<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปี 2019 เราจะได้เห็นความเป็น Decentralized ในอุตสาหกรรมอะไรกันบ้าง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปลายปี 2017 ราคา Bitcoin ได้พุ่งสูงถึง 20,000 ดอลลาร์ ทำให้หลาย ๆ คนเริ่มสนใจใน Bitcoin หรือเทคโนโลยี Blockchain

และในช่วงปี  2018 ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมด้าน Blockchain ก็ได้เฟื่องฟูเป็นอย่างมาก คล้ายกับการ FOMO ซื้อเหรียญเลยก็ว่าได้

หลายคนเชื่อว่าเทคโนโลยี Blockchain จะสามารถเข้ามา Disrupt เทคโนโลยีแบบเดิม ๆ ที่เคยมีอยู่ในปัจจุบันได้เช่น การทำธุรกรรมทางการเงินที่มีความเชื่องช้า โดยเทคโนโลยี Blockchain นั้นได้เข้ามาจัดการในเรื่องนี้ และทำให้การทำธุรกรรมทางการเงินนั้นเป็นเรื่องง่าย สะดวก ปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับการใช้งานแทบทั้งสิ้น

เทคโนโลยีใหม่ ๆ ก็เริ่มเกิดขึ้นตาม Blockchain โดยบางครั้งพวกมันก็ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อมาสนับสนุนเทคโนโลยี Blockchain นั่นเอง แล้วปี 2019 เราจะได้เห็นความเป็น Decentralized ในอุตสาหกรรมอะไรกันบ้าง

Decentralized กับ loT

loT หรือ Internet of Things กำลังเป็นที่แพร่หลายและเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในปี 2018 ที่ผ่านมา โดยเราสามารถนำ Internet ไปผูกกับเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่นทำให้บ้านเรานั้นกลายเป็น Smart Home  ที่สามารถสั่งให้เปิด ปิด แอร์หรือปิดเปิดไฟในบ้านผ่านทาง Smart Phone

แถมก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเหรียญ IOTA ได้ร่วมมือกับค่ายรถดัง โดยเมื่อเวลาที่เราไปใช้บริการเติมน้ำมันรถ ระบบจะทำการแสกน Profile คนขับรถ และเราก็สามารถจ่ายค่าน้ำมันโดยใช้เหรียญ IOTA ได้เลย หรือค่ายรถอย่าง Volkswagen ได้นำเหรียญ IOTA มาใช้ในการวางแผนการจองการเดินทาง, บริการชำระเงินโดยใช้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ  

นอกจากนี้มีรายงานว่าบริษัท IoT จำนวนมากจะใช้เทคโนโลยี blockchain ในผลิตภัณฑ์ของพวกเขา และมีการคาดการณ์อีกด้วยว่าปี 2019 นี้จะมีบริการด้าน Blockchian มากขึ้นกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2019

อุตสาหกรรมเกมและ Decentralized

เมื่อปี 2018 เราได้เห็นอุตสาหกรรมเกมนั้นได้เริ่มเข้าสู่วงการคริปโตหรือ Blockchain กันอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม CryptoKitties เกมเลี้ยงแมวที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม เพราะมันสามารถเก็บไอเทมในรูปแบบ Blockchain และมันเป็นรูปแบบ Decentralized ที่ไม่มีใครสามารถเข้ามาวุ่นวายหรือแอบมาขโมยการ์ดเกมของเราได้

ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานว่าบริษัท Fuel Games ได้เปิดตัวเกมการ์ดออนไลน์นาม Gods Unchained ซึ่งพวกเขาเคลมว่าจะเป็น eSport แบบ Blockchain เกมแรกของโลก

จุดเด่นก็คือไอเทมในเกมนั้นจะไม่มีวันหาย และสามารถป้องกันการขโมยได้ เราะมันอยู่ในรูปแบบ Decentralized ไม่มีตัวกลางนั้นเอง

เทคโนโลยี  ERC-721 ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่อุตสาหกรรมเกมในยุคนี้กำลังเป็นที่สนใจเพราะว่า ERC-721 เป็นมาตรฐานที่ทำให้โทเคนนั้นมีความเฉพาะตัว (Non-Fungible) โดยส่วนมากมักจะถูกนำไปใช้กับของสะสมต่าง ๆ ที่มีความหายากและเฉพาะตัว เพราะว่ามันมีโค้ดที่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นเจ้าของอย่างชัดเจน

DApp จะเติบโตมากขึ้นปีในปี 2019

จริงแล้ว DApp (Decentralized App) ที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามเลยก็คือ CryptoKitties หรือเกมสะสมการ์ดแมว

DApps ไม่ได้เข้ามาปฏิวัติระบบใด ๆ เพียงแต่นำไอเดียหรือแนวคิดความสนใจของนักพัฒนา มาพัฒนาให้เกิดศักยภาพของ DApps และเครือข่าย Ethereum มากขึ้นเท่านั้นเอง และผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็คาดการณ์ว่า ปี 2019 จะเป็นปีของ DApps

เว็บเทรดแบบ Decentralized จะมาแทนที่

อย่างที่เรารู้กันว่า ในปัจจุบันเราทำการเทรดคริปโตกับเว็บ Centralized แทบทั้งสิ้น เพราะว่ามันมีความสะดวก และเมื่อเกิดปัญหาเราก็สามารถติดต่อกับ Customer Service ได้ตลอดเวลา

แต่เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว เริ่มมีกระแสของการเกิดเว็บเทรดคริปโตอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นเว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ Binance ที่ได้เริ่มปล่อยตัวอย่างหรือ Demo ของเว็บเทรดแบบ Decentralized หรือที่มีชื่อว่า Binance DEX ออกมาให้ดูกันแล้ว แน่นอนว่าปี 2019 เว็บเทรดยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ ก็จะเริ่มเปิดตัวเว็บเทรดแบบ Decentralized กันอย่างแน่นอน

สุดท้ายปี 2019 จะเป็นปีของ Decentralized สำหรับหลาย ๆ อุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามการยอมรับในตัว Blockchain คริปโตหรือ Decentralized จะต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมากจากทุกภาคส่วน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น