<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิหร่านจะเปิดตัวเหรียญ Cryptocurrency ที่มีทองคำหนุนนามว่า “PayMon”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านรายงานว่าได้เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลที่เรียกว่า “PayMon” โดยร่วมมือกับธนาคารอีกสี่แห่งและบริษัท Ghoghnoos ในการดำเนินการตามมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ

PayMon

อ้างอิงจาก Financial Tribune อิหร่านจะเปิดตัว Cryptocurrency ที่หนุนด้วยทองคำโดยมีธนาคารสี่แห่งที่ให้ความร่วมมือได้แก่ Parsian Bank, the Bank Pasargad, Bank Melli Iran และ Bank Mellat เว็บเทรดแบบ Over-the-counter (OTC) ที่ชื่อว่า Iran Fara Bourse คาดว่า Cryptocurrency จะได้รับความนิยมมากขึ้น

อ้างอิงจากข่าว นาย Valiollah Fatemi ผู้อำนวยการที่ Ghoghnoos เปิดเผยว่า PayMon ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อมา Tokenized สินทรัพย์ของสถาบันทางการเงิน

อ้างอิงจาก Ghoghnoos จะมีการออกโทเคน PayMon จำนวน 1 พันล้านเหรียญ การเคลื่อนไหวในครั้งนี้เกิดจากหลายเดือนที่ผ่านมาที่มีการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ และถูกผู้ให้บริการด้านการโอนเงินระหว่างประเทศ SWIFT แบนไปแล้ว ทำให้คนในอิหร่านไม่สามารถส่งเงินออกนอกประเทศได้

นอกจากนี้เหรียญ PayMon จะถูกออกโดยธนาคารกลางของอิหร่านเท่านั้น PayMon ได้ออกมาไม่นานหลังจากที่ธนาคารกลางได้ออกข้อบังคับเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Cryptocurrency

ในขณะที่ Crypto บางตัวเช่น Bitcoin นั้นไม่สามารถนำมาใช้เป็นวิธีชำระเงินในประทศได้และยังมีข้อจำกัดในการถือมัน แต่ในขณะนี้ ICO และกระเป๋าเก็บคริปโตได้รับการอนุญาตให้ใช้ในประเทศแล้ว

มีรายงานว่าการขุดคริปโตก็ได้รับการอนุญาตเช่นกัน ปลายปีที่แล้วรองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาแลจัดการทรัพยากรของอิหร่านนาย Alireza Daliri ได้ส่งสัญญาณว่าจะให้การสนับสนุนรัฐบาลในการพัฒนาและใช้แพลตฟอร์ม Blockchain สำหรับการใช้งานทั้งภาครัฐและเอกชน

ก่อนหน้านี้ประเทศรัสเซียก็ได้วางแผนที่จะสร้างโปรเจกต์ Crypto Ruble หรือเหรียญคริปโตของรัฐบาลรัสเซีย ทว่าเราอาจจะไม่ได้เห็นมันในเร็ว ๆ นี้ ส่วนเหรียญ Petro ของเวเนซูเอลานั้นก็ได้ถูกเปิดตัวและใช้งานอยู่แล้วในตอนนี้ ทว่าก็ประสบปัญหาด้านความน่าเชื่อถือภายในประเทศ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น