<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอิหร่านเตรียมเปิดตัวเหรียญ Cryptocurrency ของตัวเองเร็ว ๆ นี้ เพื่อแทนที่ Swift

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศอิหร่านอาจจะเปิดตัวเหรียญ cryptocurrency ที่ทำขึ้นโดยรัฐบาลในงานประชุม lectronic Banking and Payment Systems ในเมือง Tehran ในสัปดาห์นี้ อ้างอิงจากสื่อประเทศอังกฤษ Al Jazeera รายงานเมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา

ประเทศอิหร่านที่ถูกคว่ำบาตรโดยสหรัฐฯตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ได้มีแผนการที่จะสร้างเหรียญ cryptocurrency ของตัวเอง ตามที่ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไว้เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนว่าเหรียญของพวกเขานั้นอาจใกล้จะถูกเปิดตัวออกมาให้ยลโฉมกันแล้วในเร็ว ๆ นี้

ซึ่งคาดว่าเป้าหมายของพวกเขาในการสร้างเหรียญ cryptocurrency ของตัวเองขึ้นมานั้นก็เพื่อหลักเลี่ยงการคว่ำบาตร เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้อิหร่านถูกผู้ให้บริการด้านการโอนเงินระหว่างประเทศ SWIFT แบนไปแล้ว ทำให้คนในอิหร่านไม่สามารถส่งเงินออกนอกประเทศได้

ทว่าแหล่งที่มาของข่าวก็ไม่ได้เผยไว้อย่างแน่ชัดว่าจะมีการติดตั้งระบบขนาดใหญ่หรือไม่ ทว่าเหรียญดังกล่าวนั้นอาจถูกนำมาใช้เพื่อจับจ่ายใช้สอยซื้อของทั่วไปในประเทศ

“เหรียญนี้ไม่สามารถทดแทน Bitcoin ได้ เนื่องจากว่ามันมีความเป็น centralized แต่การมีขึ้นของเหรียญนี้จะไม่มีพิษภัยแน่นอน” กล่าวโดยนาย Yashar Rashedi นักพัฒนา Blockchain จากบริษัทในอิหร่าน Radfa ให้สัมภาษณ์กับ Al Jazeera นาย เสริมว่า

“แม้ว่า CBDC (เหรียญคริปโตที่ถูกออกโดยธนาคารกลาง) นั้นจะไม่ถูกนำไปใช้งานอย่างกว้างขวางในหมู่คนธรรมดาทั่วไป แต่มันอาจจะช่วยเหลือบริษัทสตาร์ทอัพใหม่ ๆ ในแง่ของฟีเจอร์ ที่จะให้พวกเขาสามารถทำการทดสอบระบบ API ของธนาคารได้”

ประเทศอิหร่านนั้นเป็นหนึ่งในประเทศที่ต้องการจะสร้างเหรียญคริปโตแบบ centralized ของตัวเอง ซึ่งบางส่วนของกลุ่มประเทศเหล่านั้นต่างก็มีแผนการที่จะป้องกันตัวเองจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ประเทศรัสเซียก็ได้วางแผนที่จะสร้างโปรเจ็ค crypto ruble หรือเหรียญคริปโตของรัฐบาลรัสเซีย ทว่าเราอาจจะไม่ได้เห็นมันในเร็ว ๆ นี้ ส่วนเหรียญ Petro ของเวเนซูเอลานั้นก็ได้ถูกเปิดตัวและใช้งานอยู่แล้วในตอนนี้ ทว่าก็ประสบปัญหาด้านความน่าเชื่อถือภายในประเทศ

โดยอ้างอิงจากการตกลงทางด้าน blockchain ร่วมกันระหว่างอิหร่านม รัสเซีย และอาร์เมเนียนั้น ทางอิหร่านนั้นกำลังเริ่มสร้างระบบ blockchain ของตนเองเพื่อนำมาใช้แทนที่ Swift แล้ว

“โดยอ้างอิงจากทางข้อมูลของเรา การพัฒนา Swift ในเวอร์ชันของอิหร่านนั้นกำลังมีขึ้นอยู่” กล่าวโดยนาย Yuri Pripachkin หรือหัวหน้าฝ่ายของ Russian Association of Crypto-Industry and Blockchain

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น