<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Lee ผู้สร้าง Litecoin กล่าว “Litecoin อาจกลายเป็น Privacy Coin ตาม Monero หรือ Zcash ในปี 2019”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Litecoin ต้องคอยอยู่ใต้ร่มเงาของ Bitcoin ในฐานะผู้เล่นตัวสำรองตลอดเวลา ผู้พัฒนา Litecoin ได้รับความสนใจมากขึ้นเช่นเหรียญที่มีความส่วนตัวอย่าง Monero (XMR) และ Zcash (ZEC)

Litecoin จะกลายเป็น Privacy Coin

นาย Charlie Lee ผู้สร้างเหรียญ Litecoin กล่าวบน Twitter โดยเขาได้ใบ้ว่า Litecoin ในปี 2019 นั้นจะ “เพิ่มการทำธุรกรรมแบบไม่เปิดเผย และเปิดการทำงานแบบ Full Node ในอนาคต”

การเปลี่ยน Litecoin ให้มีความเป็น Privacy มากขึ้นอาจต้องเผชิญหน้ากับกฎระเบียบด้านความปลอดภัยอีกด้วย

ออกมาจากใต้เงาของ Bitcoin

ไม่แปลกใจที่ Litecoin จะสร้างเอกลักษณ์ให้กับเหรียญของตัวเอง ก่อนหน้านี้ Litecoin จะเด่นเรื่องการทำธุรกรรมที่รวดเร็ว และตอนนี้เรื่อง Privacy กำลังได้รับความนิยมอย่างเช่นเหรียญ Grin และ Beam ที่ใช้ Protocol ที่ชื่อ Mimblewimble ซึ่งมันก็คล้ายกับ Monero หรือ Zcash และการไม่เปิดเผยตัวตนเป็นมาตรฐานของความเป็น Decentralized

หาก Litecoin ต้องการที่จะเป็น Privacy coin ก็ต้องดูว่าพวกเขาตั้งใจให้มันเป็น Privacy จริงหรือไม่

Privacy Lite

นาย Lee ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า:

“การทำธุรกรรมแบบไม่ระบุตัวตน” คือ Solution ที่จะอธิบายปัญหาเรื่อง “fungibility” (ระบุตัวตน) ซึ่งอยู่ระหว่าง Bitcoin/Litecoin”

ธุรกรรมที่เป็นความลับนั้นเหมือนเป็น ความเป็นส่วนตัวแบบกึ่งกลาง ‘Semi-Private’ อ้างอิงจากนักพัฒนา Bitcoin นาม Gregory Maxwell ฟังก์ชัน Confidential Transactions ของ Litecoin จะเป็นตัวเลือกสำหรับการทำธุรกรรมของ Litecoin

ความปลอดภัยและข้อบังคับ

Litecoin อยู่ในอับดับ 7 ของ Coinmarketcap Litecoin ยังคงเป็นตัวเลือกที่มีความนิยม มันสามารถซื้อขายในหลาย ๆ เว็บเทรดคริปโตและมีคู่เทรดเป็นร้อย ๆ

มันอาจจะมีข้อเสียบางอย่างเช่น “การเพิ่มขนาดของ Bandwidth ในการทำธุรกรรมเพราะ Output เพิ่มขึ้นเป็น 33 Bytes จากที่เคย 8 Bytes แต่นอกเหนือจากนั้นไม่มีปัญหาอะไร”

ทาง Litecoin.com ได้กล่าวถึงสถานการณ์เช่น “แฮ็กเกอร์จะสามารถผลิตเหรียญออกใหม่ได้อย่างไม่จำกัด” และมันเป็นปัญหาที่ทาง Monero ต้องรายงานด้วยเช่นกัน ปัญหานี้ถูกแก้ไขด้วยการ Soft Fork แต่ยังคงเป็นที่น่าหนักใจของ Litecoin เช่นกัน

ก่อนหน้านี้นาย Lee เคยออกมากล่าวว่า “เราจะได้เห็นหลายเหรียญล้มตายจากไป” โดยเขากล่าวว่า “คริปโตจำนวนมากนั้นเป็นเหรียญ Scam และไม่มีประโยชน์ แถมมูลค่าของมันก็จะลดลง”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น