<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารใหญ่เป็นอันดับห้าของโลกนาม MUFG เตรียมเปิดตัวเครือข่ายการชำระเงินแบบ Blockchain ในปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) กลุ่มการเงินที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นและเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดอันดับห้าของโลก กำลังจะเปิดตัวเครือข่ายการชำระเงินแบบ Blockchain ในปี 2020

เครือข่ายการชำระเงินแบบ Blockchain

ทางบริษัทได้ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าบริษัทได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท Akamai Technologies จากสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นบริษัทด้านฟินเทค โดยจะมาพัฒนาแพลตฟอร์มให้ “ในช่วงครึ่งปีแรก 2020”

เครือข่ายนี้มีชื่อว่า “Global Open Network” โดยระบบจะสามารถประมวลผลได้มากกว่า 1 ล้านรายการต่อวินาทีทาง MUFG เคลม ทางบริษัทยังมองหาทางที่จะเชื่อมกับ loT (Internet of things) และนำแพลตฟอร์ม Cloud ของ Akamai ทำงานร่วมกับเครือข่าย

โครงการตัวใหม่นี้เปิดตัวด้วยเงินทุนกว่า 250 ล้านเยน (2.26 ล้านดลลาร์) โดย MUFG มีสัดส่วนในการถือหุ้นกว่า 80 เปอร์เซ็นต์และที่เหลือ Akamai ถืออีก 20 เปอร์เซ็นต์

เครือข่ายนี้ได้ถูกประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ในเวลานั้นทาง Akamai กล่าวว่าทางเครือข่ายจะให้บริการจำนวนมากรวมไปถึงการชำระเงินในปัจจุบัน การจ่ายด้วย Micropayment และการพัฒนาธุรกรรมการชำระเงินผ่านอุปกรณ์ loT ต่าง ๆ

ก่อนหน้านี้ทาง MUFG ก็ได้เริ่มศึกษาเทคโนโลยี Blockchain ในหลาย ๆ กรณี ย้อนกลับไปเดือนพฤศจิกายนบริษัทได้เข้าร่วมโครงการนำร่องที่ให้เงินกู้มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์บน Blockchain พร้อมกับธนาคารยักษ์ใหญ่จากสเปน BBVA และ BNP Paribas ของฝรั่งเศส

ในเดือนธันวาคมปี 2017 ได้เปิดตัว Proof-of-Concept กับบริษัทด้านเทคโนโลยี NTT เพื่อมาปรับปรุงการเทรดแบบข้ามพรมแดน และบริษัทยังพัฒนาเหรียญของตัวเองที่ชื่อว่า MUFG Coin ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยบน Blockchain ถ้าย้อนกลับไปในปี 2016  

ก่อนหน้านี้ MUFG ได้กล่าวว่า “ Ripple สามารถประหยัดทั้งเวลาและเงิน” โดยได้กล่าวถึงระบบ SWIFT อีกด้วยว่า:

“ทุกวันนี้หลาย ๆ คนก็ยังคงต้องใช้เทคโนโลยี SWIFT ในการทำธุรกรรมทางการเงิน โดยต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายที่สูงและใช้เวลาที่ยาวนาน โดยการใช้เทคโนโลยีอย่าง Ripple สามารถทำทุกอย่างภายใน 30 วินาทีซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายนั้นถูกลงไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินข้ามสาขา หรือต่างประเทศ ซึ่งมันสำคัญมาก”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น