหญ่ Galaxy Digital เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 เขาได้ทำนายว่า ราคา Bitcoin จะไปแตะ 40,000 ดอลลาร์ในเดือนธันวาคม 2018 และในเดือนกันยายน 2018 เขาก็ได้ทำนายอีกครั้งว่า Bitcoin จะไปแตะราคา 10,000 ดอลลาร์ในสิ้นปี 2018 ซึ่งแน่นอนว่าคำทำนายนั้นไม่สำเร็จ จนเมื่อปลายปี 2018 ที่ผ่านมาได้ทำนายอีกครั้งว่า Bitcoin จะไปทำ All-Time High ในไตรมาสที่ 1 และ 2 ของปี 2019

จากข้อมูลเหล่านั้น ถึงแม้จะเป็นกูรูที่มีประสบการณ์จากคริปโตโดยตรงมาทำนายเองก็ไม่ได้แปลว่า คำทำนายเหล่านั้นจะถูกเสมอไป เพราะอย่าลืมว่าท่ามกลางตลาดการเงินนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้จริง ๆ

แล้วควรทำอย่างไรดี ?

บทความนี้ไม่ได้จะบอกว่า ให้ลงทุนแบบไร้เป้าหมาย สิ่งที่นักลงทุนควรทำอันดับแรกคือการแยกความจริงกับความเห็นส่วนตัวออกจากกัน สิ่งที่ควรจะนำมาพิจารณาตอนลงทุนคือความจริงเท่านั้น ซึ่งเราควรตัดสินใจจากจุดนั้นเองว่าจะลงทุนเท่าไรหรือไม่ลงทุนดี

ถ้าตัดสินใจที่จะลงทุนก็ควรจะทำแผนออกมาใช้ชัดเจนเรียบร้อย ถ้าเป็นนักเทรดก็ต้องดูว่า เราจะใช้เงินเท่าไร, เล่นจำนวนกี่ไม้, ใช้กลยุทธ์ใดในการเข้าซื้อ, ใช้กลยุทธ์ใดในการขาย, ถ้า Bitcoin ราคาขึ้นจะอย่างไร ราคาลงจะทำอย่างไร และอื่น ๆ อีกมาก กล่าวคือเตรียมพร้อมรับทุกสถานการณ์และหลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์ตัดสินใจ FOMO ตามกูรูคนอื่น ๆ เพราะสิ่งที่เราลงทุนก็คือเงินเราเอง หากเรามัวแต่เชื่อคนอื่นแบบนี้ ลงทุนอีก 5 ปี ก็ไม่ได้พัฒนาอะไร ทางที่ดีคือพัฒนาเทคนิคและระบบของเราให้มากที่สุด ส่วนในตอนนี้สำหรับมือใหม่ก็ควรจะเรียนรู้ให้มากที่สุดและอยู่รอดให้ได้ก่อนนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น