<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย: มีการใช้ Blockchain บนอุปกรณ์ loT เพื่อเพิ่มความปลอดภัย เป็นสองเท่าในปี 2018

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากแบบสำรวจล่าสุดของบริษัทด้านรักษาความปลอดภัยแบบดิจิทัล Gemalto รายงานว่า อัตราการใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อรักษาความปลอดภัยบน loT (Internet of Things) ด้านบริการและอุปกรณ์นั้น เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปี 2018

ใช้ Blockchain มากขึ้น

อ้างอิงจากรายงานที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางบริษัทระบุว่ามีการใช้ Blockchain กับ loT มากขึ้นจาก 9 เปอร์เซ็นต์เป็น 19 เปอร์เซ็นต์ในปี 2018 ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมด้าน Blockchain นี้ยังคงรอการอนุมัติจากสิ่งรอบด้านต่าง ๆ

Gemalto ได้ทำการสำรวจผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและธุรกิจ 950 คนทั่วโลกเพื่อทำการศึกษาและพบว่า 23% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นเป็น Solution ที่เหมาะสำหรับใช้ในการรักษาความปลอดภัยบนอุปกรณ์ loT นอกจากนี้ร้อยละ 91 ของบริษัทที่ยังไม่ได้ใช้เทคโนโลยีนี้มีแนวโน้มว่าจะใช้ Blockchain ในอนาคต

นาย Jason Hart CTO ของ Gemalto  เน้นย้ำถึงความชัดเจนด้านกฎระเบียบว่า:

“ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มมีความรู้สึกกดดันในการปกป้องจำนวนข้อมูลที่เพิ่มขึ้นในการจัดเก็บและรวบรวม แต่จะดีแค่ไหนถ้าพวกเขาพยายามที่จะแก้ไขปัญหานี้ด้วยลงทุนด้านความปลอดภัยมากขึ้นเช่น Blockchain และเพื่อให้ได้สิ่งนี้ทางอุตสาหกรรมภาคธุรกิจจำเป็นที่จะต้องกดดันรัฐบาลให้ดำเนินการที่จะให้ใช้ Blockchain มากขึ้น”

แม้จะมีการเติบโตในการใช้เทคโนโลยี Blockchain แต่การถูกนำไปใช้จริงนั้นยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น จากการสำรวจพบว่า บริษัท ส่วนใหญ่ 71 เปอร์เซ็นต์ เข้ารหัส (Encrypted) ข้อมูลของพวกเขา อีก 66 เปอร์เซ็นต์เลือกวิธีการป้องกันด้วยการใช้รหัสผ่านและ 38 เปอร์เซ็นต์ใช้ระบบ Two Factor ในการยืนยัน

อย่างไรก็ตามเกือบครึ่งหนึ่งของบริษัทที่ทำการสำรวจ ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าอุปกรณ์ loT ของพวกเขานั้นได้รับความเสียหายหรือไม่ และอีก 95 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่าควรมีกฎระเบียบและข้อบังคับด้านความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐาน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น